Sôi động thị trường giải cứu tôm hùm

Câu chuyện giải cứu giờ đây không chỉ dừng ở dưa hấu, thanh long, sầu riêng mà các mặt hàng đắt đỏ như như tôm hùm cũng được đưa vào danh sách giải cứu.

Theo ghi nhận của PV, hiện có rất nhiều đơn vị kinh doanh tại Hà Nội quyết định “giải cứu tôm hùm” với giá bán vô cùng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng. Được biết, đây đều là những mặt hàng được nhập từ nhiều vùng nuôi tôm nổi tiếng như Khánh Hòa, Phú Yên, Nha Trang.

soi-dong-thi-truong-giai-cuu-tom-hum

Tôm hùm được kêu gọi giải cứu trên mạng xã hội với giá hấp dẫn. 

Không chỉ riêng siêu thị lớn mà trên khắp mạng xã hội, nhiều đơn vị kinh doanh online cũng nhanh chóng rao bán tôm hùm xanh Khánh Hòa, tôm hùm baby Cam Ranh với giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Chỉ cần lướt một vòng trên chợ mạng đã có thể tìm được cả trăm địa chỉ đang tấp nập trao đổi mặt hàng này.

Với mức giá rẻ bất ngờ, người tiêu dùng đã đổ xô đi “giải cứu tôm hùm” trong những ngày qua. Nhiều người đến mua trực tiếp với số lượng lớn, cũng có người đặt online lấy sỉ với giá mềm để kinh doanh nhà hàng hoặc bán lại. Về phía các đơn vị cung cấp, với đơn hàng một con tôm hùm xanh họ cũng nhận và bảo quản kĩ lưỡng trong khi vận chuyển để đảm bảo chất lượng của loại thực phẩm tươi sống này. Nếu mua online trên mạng xã hội, giá tôm hùm xanh sẽ khoảng 690.000 - 750.000 đồng/kg.

Giá tôm rẻ là vậy, nhưng vài ngày qua, không ít cơ sở lợi dụng việc giải cứu tôm để đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng. Theo đó, các cơ sở này bán tôm với giá lẻ từ 139.000 - 200.000 đồng/con size nhỏ, cho đến 1,7 triệu đồng/kg size to. Mức giá này theo quảng cáo của cơ sở đã được khuyến mại lên tới 30%.

Theo chị Nguyễn Việt Hà (Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), việc quảng cáo giá tôm hùm "sale" để giải cứu chỉ là cách thu hút để bán được nhiều hàng hơn. Việc bán theo con và theo kg đã đem về lợi nhuận tương đối cho người bán nhưng người mua sẽ chịu thiệt nếu mua phải tôm giải cứu giá cao.

"Giá tôm hùm loại 3 - 4 con/ 750.000đ/kg, giá loại 1con/kg đến 1,7 triệu đồng và người bán giải cứu tôm hùm thường bán loại nhỏ, đây là loại khó tiêu thụ ở các nhà hàng nhưng lại được người tiêu dùng bình dân lựa chọn. Tất nhiên, tiền nào của đó, tôm bé chất lượng sẽ kém hơn. Còn mua tôm loại to với giá đó thì cũng không phải là rẻ", chị Hà nói.

soi-dong-thi-truong-giai-cuu-tom-hum

Tôm hùm được bán với giá khá rẻ, tuy nhiên mức giá giải cứu vẫn được xem là khá cao với người tiêu dùng bình dân.

Theo bật mí của anh Đăng, chủ nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu (Hà Nội), hiện giá tôm hùm đang rẻ so với trước nên nhà hàng cũng nhập thêm về bán. Mỗi con tôm nặng từ 250 - 300g có giá hơn 200 nghìn đồng. Nhà hàng phải chịu nhiều chi phí, nhưng bán giá này cũng đã có lãi.

"Nếu như trước đây giá tôm hùm mua tận gốc khó mà có được giá này, loại chất lượng thường được bán ở phân khúc cao cấp lên tới vài triệu 1kg, loại mini cũng hơn 1 triệu đồng/kg. Giờ hỗ trợ ngư dân tôm được bán với giá một nửa nhưng cũng không phải là dễ vì giá vẫn khá cao so với mặt bằng thực phẩm chung", anh Đăng nói.

Hiện nay, mức giá bán lẻ dưới hình thức hỗ trợ ngư dân được các cửa hàng hải sản đưa ra là khoảng 700.000-750.000 đồng/kg. Đối với một số hệ thống lớn với chi phí vận hành cao, giá bán khoảng 750.000-1,1 triệu đồng/kg. Trong khi đó, tôm hùm đã qua chế biến ở các nhà hàng được ưu đãi còn khoảng 1,2 triệu đồng/kg.

Hệ thống siêu thị đang có mức giá bán lẻ thấp nhất cũng đang ở mức 630.000 đồng/kg với tôm hùm tươi sống và 495.000 đồng/kg với tôm hùm xanh baby đông lạnh. Theo nhận định của nhiều người tiêu dùng, mức giá "giải cứu" này vẫn khá cao so với thu nhập và chi tiêu thường nhật của người dân.

Chưa kể, hiện trên thị trường tôm còn được bán mỗi nơi mỗi giá, điều đó phụ thuộc nguồn cung hay nói cách khác là chất lượng tôm. Theo những người bán hải sản, tôm hùm đánh bắt từ vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên được đánh giá chất lượng nhất Việt Nam nhờ ăn nguồn thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng nên mua tại siêu thị và các cửa hàng cung cấp hải sản uy tín, không nên ham rẻ, mua hàng trôi nổi, bởi tôm hùm là mặt hàng rất khó bảo quản và khó có thể đảm bảo chất lượng.

Theo VietQ