Sử dụng đèn cực tím làm 'vũ khí' chống virus corona chủng mới

Tại Trung Quốc, đèn cực tím đang được sử dụng để khử trùng xe buýt và cầu thang máy. Loại đèn này được coi là thứ 'vũ khí' lợi hại để đối phó với dịch bệnh do virus corona gây ra.

Nhằm phòng ngừa virus corona chủng mới một cách nghiêm ngặt, Công ty vận tải công cộng Thượng Hải Yanggao (Trung Quốc) mới đây đã chuyển đổi một phòng làm sạch xe buýt thông thường thành phòng diệt khuẩn xe buýt sử dụng đèn cực tím. Việc đưa thêm đèn cực tím vào căn phòng khử trùng giúp rút ngắn quy trình làm sạch còn 5 phút thay vì 40 phút như trước đây.

Qin Jin, Phó giám đốc công ty cho biết, quy trình khử trùng xe buýt thông thường của hãng cần hai nhân viên làm nhiệm vụ xịt hóa chất diệt khuẩn lên bề mặt trước đi được lau sạch. Tuy nhiên, cách làm này không thể tiếp cận mọi ngóc ngách của xe buýt, do đó, vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát tán bệnh.

Với việc sử dụng đèn cực tím, nhân viên lái xe chỉ cần đưa xe vào phòng tẩy trùng và tại đây 210 bóng đèn cực tím sẽ làm nhiệm vụ khử trùng xe bằng ánh sáng trắng và xanh. Hiện công ty này đã cải tạo hai phòng làm sạch thành phòng khử trùng bằng đèn cực tím với công suất tẩy trùng của mỗi phòng lên tới 250 xe/ngày.

Với khoảng 1.000 xe buýt cần khử trùng mỗi ngày, hệ thống đèn cực tím đã giúp giảm số lượng nhân viên phải làm thêm giờ và nhân lực cần thiết làm công tác khử trùng thường xuyên trên các chuyến xe.

su-dung-den-cuc-tim-lam-vu-khi-chong-virus-corona-chung-moi

Một công ty tại Trung Quốc vừa thiết kế căn phòng diệt khuẩn cho xe buýt bằng đèn cực tím trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan mạnh. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đèn cực tím không nên được sử dụng để khử trùng tay hoặc các vùng da khác trên cơ thể con người vì tia cực tím có thể gây kích ứng da.

Một số chuyện gia y tế cho rằng đèn cực tím không phải là biện pháp khử trùng điển hình tại nơi công cộng, sống đây là biện pháp có hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách. Về vấn đề này, ông Qin Jin khẳng định các phòng khử trùng của công ty hoàn toàn được đóng kín và do nhân viên đứng bên ngoài vận hành.

Được biết, không chỉ Yanggao, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hồi tháng 2/2020 cho biết họ đã dùng tia cực tím khử trùng và phân tách các đồng tiền đã qua sử dụng nhằm ngặn chặn dịch bệnh lây lan.

Một cơ quan giám sát của hệ thống siêu thị tại Quảng Đông cũng đã giới thiệu một hệ thống thang máy khử trùng thông minh bằng tia UV, coi đây là giải pháp giảm thiểu nguy cơ virus corona ẩn nấp trong những ngóc ngách khó tiếp cận.

Theo đó, các tuýp đèn cực tím được lắp đặt tại khu vực cầu thang máy và chỉ hoạt động khi trong cầu thang không có người. Hệ thống đèn sẽ tự động ngừng hoạt động khi công tác khử trùng được hoàn tất. Dự kiến, hệ thống đèn cực tím khử trùng này sẽ được lặp đặt tại nhiều khu vực công cộng như cầu thang bệnh viện.

Theo VietQ