Sữa rửa mặt hạt nghệ ngừa mụn Thorakao bị thu hồi và tiêu hủy

Vừa qua, mỹ phẩm Thorakao đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt 70 triệu đồng, bên cạnh đó buộc tiêu hủy sản phẩm không bảo đảm chất lượng.

Qua kiểm tra thường xuyên và đột xuất trong hai tuần đầu của tháng 5/2019, Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện và xử lý sai phạm nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm do quảng cáo không đúng quy định và quảng cáo sai về tác dụng của sản phẩm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp bị buộc phải tiêu hủy nhiều lô hàng, sản phẩm kém chất lượng.

Cụ thể như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Genie Cosmetics (địa chỉ số 2A Phùng Khắc Khoan, phường Đa Kao, Quận 1) bị phạt 35 triệu đồng và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. 

Cùng vi phạm về quảng cáo, Công ty Trách nhiệm hữu hạn EBC Việt Nam với thương hiệu mỹ phẩm White Doctors (địa chỉ 81 đường số 3, Khu dân cư Cityland, Phường 7, quận Gò Vấp) đã bị xử phạt 30 triệu đồng và buộc cải chính thông tin trên website, tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo không đúng về sản phẩm. Trước đây, 17 sản phẩm của công ty này cũng từng bị Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) thu hồi do sản phẩm không đúng với hồ sơ đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng xử phạt 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Moon ở Phòng 1901 Lầu 19, tòa nhà Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1 do thông tin mỹ phẩm có tác dụng như thuốc, làm người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Đó là các sản phẩm Acne solution Gel Tea Tree Oil; Acne Solutions Gel, Acne Solutions Facial Wash.

Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo - đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Thorakao - bị phạt 70 triệu đồng, bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng. Cụ thể, sản phẩm sữa rửa mặt hạt nghệ ngừa mụn sản xuất tháng 2/2018, hạn dùng đến tháng 2/2021 bị buộc tiêu hủy do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.

sua-rua-mat-hat-nghe-ngua-mun-thorakao-bi-thu-hoi-va-tieu-huy

Sản phẩm mỹ phẩm sữa rửa mặt hạt nghệ ngừa mụn Thorakao 

Sở Y tế cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sữa rửa mặt hạt nghệ ngừa mụn này.

Theo các chuyên gia, việc tồn tại vi sinh vật, vi khuẩn quá giới hạn cho phép trong các sản phẩm mỹ phẩm vô cùng nguy hại. Bản thân sản phẩm mỹ phẩm như sữa rửa mặt có môi trường ẩm, là điều kiện cho vi khuẩn phát triển tăng sinh.

Các sản phẩm này đều tiếp xúc trực tiếp với da mặt nên có thể khiến da nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi tiếp xúc với các vùng niêm mạc, vết xước, vết thương hở trên da. Nhiễm khuẩn là nguyên nhân sinh mụn, ngứa, sưng đỏ, kích thích dị ứng,… làm tổn hại da.

Trương Vân (t/h)

Theo VietQ