Súp đậu lăng thịt bò bị thu hồi vì chứa chất gây dị ứng không khai báo

Một công ty thực phẩm tại Hoa Kỳ đang tiến hành thu hồi sản phẩm súp đậu lăng thịt bò dành cho trẻ em do có chứa chất gây dị ứng nhưng không được cảnh báo trên nhãn sản phẩm.

Từ những phản ánh của khách hàng về việc sản phẩm có chứa một số chất gây dị ứng nhưng không được ghi trên nhãn sản phẩm, phía công ty thực phẩm Lynn, Midco LLC có trụ sở tại bang Massachusetts của Hoa Kỳ đã tiến hành thu hồi hàng loạt sản phẩm súp đậu lăng thịt bò dành cho trẻ nhỏ.

sup-dau-lang-thit-bo-bi-thu-hoi-vi-chua-chat-gay-di-ung-khong-khai-bao

 

 

Sản phẩm súp đậu lăng thịt bò dành cho trẻ em bị thu hồi. Ảnh: FSN 

Sản phẩm súp đậu lăng và thịt bò được sản xuất vào ngày 12 tháng 12 năm 2019 có chứa trứng và lúa mì  - một loại thực phẩm có thể gây dị ứng mà không được ghi trên nhãn sản phẩm.

Súp đậu lăng và thịt bò này được đóng hộp polypropylen có hạn sử dụng đến 10/1/2020. Các sản phẩm bị thu hồi có số hiệu thành lập EST EST46468 được in bên trong nhãn hiệu kiểm tra của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Theo phía công ty cho biết, các san phẩm này đã được chuyển đến khách hàng ở Connecticut, Maryland, New Jersey, New York, Pennsylvania và Washington DC thông qua bán hàng trên internet.

Hiện chưa có báo cáo xác nhận về các phản ứng bất lợi do tiêu thụ các sản phẩm này. Phía cơ quan Kiểm tra và An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) lo ngại rằng một số sản phẩm có thể có trong tủ lạnh của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã mua các sản phẩm này được khuyến khích không sử dụng. Những sản phẩm này nên được vứt đi hoặc trả lại nơi mua.

Dị ứng thực phẩm là một phản ứng dị ứng miễn dịch của cơ thể với loại protein có trong thực phẩm. Khi thức ăn được đưa vào hệ tiêu hóa, chúng được vận chuyển vào máu, kết hợp với một loại kháng thể có sẵn trên bề mặt của tế bào bạch cầu, làm vỡ tế bào bạch cầu và giải phóng các hóa chất trung gian histamin, gây ra phản ứng dị ứng.

Trứng là thực phẩm gây dị ứng phổ biến ở trẻ nhỏ chỉ sau sữa bò, tuy nhiên, 80% trẻ hết bị dị ứng với trứng khi được 6 tuổi. Tình trạng này cũng ít gặp đối với người trưởng thành.

Đa phần các protein gây dị ứng nằm ở lòng trắng, protein ở lòng đỏ ít gây dị ứng hơn. Trứng là thực phẩm gây dị ứng với biểu hiện ngoài da như viêm da, nổi mề đay và biểu hiện ở đường tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, nôn, buồn nôn.

Biểu hiện ngoài da có thể xuất hiện sau khi dùng trứng chỉ vài phút, trong khi đó, các triệu chứng về tiêu hóa lại rất khác biệt về thời điểm xuất hiện và mức độ. Một số trường hợp còn ghi nhận tình trạng sốc phản vệ và phản ứng hô hấp như ho, khó thở, hen sau khi ăn trứng. Nếu sử dụng trứng ở nhiệt độ cao thì không làm giảm khả năng dị ứng.

Có khoảng 0,4% trẻ nhỏ bị dị ứng lúa mì và khoảng 80% trẻ sẽ tự khỏi khi được 6 tuổi. Dị ứng lúa mì là một phản ứng đặc biệt của hệ miễn dịch với một số loại protein có trong lúa mì. Các triệu chứng dị ứng thực phẩm bao gồm phản ứng cục bộ nhẹ ở da, họng và ruột, phản ứng sốc phản vệ là rất hiếm gặp. Dị ứng với lúa mì thường khó phân biệt trên triệu chứng lâm sàng với các trường hợp không dung nạp gluten hoặc hội chứng kém hấp thu gluten (bệnh Celiac).

Không dung nạp gluten (một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch, yến mạch...) gây ra các triệu chứng nặng nề về đường ruột, tuy nhiên không gây tổn thương ruột như bệnh Celiac.

Theo VietQ