Tác hại của những loại quả được bảo quản và thúc chín bằng hóa chất

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu không may ăn phải loại hoa quả được thúc chín bằng hóa chất sẽ gây tác hại lâu dài tới sức khỏe.

Trái cây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ. Một chế độ ăn nhiều trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường và nhiều các loại bệnh nguy hiểm khác. Bổ sung trái cây hằng ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chế độ ăn uống bao gồm 5 phần trái cây mỗi ngày có thể giúp giảm sự phát triển của bệnh ung thư đi.

Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng hầu hết các bệnh ung thư phát triển là do thiếu hụt các chất dinh dưỡng nhất định. Các loại quả mọng là những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa nên sẽ có khả năng chiến đấu chống lại bệnh ung thư hiệu quả.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và cho kết quả, ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hóa có hiệu quả nhất. Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thu để bổ sung năng lượng, hơn nữa các chất xơ trong trái cây cơ thể không hấp thụ được giúp tạo cảm giác no, đó chính là bí quyết giảm béo khi dùng trái cây trước bữa ăn.

tac-hai-cua-nhung-loai-qua-duoc-bao-quan-va-thuc-chin-bang-hoa-chat

 Hoa quả thúc chín bằng hóa chất vô cùng nguy hiểm cần tỉnh táo khi lựa chọn. Ảnh minh họa

Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mùa nào thức nấy là cách lựa chọn sáng suốt mà ông bà ta đã dạy, khi trái cây vào mùa chất lượng cao nhất mà giá lại rẻ. Trên thị trường ngoài những loại trái cây đang mùa như chôm chôm, vải, bơ, măng cụt... còn có những loại quanh năm lúc nào cũng sẵn như thanh long, ổi, sơ ri,...

Trái cây nào cũng tốt và bổ dưỡng, nên ăn loại trái cây nào là sự lựa chọn của mỗi người, tùy theo sở thích, thói quen ăn uổng và tùy theo tình trạng kinh tế của từng gia đình. Không cứ phải trái cây đắt tiền thì mới bổ dưỡng, Mỗi loại trái cây có vị và tính khác nhau nên nó cũng có công hiệu khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn 400g rau trái mỗi ngày, rau trái tươi là tốt nhất. 

Dù trái cây rất tốt cho cơ thể con người tuy nhiên đó là những loại trái cây sạch, chất lượng. Ngược lại nếu thường xuyên dùng những loại trái cây đã có dấu hiệu hư hỏng, thậm chí được ép chín bằng hóa chất sẽ tác hại khó lường.

Táo hỏng chứa nhiều chất patulin gây đau đầu

Táo chứa nhiều vitamin A, C, E, kali và canxi góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa pectin và các nguyên tố vi lượng có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu, giảm lipid máu...

Táo thường được phủ một lớp sáp bên ngoài để giữ táo tươi lâu. Bản thân loại quả này đã có sẵn một lớp sáp tự nhiên bên ngoài vỏ. Những nhà sản xuất táo uy tín cũng phun bên ngoài quả táo một lớp sáp ong, sáp carnauba… để giữ táo lâu hư, nhưng giá thành của những loại táo như vậy khá đắt. Do đó, những loại sáp công nghiệp được các thương lái sử dụng để giảm chi phí sản xuất.

Nếu dội nước liên tục và chà sát quả táo nhiều lần mà táo vẫn không thấm nước, có lớp bọt trắng nổi lên bề mặt vỏ táo thì đó là táo phun sáp độc hại.

Ngoài ra, một khi táo bị dập thối, táo nhanh chóng thu hút sự phát triển của nấm mốc, đặc biệt là độc tố Patulin. Khi đi vào cơ thể, Patulin gây đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy và thậm chí gây ung thư.

Xoài dấm bằng ethephon và vôi bột

Theo Chủ nhiệm bộ môn rau quả Viện nông nghiệp nhiệt đới Trung Quốc, giống như táo, xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu chất xơ thúc đẩy nhu động ruột.

Lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này cũng góp phần giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả. Đáng nói, không ít tiểu thương rút ngắn thời gian ủ chín xoài bằng việc sử dụng ethephon và vôi bột. , hình thức thúc chín trái cây bằng ethephon và vôi bột vô cùng có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Làm chín bằng cách này, hóa chất sẽ ngấm qua vỏ, vào thịt quả và làm biến đổi quá trình chín tự nhiên của chúng. Sử dụng thường xuyên những loại hoa quả thúc chín sẽ dễ mắc các chứng bệnh về đường ruột.

Chuối dấm bằng thuốc

Chuối chứa nhiều vitamin, kali giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, ổn định huyết áp. Không chỉ vậy, chuối còn chứa nhiều carbohydrate, chất xơ, vitamin B và C có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, giảm hấp thu các chất độc hại, ngăn ngừa sự xuất hiện của các tế bào ung thư. 

Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe trên chỉ có được khi chuối được chín tự nhiên hoặc ủ theo phương pháp an toàn. Trái lại, thúc chín bằng hóa chất chỉ khiến chuối “ngậm” hóa chất, gây hại cho cơ thể.

Theo VietQ