Sự thật đằng sau những tác dụng thần kỳ của giấm táo

Giấm táo bắt đầu được quảng cáo có nhiều công dụng thần kỳ nhưng sự thật nó cũng có nhiều tác dụng phụ đáng sợ.

Tất cả chúng ta đều muốn khắc phục nhanh những thứ như nồng độ cholesterol và kiểm soát cân nặng, và khi giấm táo bắt đầu được quảng cáo có thể hỗ trợ giảm béo thần kỳ, đã có rất nhiều người nếm thử và bắt đầu thêm nó vào đồ uống.

Giấm táo được làm bằng cách kết hợp táo với men. Các men sau đó chuyển đổi đường trong táo thành rượu. Vi khuẩn sau đó được thêm vào hỗn hợp, lên men rượu thành axit axetic.

su-that-dang-sau-nhung-tac-dung-than-ky-cua-giam-tao

 Dấm táo cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ đáng sợ. Ảnh: mashed

Axit axetic chiếm khoảng 5% hoặc 6% giấm táo. Nó được phân loại là "axit yếu", nhưng vẫn có tính axit khá mạnh khi cô đặc. Ngoài axit axetic, giấm còn chứa nước, một lượng axit, vitamin và khoáng chất khác.

Một số nghiên cứu trên động vật và con người đã phát hiện ra rằng axit axetic và giấm táo có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giảm cân, giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin và cải thiện mức cholesterol.

Các nhà khoa học cho biết, điều này cũng có tác dụng nếu được sử dụng với số lượng nhỏ hợp lý. Uống quá nhiều sẽ gặp phải một số tác dụng phụ kinh khủng như thức ăn khó tiêu hóa, ở trong dạ dày lâu hơn bình thường và góp phần gây đầy hơi và buồn nôn. Nó cũng có thể làm cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn, và có những vấn đề khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra giấm táo có thể làm hỏng men răng, gây bỏng thực quản và bỏng da, và có thể tương tác với một số loại thuốc (đặc biệt là thuốc trị tiểu đường và thuốc lợi tiểu).

Các nghiên cứu dài hạn vẫn còn nhiều năm nữa nhưng người ta cũng nghĩ rằng giấm táo có thể góp phần vào việc mòn xương lâu dài và mức kali thấp.

Hầu hết mọi người có thể tiêu thụ một cách an toàn lượng giấm táo hợp lý bằng cách làm theo các hướng dẫn chung như hạn chế lượng ăn. Bắt đầu với một lượng nhỏ hơn và dần dần làm việc tối đa 2 muỗng canh (30 ml) mỗi ngày, tùy thuộc vào khả năng chịu đựng cá nhân.

Giảm thiểu tiếp xúc với răng và axit axetic bằng cách thử pha loãng giấm trong nước và uống qua ống hút. Súc miệng với nước sau khi uống. Để ngăn ngừa tổn thương men răng, hãy đợi ít nhất 30 phút trước khi đánh răng. Tránh giấm táo hoặc giới hạn số lượng ở mức 1 muỗng cà phê (5 ml) trong nước hoặc salad trộn nếu bị viêm dạ dày. Dị ứng với giấm táo rất hiếm, nhưng hãy ngừng dùng thuốc ngay lập tức nếu gặp phản ứng dị ứng.

Theo VietQ