Tết Trung thu 2019: Đồ chơi trẻ em rục rịch xuống phố, thận trọng hàng không rõ nguồn gốc

Hơn một tháng nữa, Tết Trung thu (Tết đoàn viên) sẽ đến. Tuy nhiên, ngay sau Rằm tháng 7, nhiều nơi đã chuẩn bị kinh doanh các mặt hàng phục vụ cho thiếu nhi.

Tại Hà Nội, những điểm đầu mối bán buôn, bán lẻ mặt hàng đồ chơi trong dịp Tết Trung thu phải kể tới như: Hàng Mã, chợ Đồng Xuân, Tô Hiệu, Tôn Thất Tùng… Tại đây, các mặt hàng truyền thống như: đèn lồng, đèn ông sao, đầu lân, mặt nạ… được sản xuất đẹp mắt từ kiểu dáng đến màu sắc. Bên cạnh đó, những sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ nhỏ mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình, truyện tranh… cũng rất hút khách.

tet-trung-thu-2019-do-choi-tre-em-ruc-rich-xuong-pho-than-trong-hang-khong-ro-nguon-goc

Các mặt hàng đồ chơi trong dịp Tết Trung thu 2019 đã rục rịch được bày bán.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn các mặt hàng đồ chơi trẻ em không nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc đồ chơi bạo lực lưu thông ra ngoài thị trường nhưng nhiều chủ cửa hàng Kinh doanh đồ chơi trẻ em lại chưa ý thức đầy đủ về tác hại của hành vi nêu trên. Thêm vào đó, không ít chủ cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận mà bất chấp Kinh doanh các mặt hàng bị pháp luật cấm, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng nhất là các phụ huynh có con nhỏ nên cân nhắc kỹ khi mua đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ trên thị trường. Để đảm bảo an toàn, chỉ nên mua các sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ và không cho trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi bạo lực.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (Vietq.vn), giá các mặt hàng đồ chơi tại phố Hàng Mã không quá đắt. Ví dụ, trống cầm tay có giá từ 20-70 nghìn đồng/chiếc tùy chủng loại; kiếm nhựa dao động từ 50-120 nghìn đồng/cái; đầu lân khoảng 130-220 nghìn đồng/chiếc; mặt nạ các loại dao động từ 25-50 nghìn đồng/chiếc; đèn lồng nhựa cỡ lớn khoảng 150-350 nghìn đồng/chiếc…

Một tiểu thương trên phố Hàng Mã cho hay, vài năm trở lại đây các mặt hàng đồ chơi Trung thu có xuất xứ Việt Nam như: mặt nạ, đầu sư tử, đèn lồng, đèn kéo quân, đèn cù… bằng tre, gỗ, giấy ngày càng tăng lên. Giá những mặt hàng này không quá đắt, chỉ từ 15.000 đồng/50.000 đồng/chiếc. Loại đắt cũng vài trăm nghìn.

"Bây giờ chưa tới Trung thu nên lượng khách mua hàng còn ít. Chủ yếu là mọi người lên phố ngắm đồ chơi, ghi lại một số ảnh làm kỉ niệm", tiểu thương này chia sẻ.

Cũng ghi nhận trên thị trường Hà Nội, nhiều cửa hàng, siêu thị, quầy đồ chơi đang bày bán những loại đồ chơi “Made in Việt Nam”. Hầu hết các sản phẩm có màu sắc tươi sáng, chi tiết sắc nét và đều được gắn dấu hợp quy CR - dấu thể hiện sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy, được kiểm tra an toàn trước khi lưu thông trên thị trường.

tet-trung-thu-2019-do-choi-tre-em-ruc-rich-xuong-pho-than-trong-hang-khong-ro-nguon-goc

 Một số mặt hàng trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng.

Có thể thấy, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đồ chơi Việt Nam đã có thay đổi lớn trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đồ chơi trẻ em. Đồng thời, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, mẫu mã và chất lượng sản phẩm đối với mặt hàng ngoại nhập. 

tet-trung-thu-2019-do-choi-tre-em-ruc-rich-xuong-pho-than-trong-hang-khong-ro-nguon-goc

Vẫn còn những mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em không thực hiện đầy đủ quy định về nhãn sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, nhiều sản phẩm không có bao bì gói mà để trần, một số loại thậm chí đã cũ, xỉn màu, tem nhãn có dấu hiệu bong tróc...

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có công văn yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2019.

Thứ nhất, đối với mặt hàng bánh trung thu, trước Tết Trung thu sẽ kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xường, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý.

Thứ hai, đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Theo VietQ