Sốc: 5 bé gái bị bỏng nặng sau khi trêu đùa thứ mọi gia đình đều có trong bếp



Chúng ta thường biết đến các trường hợp bị bỏng do nước sôi, do lửa hay do cháy nắng nhưng ít ai ngờ một loại quả hết sức quen thuộc có trong căn bếp của hầu hết gia đình lại là nguyên nhân khién 5 bé gái phải nhập viện.

Một ngày đẹp trời, 5 cô bé Jewels, Jazmyn, Bailey, Candy and Reyghan trong độ tuổi từ 7-11 sống ở Handford, California cùng nhau chơi đùa trong hồ bơi sau nhà. Ngày hôm sau, da của 5 cô bé đều bị phồng rộp với những vết bỏng lớn.

Gia đình của các em mau chóng đưa tới bệnh viện, các bác sĩ nhận định lũ trẻ đã bị bỏng độ hai. Cả 5 bé gái đều phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt và ở lại viện điều trị trong 2 tuần cũng như không được phép ra ngoài ánh sáng mặt trời trong ít nhất 6 tháng.

soc-5-be-gai-bi-bong-nang-sau-khi-treu-dua-thu-moi-gia-dinh-deu-co-trong-bep

Điều khiến nhiều người thắc mắc nhất đó là lý do nào đã khiến cả 5 đứa trẻ bị bỏng nghiêm trọng tới vậy. Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ có thể các em bị bỏng hóa chất từ kem chống nắng nhưng gia đình khẳng định điều này là không thể bởi các em chưa từng bị dị ứng với loại kem mà chúng vẫn dùng.

Mọi chuyện chỉ sáng tỏ khi một bé gái kể lại rằng chúng đã hái chanh của nhà hàng xóm, ép thành nước và vấy nước cốt chanh tung tóe sang nhau. Lúc này, bác sĩ đã hiểu ra vấn đề, các bé gái đã bị mắc chứng viêm da ánh sáng.

Viêm da ánh sáng là gì?

Viêm da ánh sáng có tên tiếng anh là phytophotodermatitis -  một dạng kích ứng da do phản ứng giữa các hóa chất quang hợp tìm thấy trong trái cây họ cam quýt và ánh sáng tử ngoại từ mặt trời.

"Ánh sáng tia cực tím làm thay đổi cấu trúc của hóa chất và gây ra phản ứng độc hại trên da", bác sĩ Dawn Davis, một bác sĩ da liễu tại bệnh viện Mayo ở Rochester, Minn cho biết.

soc-5-be-gai-bi-bong-nang-sau-khi-treu-dua-thu-moi-gia-dinh-deu-co-trong-bep

Mức độ nghiêm trọng của phản ứng phụ thuộc vào lượng hóa chất trên da và thời gian và cường độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Viêm da ánh sáng có thể gây ra những thay đổi sắc tố da kéo dài trong nhiều tuần hoặc vài tháng

Sau khi biết được nguyên nhân, các cô bé đều rất hối hận. “Chúng cháu không bao giờ nghĩ rằng nước chanh có thể đốt cháy da như axit vậy.” - cô bé Jewels nói.

Giám đốc y tế và sức khỏe của ABC News, Tiến sĩ Richard Besser cũng cho biết tình trạng bỏng như vậy phổ biến hơn nhiều người vẫn nghĩ, những người làm bartender (người pha chế đồ uống) đặc biệt dễ bị viêm da ánh sáng.

Ông cũng cảnh báo mọi người: "Lời khuyên duy nhất là nếu bạn đã xử lý chanh, hãy rửa tay trước khi đi ra ngoài dưới ánh mặt trời. Và thoa kem chống nắng, có thể hoạt động như một rào cản hóa học đối với tia UV của mặt trời và một rào cản vật lý đối với nước chanh."

Theo khampha