Tại sao không nên dùng khăn tắm lau mặt?

Nhiều người không biết rằng, khăn tắm là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn nên việc sử dụng khăn tắm để lau mặt tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Nhiều người thường nghĩ đơn giản khăn tắm chỉ là vật giúp lau khô người nên không quan tâm đến cách sử dụng cũng như lựa chọn khăn tắm. Tuy nhiên có tới 90% người dùng hiện nay đang sử dụng khăn tắm một cách sai lầm dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều người mắc các bệnh ngoài da. 

Lau khăn gây mụn trứng cá

Khăn tắm là ổ chứa vi khuẩn vì đa phần mọi người thường cất chúng trong phòng tắm, nơi không khí ẩm ướt, môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển. Lau khăn lên mặt đồng nghĩa bạn đang đưa tất cả những vi khuẩn này trực tiếp lên da, gây mụn và tắc nghẽn lỗ chân lông.

Ngay cả khi đang dùng khăn riêng cho mặt chứ không phải khăn lau khô cơ thể, bạn vẫn có thể không giặt giũ hàng ngày, không phơi khô ngay. Đấy là cơ hội cho vi khuẩn không mong muốn tấn công da. Dùng khăn mặt cũng có thể là nguyên nhân khiến da mẩn đỏ và kích ứng.

tai-sao-khong-nen-dung-khan-tam-lau-mat

 Không nên dùng khăn tắm lau mặt. Ảnh minh họa

Lão hóa nhanh

Khăn tắm rất thô ráp, nếu chà mạnh dễ gây vết rách nhỏ trên da, khiến da nhiễm trùng và nhăn nheo. Càng giặt nhiều, vải càng giòn và ma sát tạo ra như một chất tẩy tế bào chết, ảnh hưởng lớn đến da.

Giảm hiệu quả của các sản phẩm chăm sóc da

Làm khô da mặt sau khi rửa tưởng là điều đương nhiên nhưng trên thực tế, sẽ khiến da không thể hấp thu tối đa các sản phẩm chăm sóc da bạn thoa lên. Kem dưỡng ẩm sẽ thẩm thấu vào da tốt hơn khi nước bốc hơi khỏi da mặt. Vì vậy, nên ngừng lau khô mặt bằng khăn để giữ lại độ ẩm cần thiết, giúp da trẻ trung và rạng rỡ.

Gây nhờn da

Tưởng có vẻ mâu thuẫn, nhưng càng lau làm da khô càng khiến nó dễ nhờn hơn. Khăn khô làm mất lớp dầu tự nhiên mà da cần để duy trì sự khỏe mạnh. Các tuyến bã nhờn dưới mặt da sẽ phải sản xuất nhiều dầu hơn để cân bằng tình trạng khô da, gây nhờn.

Cách lau khô da mặt không cần khăn đơn giản và hiệu quả là rửa mặt như bình thường, sau đó để da khô tự nhiên rồi bôi kem dưỡng ẩm yêu thích.

Sử dụng khăn tắm kém chất lượng

Để đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn chất liệu vải đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy nếu lựa chọn những loại khăn tắm được bày bán không rõ nguồn gốc thì hãy tránh xa. Bởi những chiếc khăn này thường được nhuộm bằng các loại hóa chất độc hại, chứa hợp chất benzidine là một chất gây ra bệnh ung thư nếu bạn sử dụng lâu dài. Ngoài ra, khăn tắm kém chất lượng thường dễ mục, nhanh biến đổi màu và gây ảnh hưởng đến da và mắt.

Khi mua khăn tắm nên lựa chọn những sản phẩm được làm từ 100% cotton. Đây là chất liệu mềm mại, không chỉ an toàn, thấm hút tốt mà giá thành cũng không quá đắt. Lưu ý là nên lựa chọn những mẫu khăn trơn, ít họa tiết trang trí bởi chúng sẽ dễ ra tổn thương cho da.

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1662:1975 về Khăn bông xuất khẩu

Tiêu chuẩn này áp dụng cho khăn tắm, khăn mặt dệt bằng sợi bông thiên nhiên đã qua tẩy trắng hoặc nhuộm màu dùng để xuất khẩu.

Mức độ khuyết tật được đánh điểm tương ứng với quy định. Trường hợp khuyết tật bé hoặc lớn hơn mức quy định phải lấy điểm quy định làm chuẩn để suy ra.

Cuối đường may phải lại mũi.

Đối với khăn tắm, không được có khuyết tật quá 4 điểm cho loại A và 6 điểm cho loại B; đối với khăn mặt không được có khuyết tật quá 3 điểm cho loại A và 4 điểm cho loại B.

Theo VietQ