Tác hại khi không thay phin lọc điều hòa ô tô đúng cách

Phin lọc điều hòa ô tô là bộ phận quan trọng nên nếu không thường xuyên thay mới sẽ ảnh hưởng lớn tới độ bền của điều hòa.

Ở hệ thống điều hòa không khí ô tô, phin lọc có chức năng lọc và ngăn lại các tạp chất có trong gas lạnh như mạt kim loại, cặn dầu,  nước… không cho chúng đi tới các bộ phận khác của hệ thống điều hòa không khí.

Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, tính năng lọc của phin sẽ dần dần bị suy giảm và trong trường hợp, khi lượng tạp chất có trong phin lọc quá lớn còn có thể gây ra hiện tượng tắc phin lọc.

Trong thực tế sửa chữa đã gặp một số trường hợp bục túi đựng hạt hút ẩm của phin lọc và hạt hút ẩm chạy khắp nơi, làm tắc ống dẫn, van tiết lưu, dàn lạnh.... Tất cả các sự cố này dễ dẫn đến hư hỏng lớn cho hệ thống điều hòa không khí ô tô. Nhất là khi đang ở Việt Nam, nơi mà khí hậu nóng ẩm và bụi bẩn khá nhiều, thì việc trục trặc ở các bộ phận phin lọc lại càng dễ gặp hơn do hệ thống phải làm việc nhiều hơn. 

Vì vậy, cũng tương tự như bầu lọc dầu ở động cơ xe, phin lọc của hệ thống điều hòa không khí cũng cần được định kỳ thay mới. Vậy khi nào cần thay phin lọc ga điều hoà ô tô. Dấu hiệu nhận biết thế nào?

tac-hai-khi-khong-thay-phin-loc-dieu-hoa-o-to-dung-cach

 Phin lọc điều hòa ô tô rất dễ bị cặn bụi bám bẩn do đó cần phải được bao dưỡng thường xuyên

Điều hòa bị tắc ẩm

Phin lọc gas điều hòa ô tô có chức năng để làm sạch dung môi chất lạnh. Do đó nếu chi tiết này gặp vấn đề thì dung môi sẽ không được khử ẩm. Điều này sẽ dẫn đến cả hệ thống điều hòa ô tô bị tắc ẩm. Khi bị tắc ẩm, ở đầu ra của điều hòa sẽ có đọng sương, ngoài ra việc không được lọc lại dung môi làm lạnh cũng sẽ khiến hệ thống điều hòa không tỏa hơi mát như mong muốn.

Hơi lạnh không được như mong đợi

Nếu gặp trường hợp này rất có thể phải cần thay phin lọc để giúp việc hơi lạnh trở lại mát như bình thường. Do nếu phin lọc bị tắc nghẽn khiến dung môi làm lạnh không thể đi qua dàn lạnh thì hệ thống điều hòa sẽ không thể làm việc hết công suất được. Nếu để tình trạng này quá lâu thì khiến cả hệ thống điều hòa ô tô gặp vấn đề do khói bụi, tạp chất bám vào các chi tiết máy khác.

Khi dầu bôi trơn hệ thống không đạt yêu cầu

Khi dầu trơn đã sử dụng quá lâu so với quy định, nó sẽ biến chất và không đảm bảo chất lượng khi sử dụng. Thế nhưng, do chi tiết này rất khó để phát hiện rõ ràng, nên để đảm bảo hệ thống điều hòa ô tô được hoạt động bình thường cần phải thay thế cả phin lọc ga điều hòa ô tô.

Khi sơ ý nạp ga lạnh giả

Phin lọc dùng để lọc dung môi làm lạnh (ga lạnh). Vậy nếu nạp phải ga không đạt chất lượng vào cũng sẽ khiến phin lọc bị ảnh hưởng khá lớn. Vào lúc ấy, phin lọc sẽ phải hoạt động mạnh hơn để giúp ga lạnh không đạt chất lượng lọc lại phần nào tạp chất. Thế nhưng, việc sử dụng ga lạnh giả sẽ giảm tuổi thọ của cả hệ thống điều hòa.

Xác định thời gian chuẩn để thay phin lọc định kỳ

Trên các tài liệu hướng dẫn sử dụng của xe luôn luôn có thời gian đề nghị khi nào là nên bảo dưỡng lại hệ thống làm lạnh nói chung và phin lọc ga điều hòa nói riêng. Thông thường là 12 tháng kiểm tra và 24 tháng là bảo dưỡng định kỳ. Trong khi đó ở những xe phải hoạt động nhiều (như xe taxi, xe chạy theo tuyến…) cần phải rút thời gian kiểm tra và bảo dưỡng lại ngắn hơn là 6 tháng cho việc kiểm tra và 12 tháng bảo dưỡng định kì.

Trên thực tế, việc thay thế phin lọc khi nào là rất khó xác định được chính xác. Để có thể chắc chắn được việc này cần phải tới các trung tâm bảo dưỡng một cách định kỳ để có thể kiểm tra và thay thế một cách kịp thời để tránh các hư hỏng không đáng có.

Theo VietQ