Sốc: Quân đội Malaysia bỏ mặc cho MH370 mất tích

Chuyến bay MH370 đã xuất hiện trên màn hình radar quân sự ít nhất 40 phút trước khi bộ tiếp sóng của máy bay bị tắt. Tuy nhiên, Không quân Malaysia đã lờ đi việc này.

soc-quan-doi-malaysia-bo-mac-cho-mh370-mat-tich

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận Không quân đã để MH370 lọt qua vùng không phận cấm. Ảnh: Getty/Amazon.

Theo Daily Star Online, một cuộc điều tra mới đây đã cho thấy, Không quân Malaysia có biết về việc MH370 đột ngột đổi hướng khi máy bay đi vào không phận nước này ở Bán đảo Malaysia vào khoảng 2 giờ sáng – cách 40 phút so với thời điểm cuối cùng MH370 được ghi nhận trên radar dân sự.

Trưởng nhóm điều tra vụ việc MH370 của Australia Four Corners tiết lộ rằng, Sở Hàng không Dân sự (DCA) Malaysia đã thông báo cho quân đội khi máy bay đột ngột biến mất khỏi radar. Theo Daily Star Online, chính cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã thừa nhận để MH370 lọt qua vùng không phận cấm dù đã nhận được cảnh báo của DCA.

“DCA có liên lạc với quân đội vào đầu giờ sáng hôm đó”, ông Hussein cho hay.

Khi được hỏi tại sao quân đội không phản ứng với cảnh báo của DCA, Hussein cho biết: “Máy bay không hề có hành vi thù địch, đó là một máy bay dân sự. Máy bay này bay trong không phận của Malaysia và nước chúng tôi thì không có chiến tranh với ai cả”.

“Nếu chúng tôi gửi máy bay chiến đấu, chúng tôi cũng sẽ không bắn hạ MH370. Nếu không bắn hạ thì gửi máy bay lên làm gì?”, ông Hussein nói thêm.

“Còn nếu bắn hạ, tôi sẽ phải đối mặt với câu hỏi ‘tại sao các ông lại bắn hạ một máy bay thương mại chở hành khách Trung Quốc?’. Nếu bắn hạ, tôi sẽ gặp tai họa”.

Theo ông Four Corner, Căn cứ Butterworth của Không quân Malaysia tại Peang, vốn có 5 người giám sát không phận vào cái đêm mà MH370 mất tích, đã có thể theo dõi máy bay trong 40 phút.

soc-quan-doi-malaysia-bo-mac-cho-mh370-mat-tich

MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn, mất tích không dấu vết vào ngày 8.3.2014. Ảnh: Getty.

Theo Daily Star Online, cựu Phân tích viên Tình báo Mỹ Sean O’Conner khẳng định việc Không quân Malaysia để lọt MH370 hoàn toàn là có chủ đích chứ không phải tai nạn.

“Nếu vào thời điểm đó ít có chuyến bay, toàn bộ máy bay đều có bộ phát tín hiệu hoạt động và bỗng nhiên có một chiếc bay mà không có mã bộ phát tín hiệu, đó là dấu hiệu cho thấy máy bay có vấn đề”, ông O’Conner nhận định.

Bình luận về thông tin này, Chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân Malaysia Anwar Ibrahim cũng tuyên bố Không quân đã vi phạm nguyên tắc hoạt động.

“Không quân đáng lẽ phải báo động, cho máy bay tới khu vực để hướng dẫn chiếc máy bay dân sự hạ cánh hoặc rời khỏi không phận”, ông Ibrahim nói.

“Đây là quy trình tiêu chuẩn và Không quân đã không thực hiện điều này. Đây là một bê bối lớn, là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Rõ ràng là không thể bào chữa cho hành động này. Bộ Quốc phòng Malaysia đã hoàn toàn lờ đi MH370”.

Theo DanViet