Tạm giữ lượng lớn quần áo nghi nhập lậu, đang vận chuyển đi tiêu thụ

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tạm giữ phương tiện vận chuyển hàng may mặc nghi nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường(QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong quá trình nắm bắt và kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, Đội QLTT số 6 tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 98B - 024.42 nghi đang vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, lực lượng chức năng cho biết, tại thời điểm kiểm tra thời điểm kiểm tra đã phát hiện trên xe đang vận chuyển 5 loại hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam gồm: Áo sơ mi trẻ em; Quần lửng nữ; Áo dạ nữ người lớn...

tam-giu-luong-lon-quan-ao-nghi-nhap-lau-dang-van-chuyen-di-tieu-thu

 Quản lý thị trường Lạng Sơn thu giữ nhiều hàng hóa thời trang có dấu hiệu nhập lậu. Ảnh: Đội QLTT số 6

Qua đấu tranh, lực lượng chức năng xác định lái xe là Nguyễn Ngọc Tường, có địa chỉ tại xã Đồng Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Làm việc với cơ quan chức năng Tương có xuất trình hóa đơn bán hàng có trị giá 69.180.000 đồng đối chiếu hàng hóa thực tế kiểm tra với hóa đơn xuất trình hoàn toàn phù hợp về số lượng chủng loại hàng hóa.

Tuy nhiên, xét thấy toàn bộ số hàng hóa trên có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam và có dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc nhập khẩu hàng hóa của hộ kinh doanh bán hàng, xuất hóa đơn.

Đội Quản lý thị trường số 6 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ hàng hóa, hóa đơn bán hàng và phương tiện vận chuyển, tiến hành xác minh nguồn gốc nhập khẩu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong công tác ngăn chặn tình trạng kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 4 ( Tổ địa bàn huyện Chi Lăng) đã kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng kinh doanh quần áo, giầy dép MINH ANH tại thôn Pha Lác, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, cửa hàng trên do ông Nguyễn Tuấn Anh làm chủ. Qua kiểm tra Đội phát hiện tại Cửa hàng đang kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam, gồm:

12 chiếc Áo phông nam người lớn nhãn hiệu LOUIS VUITTON; 10 chiếc Áo phông nam người lớn nhãn hiệu D&G; 07 chiếc Áo phông nam người lớn nhãn hiệu NIKE; 04 chiếc Áo phông nam người lớn nhãn hiệu adidas; 10 chiếc Quấn đùi nam người lớn nhãn hiệu adidas.

Tiếp đến, Đội Quản lý thị trường số 4, kiểm tra đột xuất đối với Quầy hàng kinh doanh quần áo may sẵn LIÊN TÂY SHOP tại Quầy 35, tầng 1, chợ Đồng Mỏ, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Được biết cửa hàng này có tài khoản facebook  là LIÊN TÂY do bà Phạm Kim Liên làm chủ.

Qua kiểm tra Đội phát hiện tại Quầy hàng đang bày bán 60 sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt nam, gồm: 12 chiêc Áo phông trẻ em nhãn hiệu adidas; 25 chiếc Áo phông trẻ em nhãn hiệu NIKE; 12 chiếc Quần đùi trẻ em nhãn hiệu adidas;11 chiếc Quần đùi trẻ em nhãn hiệu NIKE. Bà Phạm Kim Liên chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Điều 192 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định tình tiết định tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả xâm phạm các quy định của Nhà nước trong quản lý thị trường, xâm phạm lợi ích người tiêu dùng, quyền được bảo hộ của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất kinh doanh đứng đắn.

Sản xuất hàng giả là hành vi sản xuất ra các loại hàng hóa tiêu dùng không đảm bảo chất lượng, đúng kiểu dáng, nhãn hiệu và chất lượng đã đăng ký , hoặc nhái lại kiểu dáng của hãng nổi tiếng đã đăng ký bản quyền,.... Buôn bán hàng giả là hành vi mua hàng biết rõ là hàng giả với giá rất rẻ và dùng các thủ đoạn gian dối để bán cho người tiêu dùng với giá của hàng thật.

Hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả chỉ được cấu thành tôi phạm nếu số lượng hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật hoặc hàng hóa có cùng tính năng kỹ thuật, công dụng trị giá từ 30.000.000 đồng đến dưới 150.000.000 đồng hoặc dưới 30.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 188, 189, 190, 191, 193, 194, 195, 196 và 200 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Theo VietQ