'Thần thánh' công dụng nồi cơm tách đường: Siêu thị Media Mart im lặng một cách khó hiểu?

Tại siêu Media Mart đang bày bán sản phẩm nồi cơm tách đường xuất xứ Trung Quốc với lời quảng cáo giúp hạ đường huyết cho người bị tiểu đường, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng sản phẩm này không giống như quảng cáo.

Phóng viên đã liên hệ đến đại diện siêu thị Media Mart để hỏi rõ về việc quảng cáo sản phẩm nồi cơm tách đường không đúng như công dụng, tuy nhiên đại diện siêu thị này cho biết, do tại đây bán rất nhiều sản phẩm nên không nắm được việc sản phẩm nồi cơm tách đường được quảng cáo như báo chí phản ánh. “Chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại sau”, đại diện siêu thị Media Mart nói.

Tuy nhiên đến nay, sau nhiều ngày PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ siêu thị này về vấn đề nêu trên. Câu hổ đặt ra, liệu siêu thị Media mart có cố tình “im lặng” để cho qua chuyện quảng cáo thổi phồng công dụng nồi cơm tách đường giúp hạ đường huyết với người bị tiểu đường?

than-thanh-cong-dung-noi-com-tach-duong-sieu-thi-media-mart-im-lang-mot-cach-kho-hieu

 Sản phẩm nồi cơm tách đường được quảng cáo trên website của Media Mart. Ảnh chụp màn hình.

Như Chất lượng Việt Nam thông tin trước đó, tại Siêu thị Media Mart đang bày bán sản phẩm nồi cơm tách đường mang nhãn hiệu Magic xuất xứ từ Trung Quốc được quảng cáo sản xuất theo công nghệ Hàn Quốc.

Đặc biệt, trên website của siêu thị điện máy Media Mart quảng cáo rất rõ nồi cơm tách đường giúp hạ đường huyết với người bị tiểu đường, phòng ngừa các bệnh về tiểu đường, tim mạch, tai biến do tinh bột xấu trong gạo gây ra. Khi gọi điện đến số điện thoại hotline của siêu thị này PV còn được nhân viên tư vấn là sản phẩm nồi cơm tách đường Magic A – 510 mà đơn vị bày bán hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm béo phì.

Tuy nhiên, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm này. Bởi công dụng của nó không giống như những gì quảng cáo nói.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, hiện nay bệnh tiểu đường đang gây nguy cơ cho nhiều người. Nhiều người bị bệnh tiểu đường lo lắng đến sức khỏe, do vậy, để đánh vào tâm lý, các công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm nồi cơm tách đường có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

“Tuy nhiên, liệu nồi cơm tách đường có thật như quảng cáo hay không thì tôi phân tích như sau:

Cơm có thành phần chủ yếu là tinh bột, hàm lượng đạm trong cơm rất ít, cùng với đó hàm lượng đường cũng rất ít. Thường thì lượng đường trong cơm chỉ khoảng 4%. Khi mọi người ăn cơm, tức là ăn chủ yếu tinh bột, nó cũng là một dạng cacbon hydrat. Khi cacbon hydrat vào trong dạ dày, nó không thấm vào đường ruột ngay mà phải trải qua quá trình tiêu hóa biến thành đường ở trong dạ dày.

Mọi tinh bột đều phải biến thành đường rồi mới cung cấp năng lượng cho cơ thể, người ta gọi đây là quá trình tiêu hóa chậm (quá trình đường hóa chậm). Vì vậy, nó không gây ra hiện tượng tăng đột ngột hàm lượng đường trong máu. Do đó các bác sĩ hay khuyên những người bị tiểu đường không nên ăn đường trực tiếp mà nên ăn tinh bột. Tuy nhiên cũng nên ăn hài hòa chứ không quá lạm dụng tinh bột để tiêu hóa chậm không gây ra hiện tượng tiểu ra đường.

Thế nên, vì tâm lý sợ bệnh tiểu đường người ta mới sản xuất ra nồi cơm tách đường nhằm bán cho những người bị/sợ bệnh tiểu đường. Cơ chế của nồi cơm này giống như ngày xưa chúng ta còn khó khăn phải nấu cơm bằng bếp củi. Khi đó, người lớn thường nấu cơm cho thêm nhiều nước một chút. Đến khi cơm sôi, chắt một phần nước ra để cho trẻ con ăn. Bởi trong phần nước cơm có chứa hàm lượng đường, nhiều vitaminB1, chất béo. Giá trị dinh dưỡng của nước cơm rất lớn nên họ thường cho trẻ con ăn để chống suy dinh dưỡng. Với nồi cơm tách đường cũng vậy, họ thiết kế sao cho lượng nước khi sôi trào ra một cái khay và lượng đường cũng theo đó mà ra nên gọi là tách đường.

Theo tôi nồi cơm tách đường này chỉ tách được 2% trong khoảng 4% lượng đường trong cơm mà tôi nói ở trên thì cũng không đáng bao nhiêu. Thậm chí, khi nấu cơm bằng nồi tách đường cho cả nhà ăn thì những người không ăn kiêng, không bị tiểu đường sẽ bị thiếu dinh dưỡng vì chất đường, B1 và nhiều loại Vitamin đã bay mất rồi. Trong khi đó, người tiểu đường cũng rất cần B1, vitamin trong cơm và chất khoáng từ nước. Cho nên với nồi cơm thường chúng ta cũng có thể làm như vậy, cho nước nhiều sau đó để nước sôi vào trào ra khay đựng nước. Như vậy chúng ta cũng có cơm tách đường chứ không cần thiết phải mua nồi cơm tách đường cho tốn kém.

Còn với người tiểu đường nếu đã sợ lượng đường, thay bằng ăn cơm tách đường thì nên ăn bún, bánh đa, miến hay bánh đúc… Đây là những sản phẩm đã loại bỏ đường, chỉ còn tinh bột. Trong khi đó nồi cơm tách đường chỉ loại được lượng nhất định thì cũng không có ý nghĩa gì.

Theo tôi người tiểu đường không nên ăn đường trực tiếp từ kẹo, bánh mà tôi vẫn khuyến khích họ ăn cơm. Bởi trong cơm có một chút đường sẽ giúp họ có thêm năng lượng để duy trì sự sống. Và tôi nhắc lại là trong cơm còn có chất khoáng, vitamin và B1 rất tốt cho sức khỏe.

Nếu bỏ tiền ra để mua một chiếc nồi cơm tách đường đắt đỏ như vậy, tôi khuyên người tiêu dùng là không cần thiết. Tôi nhắc lại là chính nồi cơm bình thường mọi người cũng có thể tách đường như tôi nói ở trên. Vậy rõ ràng là việc bán các sản phẩm này với mức giá đắt đỏ gấp nhiều lần nồi cơm bình thường là đang đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Tôi khẳng định lại là nồi cơm tách đường không giúp gì cho bệnh tiểu đường. Còn với người tiểu đường nhất thiết phải kiêng khem trong ăn uống. Khi nhân viên bán hàng tư vấn hỗ trợ bệnh tiểu đường với nồi cơm tách đường nghe chừng cũng có lý nhưng cái lý đó không thuyết phục”, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh phân tích.

Theo VietQ