Sự thật đáng sợ trong "thế giới kem trộn": Chuyên gia thẩm mỹ lật tẩy mỹ phẩm dỏm

Sau khi đăng loạt bài "Thế giới kem trộn", Báo Người Lao Động tổ chức buổi tọa đàm "Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm" vào sáng nay (11-6) để bạn đọc nắm rõ hơn về việc nhận diện mỹ phẩm an toàn

su-that-dang-so-trong-the-gioi-kem-tron-chuyen-gia-tham-my-lat-tay-my-pham-dom

Quan cảnh buổi tọa đàm "Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm"

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của phụ nữ. Thế nhưng, việc làm đẹp không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm đã gây tác hại khôn lường. Chính vì vậy, loạt bài "Thế giới kem trộn" đăng trên Báo Người Lao Động từ ngày 25-5 đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc. 

Để bạn đọc có thể nắm rõ hơn về tình trạng mỹ phẩm kém chất lượng tràn lan, ngày 11-6, Báo Người Lao Động đã tổ chức Hội thảo "Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm" với sự tham dự của đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP HCM, các luật sư, chuyên gia thẩm mỹ.

Hội thảo nhận được sự hỗ trợ của Bệnh viện thẩm mỹ Việt Mỹ, nhãn hàng YSD (Công ty Thiên Ân Phúc) và Thẩm mỹ Tiến sĩ Trí.

su-that-dang-so-trong-the-gioi-kem-tron-chuyen-gia-tham-my-lat-tay-my-pham-dom

Các chuyên gia chia sẻ về tình trạng mỹ phẩm dỏm tràn lan hiện nay

Bác sĩ Kiều Mai Mỹ Dung (Thẩm mỹ viện Việt Mỹ) chia sẻ: "Điều đầu tiên tôi muốn nhắc đến chính là sự thông minh của người tiêu dùng trong lựa chọn. Mỹ phẩm có hàng ngàn loại, hàng trăm nguồn gốc, hàng triệu nơi sản xuất. Thế nên, phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin là điều quan trọng nhất".

Bà Hoàng Thúc Diễm (Giám đốc Công ty Thiên Ân Phúc) nhìn nhận: "Người tiêu dùng thông minh, điều đó tất nhiên, nhưng đó là điều không dễ khi thị trường có quá nhiều loại.

Người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng bằng sự chứng thực của cơ quan nhà nước và tự trang bị kiến thức về mỹ phẩm. Điều này hoàn toàn không khó khi ngày nay, kiến thức, thông tin tràn ngập trên internet".

Với vai trò Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng, bà Phan Thị Việt Thu cho biết người tiêu dùng bị lợi dụng và che mắt bởi nhiều hình thức quảng cáo đôi khi quá sự thật. Thị trường mỹ phẩm hiện tại như mạng nhện nên cũng ít nhiều làm khó người tiêu dùng.

Thế nên, người tiêu dùng cần thông minh trong lựa chọn bằng cách trang bị kiến thức. Trước khi lựa chọn một loại mỹ phẩm nào đó, cần có thời gian thử nghiệm.

su-that-dang-so-trong-the-gioi-kem-tron-chuyen-gia-tham-my-lat-tay-my-pham-dom

Các chuyên gia chia sẻ về tình trạng sản phẩm dỏm tràn lan hiện nay

Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa và quá trình thay da. Theo bác sĩ Dung, mỗi người có kết cấu da, tuổi da và cách chăm sóc, môi trường tác động vào da đều khác nhau.

Vì vậy, muốn sử dụng một loại mỹ phẩm nào đó cần phải có sự tư vấn, hướng dẫn của người có chuyên môn là bác sĩ. Thông thường, cần có thời gian nhất định để tái tạo da.

Khẳng định sản phẩm chất lượng có nhiều yếu tố nhưng theo bà Hoàng Thúc Diễm, điều chính yếu vẫn là "rõ nguồn gốc". Người tiêu dùng cần hiểu làn da của mình, chọn nơi đáng tin cậy.

Hiệu ứng của cộng đồng mạng có thể bị xem là "liều thuốc độc" tác động xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng. Thế nên, người tiêu dùng cần tỉnh táo là điều quan trọng nhất.

