Sự thật khẩu trang phủ muối diệt COVID-19 (nCoV)



Cộng đồng đang chia sẻ cách làm khẩu trang muối theo cách ngâm khẩu trang vào nước muối để diệt  COVID-19 (nCoV) khi có thông tin rằng các nhà khoa học tìm ra loại khẩu trang muối có thể vô hiệu hóa loại virus này chỉ trong 5 phút.

 Thông tin các nhà khoa học tìm ra loại khẩu trang phủ tinh thể muối có thể vô hiệu hóa COVID-19 (nCoV) chỉ trong 5 phút khiến nhiều người vui mừng.

Chỉ thời gian ngắn sau đó, trên các trang mạng chia sẻ nhau về cách làm khẩu trang phủ muối theo cách ngâm khẩu trang vào nước muối để diệt COVID-19 (nCoV). Thậm chí, có người còn làm clip hướng dẫn cách làm khẩu trang muối với các bước pha nước muối, nhúng hẳn khẩu trang vào và đem phơi khô rồi đeo sẽ phòng ngừa và trừ được virus. 

su-that-khau-trang-phu-muoi-diet-covid-19-ncov

Đeo khẩu trang đúng cách mới có tác dụng. Ảnh minh họa

BS Lương Quốc Chính - Bệnh viện Bạch Mai đã có bài viết trên trang cá nhân nhận định rằng, các loại khẩu trang hiện nay có mục đích chính là lọc khuẩn/ virus chứ không phải là kháng khuẩn/ virus. Câu chuyện khẩu trang phủ muối chỉ dừng lại ở ý tưởng rằng muối sẽ có tác dụng làm khô các hạt nhỏ dưới dạng aerosols (< 10 μm) hoặc droplets (10 - 100 μm) để ngăn chặn và bất hoạt virus theo những cơ chế phức tạp. Trong những nghiên cứu này, muối được phủ ở màng lọc chứ không phải toàn bộ các lớp của khẩu trang….

Khẩu trang có đặc tính không thấm nước cho nên có ngâm cũng không có tác dụng. Ngoài ra nước muối làm cho khẩu trang bị ẩm tạo môi trường tốt cho virus tồn tại, sống dai hơn. Các nghiên cứu khẩu trang phủ muối chưa đánh giá hết được trong điều kiện thực tế vì độ ẩm ở Việt Nam rất cao, cho nên tác dụng kìm khuẩn của khẩu trang được nghiên cứu trong một số nghiên cứu sẽ vô tác dụng, thậm chí gây hại.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức – (Đại học Y Dược TP.HCM) cũng chia sẻ về vấn đề này rằng, khẩu trang muối có diệt được COVID-19 (nCoV) hay không hiện chưa có chứng cứ khoa học. Việc tự pha chế nồng độ muối làm khẩu trang muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì không biết được lượng muối ra sao, môi trường lại không được vệ sinh sẽ nguy hại. Tâm lý chủ quan vào khả năng diệt virus khi đeo khẩu trang muối mà lơ là các biện pháp khác càng nguy hại hơn. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các thông tin liên quan đến COVID-19 (nCoV) mọi người phải căn cứ từ thông tin của Bộ Y tế.

Cùng với việc "mách" nhau làm khẩu trang phủ muối, nhiều người còn chia sẻ việc xịt dung dịch sát khuẩn lên khẩu trang, xịt cồn để khử trùng khẩu trang y tế nhằm tái sử dụng khẩu trang nhiều lần. Về điều này, Ths. Dược sĩ Phan Văn Hiệu – Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dược Mỹ phẩm CVI cho biết: "Tất cả những dung dịch xịt lên khẩu trang hiện nay đang được thế giới nghiên cứu và còn nhiều ý kiến trái chiều. Đến nay mới đang thừa nhận là có thể phủ muối nhưng chưa nói đến việc phủ muối bằng cách nào, hàm lượng bao nhiêu. Cho nên mình không nên dùng nước muối để xịt.

Môi trường ở khẩu trang chứa nhiều vi khuẩn, bụi tạo điều kiện mạnh cho vi khuẩn phát triển. Bởi vậy, ngay cả việc dùng khẩu trang cũng đã được khuyến cáo phải dùng đúng cách. Với khẩu trang dùng một lần khi dùng xong cần phải bỏ không dùng lại. Còn với khẩu trang dùng nhiều lần phải giặt, phơi khô, hấp hoặc tiệt trùng nếu có điều kiện. Mọi người đừng nên áp dụng những biện pháp phòng bệnh chưa được cơ quan chức năng, cơ quan y tế khuyến cáo để tránh gây hại sức khỏe".

su-that-khau-trang-phu-muoi-diet-covid-19-ncov

Đồ họa: Hoàng Việt

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, việc xịt cồn lên khẩu trang hại nhiều hơn lợi. Nếu đeo khẩu trang ngay sau khi xịt cồn, khẩu trang còn ướt có thể ảnh hưởng đến khả năng hít thở của người đeo. Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng dị ứng, mẩn đỏ khi đeo.

Theo GiaDinh