Tập luyện căng thẳng tuyệt đối không nên uống nước, tại sao?

Việc uống nước vô cùng quan trọng giúp bổ sung và duy trì lượng nước trong cơ thể nhưng theo các chuyên gia, nếu uống nước sai thời điểm cũng rất nguy hiểm.

Để giữ một cơ thể khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là phải bổ sung lượng chất lỏng mà chúng ta bị mất đi khi đổ mổ hôi, thở và nước tiểu. Tất nhiên, cách tốt nhất đó là uống nước. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc uống càng nhiều càng tốt. Thậm chí nếu lượng nước được nạp vào cơ thể mỗi ngày quá nhiều, hoặc sai thời điểm cũng sẽ gây ra những tác hại tiêu cực tới sức khỏe.

Uống nước ngay trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giác ngủ, hại thận

Theo Healthline, uống nước vào thời điểm này có thể dẫn tới gián đoạn giấc ngủ vì phải dậy đi tiểu trong đêm. Hơn nữa, uống nước vào thời điểm này khiến thận làm việc quá tải (do nó thường hoạt động chậm hơn vào ban đêm), gây ra hiện tượng giữ nước.

tap-luyen-cang-thang-tuyet-doi-khong-nen-uong-nuoc-tai-sao

Uống nước để duy trì sự sống cho cơ thể nhưng tránh uống sai thời điểm 

Uống nước trong thời gian luyện tập căng thẳng có thể gây đau đầu, chóng mặt

Trong thời gian tập luyện căng thẳng, nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên khiến họ cảm thấy nóng. Nhưng uống quá nhiều nước để làm mát trong khi tập thể dục có thể dẫn đến cạn kiệt chất điện giải, dẫn tới hiện tượng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Với người bệnh tim, uống nhiều nước còn làm gia tăng áp lực lên tim, không tốt cho sức khỏe.

Uống nước khi nước tiểu không màu khiến nồng độ máu xuống thấp

Nước tiểu không màu báo hiệu cho chúng ta biết về sự hydrat hóa thái quá. Nếu tiếp tục uống nước, nồng độ natri máu sẽ tiếp tục xuống thấp, kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả đau tim, động kinh, nhầm lẫn, chóng mặt, phiền muộn. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn gây hại cho thận vì ngăn cản thận thực hiện chức năng và điều hòa thành phần quan trọng trong máu.

Uống nước khi vừa ăn đồ cay càng cay thêm

Vừa ăn đồ cay, đừng nghĩ lấy nước uống sẽ giúp giảm cảm giác cay. Cảm giác nóng rát xuất hiện khi ăn phải đồ ăn cay là do một phân tử gọi là capsaicin liên kết với các thụ thể trong miệng gây ra, chính vì vậy mà người ăn cay thường chảy nước mắt, nước mũi và đổ mồ hôi. Vì capsaicin là phân tử không phân cực, nên nó chỉ có thể hòa tan trong các chất không cực như sữa. Mà nước thì gồm các phân tử phân cực, do đó càng uống nước, bạn càng thấy cay thêm mà thôi.

Uống nước trong khi ăn cơm có thể gây khó tiêu

Uống nước trong khi ăn cơm có thể gây khó tiêu. Không những thế, uống nước trong bữa ăn dẫn đến giảm sự tiết nước muối và do đó thực phẩm không bị phân hủy trong cơ thể, có thể trở nên độc hại ngay cả khi bạn đang ăn thực phẩm lành mạnh.

Uống bao nhiêu nước là đủ ?

Theo khuyến cáo của Cơ quan sức khỏe quốc gia Anh - NHS hiện nay, phụ nữ trưởng thành chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung/một ngày, còn nam giới cần khoảng 2 lít để giữ cho cơ thể làm việc hiệu quả.

Chất lỏng ở đây bao gồm nước tinh khiết, trà, cà phê, sữa, các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả. Tuy nhiên, lượng chất lỏng mỗi người cần phải uống sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, những vận động cơ thể mà người đó thực hiện.

Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy.

Ngoài ra, cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn. Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn chứng tỏ đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước ít đi một chút.

Theo VietQ