Kem trộn thường có nhiều corticoid, có tác dụng ngậm nước nên trong 24 giờ sẽ làm cho làn da sáng trắng và có hiệu quả liền. Song, thường chỉ khoảng thời gian nhất định, từ 10-60 ngày, da mới bắt đầu xuống cấp. 

"Thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam và nhu cầu của người tiêu dùng về mỹ phẩm cũng rất lớn. Đa số chị em không đủ chi phí để theo hành trình soi da, chăm sóc da và chọn mỹ phẩm đúng chất lượng.

Do đó, nhiều người bị phụ thuộc vào lời quảng cáo truyền miệng. Thậm chí, nhiều người bán hàng còn thuê người viết comment cho những post quảng cáo kem trộn của mình với giá 50.000 đồng.

Đó là hình thức lừa đảo người tiêu dùng. Bản thân tôi ủng hộ những sản phẩm của Việt Nam vì nó sẽ luôn tốt cho người Việt Nam, bởi có khi một sản phẩm tốt ở nước ngoài chưa chắc đã phù hợp với người Việt" - bà Phan Thị Việt Thu khuyến cáo.

su-that-dang-so-trong-the-gioi-kem-tron-chuyen-gia-tham-my-lat-tay-my-pham-dom

Bà Phan Thị Việt Thu (Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP HCM) và bà Hoàng Thúc Diễm (Giám đốc Công ty Thiên Ân Phúc)

Hy vọng người kinh doanh có tâm, quảng cáo thực hay có những chế độ ưu đãi người tiêu dùng Việt. Đó là nguyện vọng của không chỉ người tiêu dùng mà còn của chính những người đang tham gia kinh doanh mỹ phẩm như chia sẻ của bà Hoàng Thúc Diễm.

Bà cho hay công ty hoạt động với phương châm gieo hạt sẽ có cây, không buộc khách hàng phải sử dụng sản phẩm của mình nhưng công ty phải mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc tốt nhất. 

"Chúng tôi đang xây dựng những chương trình chăm sóc khách hàng miễn phí với mong muốn chia sẻ kiến thức chăm sóc cần thiết nhất cho người tiêu dùng để họ có lựa chọn thông minh nhất" - bà Hoàng Thúc Diễm cho biết.

su-that-dang-so-trong-the-gioi-kem-tron-chuyen-gia-tham-my-lat-tay-my-pham-dom

Bác sĩ da liễu Kiều Mai Mỹ Dung và luật sư Nguyễn Minh Thuận tham dự tọa đàm

Chưa xử lý rốt ráo vi phạm

Luật sư Nguyễn Minh Thuận, Đoàn Luật sư TP HCM, cho biết ông cũng hay để ý những vụ kiện liên quan đến làm đẹp. Theo ông, đây là một hiện tượng mới nổi, buổi tọa đàm "Làm đẹp an toàn và chế tài với mỹ phẩm dỏm" do Báo Người Lao Động tổ chức rất kịp thời để các cơ quan chức năng bám sát thực tế hơn với thị trường mỹ phẩm.

Nhiều vụ vi phạm về mỹ phẩm dỏm nhưng theo luật sư Thuận, ông chưa thấy trường hợp nào được xử lý rốt ráo cũng như chưa có quy trình chặt chẽ về hướng xử lý.

Thậm chí, trong lĩnh vực kinh doanh, nếu xảy ra vi phạm thì việc xử phạt khá thấp. Theo điều 51 Nghị định 176/2013, mức phạt cao nhất chỉ 40 triệu đồng và tịch thu hàng kém chất lượng. So với doanh thu hàng tỉ đồng thì mức phạt này không đủ sức răn đe, tạo tâm lý lờn luật. Do đó, cần đánh giá lại để thị trường mỹ phẩm hoạt động minh bạch hơn nữa.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+"Mục sở thị" thị trường bán kem trộn online giá rẻ giật mình với tác dụng được quảng cáo đến tận mây xanh

+Những loại kem dưỡng trắng hủy hoại da không kém gì kem trộn vẫn đang 'che mắt' phái đẹp

+Dưỡng trắng bằng kem trộn, chị em bị "lột sạch" da mặt, mất hàng trăm triệu điều trị nhưng chỉ phục hồi được 30-40%

-----