Tại sao không nên vừa ăn vừa nhìn màn hình?

Vừa ăn vừa nhìn màn hình đã trở thành thói quen khá phổ biến, đó có thể là tại một bữa ăn trưa nhanh chóng ngay tại văn phòng hoặc một buổi tối lười biếng xem phim. Tuy nhiên, thói quen này có quá nhiều tác động tiêu cực mà bạn nên nghiêm túc xem xét lại.

Gây đầy hơi và khó tiêu

Để tiêu hóa thức ăn đúng cách, chúng ta cần ngồi và thư giãn trong khi ăn. Nhai kỹ thức ăn giúp phá vỡ các phần tử lớn hơn thành những phần nhỏ hơn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Bất kỳ thiết bị hoặc máy tính xách tay nào sẽ chỉ khiến chúng ta phân tâm khỏi việc chúng ta ăn gì và ăn như thế nào, sau đó chúng ta sẽ cảm thấy tồi tệ hơn đáng kể.

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Ảnh minh họa.

Bạn không nhận ra mình ăn bao nhiêu

Khi bạn thực hiện đa nhiệm, bạn  sẽ khó tập trung hơn. Vì vậy, trong khi bạn có thể hoàn thành rất nhiều công việc, bạn không chú ý đủ đến việc bạn ăn bao nhiêu. Tương tự như vừa ăn vừa xem TV, vừa ăn vừa làm việc trên máy tính có thể khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn dự định.

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Ảnh minh họa. 

Bạn ăn quá nhanh

Ăn uống nhàn nhã sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là tiêu hóa, cân nặng và dinh dưỡng. Lấy một thứ gì đó trên đường chạy sẽ buộc bạn tiêu thụ nhiều calo hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên đặt máy tính xách tay của mình sang một bên trong giờ ăn và tập trung vào những gì bạn đang ăn.

Cảm thấy ít no và hài lòng hơn Nếu bạn đang ăn trước máy tính, bạn có thể chú ý đến những gì đang xảy ra trên màn hình hơn là thức ăn của bạn. Vì vậy, chúng ta ăn uống một cách vô tâm hơn và không nếm trải và trải nghiệm bữa ăn của chúng ta một cách đúng đắn.

Như các nghiên cứu cho thấy, điều này làm cho thức ăn kém thỏa mãn và chúng ta cũng bỏ lỡ những dấu hiệu cho biết chúng ta đã ăn đủ.

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Ảnh minh họa. 

Say mê đồ ăn vặt

Một lý do phổ biến khác khiến chúng ta không nên ăn trước màn hình, TV hay máy tính là chúng ta có thể chọn số lượng hơn chất lượng. Thực phẩm đã qua chế biến dường như là một trong những lựa chọn chính trong những tình huống này.

Hơn nữa, chúng ta thấy các quảng cáo thực phẩm chủ yếu khuyến khích chúng ta ăn đồ ăn vặt, điều này có thể có tác động tiêu cực và phá hỏng chế độ ăn của chúng ta.

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Ảnh minh họa. 

Muốn ăn nhiều bữa hơn

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn bữa ăn của bạn trước máy tính sẽ khuyến khích bạn ăn nhiều hơn sau này. Những người tham gia ăn trưa trong khi chơi trên máy tính được quan sát thấy nửa giờ sau họ ăn nhiều bánh quy hơn những người tham gia ăn trưa mà không bị phân tâm.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là “bộ nhớ bữa ăn” - ăn trước máy tính khiến chúng ta gần như quên mất bữa trưa của mình gồm những gì và chúng ta có thể cảm thấy muốn ăn thêm chút nữa chỉ một chút sau đó.

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Thói quen đặc biệt có hại cho trẻ em

tai-sao-khong-nen-vua-an-vua-nhin-man-hinh

Ảnh minh họa

Ngày nay, nhiều trẻ em mắc chứng nghiện màn hình, các bậc cha mẹ tìm thấy sự cứu rỗi khi cho con xem hoạt hình lúc ăn. Tuy nhiên, ngay cả khi điều này đơn giản hóa quá trình cho ăn một chút, nó có những kết quả nghiêm trọng hơn.

Nó sẽ tạo ra cùng một thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn uống mất tập trung hoặc ăn quá nhiều. Đối với trẻ em, thói quen này khiến việc cai sữa trở nên khó khăn hơn.

Theo GiaDinhVietNam