Sửa cung điện, phát hiện cô gái tóc vàng bị giấu dưới sàn 7 thế kỷ

Một bộ hài cốt nữ giới nhỏ bé vừa gây choáng váng cho các công nhân làm nhiệm vụ tu sửa cung điện hoàng gia lâu đời nhất châu Âu.

Địa điểm phát hiện là cung điện Real Alcazaer ở Tây Ban Nha, dưới sàn khu vực được dùng làm nhà nguyện. Theo Daily Mail, cuộc kiểm tra sơ bộ đã xác định hài cốt này bé nhỏ vì thuộc về một đứa bé gái mới 5 tuổi. Điểm đặc biệt nhất của hài cốt là mái tóc vàng tuyệt đẹp được tiết lộ qua nhiều sợi tóc còn nguyên trên gáy.

sua-cung-dien-phat-hien-co-gai-toc-vang-bi-giau-duoi-san-7-the-ky

Nơi bộ hài cốt cô gái tóc vàng bí ẩn được khai quật - Ảnh: Paco Puetes

Cô bé đã sống và qua đời khoảng thế kỷ 13 hoặc 14 sau Công Nguyên, cách chôn cất công phu cho thấy cô có thể là một thành viên của gia đình hoàng gia.

Bí ẩn lớn quanh bộ hài cốt là 6 chiếc hộp mà bên trong chỉ còn toàn là bụi, có vẻ được chôn như vật tùy táng, nhưng chưa thể phân tích xem cụ thể đó là gì.

Cô bé có thể đã được chôn cất ở một nơi khác trước khi di chuyển di hài đến nay và giấu kín dưới sàn nhà, bên cạnh bàn thờ Virgen de la Antigua nổi tiếng của nhà nguyện.

Theo nhà khảo cổ Miguel Angel Tabales, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cô bé được chôn trong quan tài bằng chì, được bao quanh bởi một ngôi mộ ôm sát như chiếc quan tài thứ 2, làm từ gạch tái sử dụng và xi măng.

"Điều này đưa đến giả thuyết cô bé đã từng được phát hiện ở một khu vực khác. Nhưng những người thợ - vào khoảng đầu thế kỷ 20 - đã di chuyển đến đây khi phát hiện trong quan tài là một xác người" - ông Tabales nói với El Paris.

Hài cốt của cô bé khiến các nhà khảo cổ nghi ngờ rằng có một hầm mộ hoàng gia bị thất lạc đâu đó trong cung điện, có lẽ đã vô tình bị niêm phong kín sau những lần sửa chữa. Ngoài việc tìm kiếm hầm mộ, nhóm nghiên cứu cũng dự tính trích xuất DNA từ tóc cô bé để tìm hiểu xem cô là ai, cũng như cô có được ướp xác trước khi chôn cất hay không.

Theo NLD