Tác hại của việc dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Rất nhiều người thường có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ mà ít ai biết rằng smartphone lại chính là “sát thủ” tàn phá sức khỏe của mình trầm trọng.

 Có mộ sự thật là rất nhiều người trở nên “nghiện” smartphone gần như mọi lúc mọi nơi, kể cả lúc đi học, đi làm, đi chơi, thậm chí vào nhà vệ sinh,… đều dán mắt vào điện thoại. Và đặc biệt hầu hết chúng ta đều có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Thói quen tưởng chừng như vô hại này lại có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

tac-hai-cua-viec-dung-dien-thoai-truoc-khi-di-ngu

Dùng điện thoại trước khi ngủ có thể khiến bạn bị mất ngủ trầm trọng (Ảnh minh họa)

Ánh sáng xanh từ điện thoại phát ra có thể làm ảnh hưởng đến sự sản sinh melatonin - một hormone điều hòa chu kỳ ngủ. Thường xuyên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể gây mất ngủ do tâm trí bạn quá hưng phấn. Hoặc do quá mải mê với việc sử dụng điện thoại có thể khiến bạn quên mất giờ ngủ, dẫn đến thiếu ngủ trầm trọng.

Tăng nguy cơ bị trầm cảm

Việc thường xuyên nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trước khi đi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn cả về sức khỏe tinh thần của bạn. Bởi ánh sáng xanh làm rối loạn hormone và thói quen ngủ, bạn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn.

Tăng các bệnh về da

Bức xạ và sức nóng từ màn hình điện thoại sẽ gây xáo trộn sự sản sinh Melanin-sắc tố quyết định màu da, nó không chỉ hình thành mụn và nếp nhăn mà còn gây ra những vết thâm và vùng không đều màu trên da. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới đây chứng minh rằng kim loại Niken và Crom của vỏ điện thoại có thể gây ra bệnh viêm da do tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Gây tổn thương mắt

tac-hai-cua-viec-dung-dien-thoai-truoc-khi-di-ngu

Dùng điện thoại trước khi ngủ có thể gây suy giảm thị lực (Ảnh minh họa)

Thói quen sử dụng điện thoại di động thường xuyên trước lúc đi ngủ còn có thể làm suy giảm thị lực, gây nên những bệnh về mắt rất nguy hiểm. Bởi ánh sáng từ máy tính, đèn LED, điện thoại di động và TV được gọi là ánh sáng "xanh", bước sóng này là nguyên nhân gây tới 50%  thoái hóa điểm vàng, khô mắt, gây cận thị, suy giảm thị lực.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

tac-hai-cua-viec-dung-dien-thoai-truoc-khi-di-ngu

Dùng điện thoại trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người do chúng phát ra các phóng xạ điện từ có liên quan đến một số dạng ung thư. Việc chúng ta xúc lâu dài với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Do đó, cách tốt nhất là nên cách ly với điện thoại của mình khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ để đảm bảo sức khoẻ .

Gây suy giảm trí nhớ

Các chuyên gia cho rằng, tiếp xúc quá nhiều với smartphone  có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của bạn. Sử dụng điện thoại vào ban đêm khiến bạn dễ bị mất ngủ, điều này có thể làm ho não bộ không thể thiết lập lại những liên kết thông tin từ ban ngày, từ đó dẫn đến chứng hay quên, suy giảm trí nhớ.

Theo GiaDinhVietNam