Sở Y tế Long An không cấp cụm từ sạch khuẩn 99,9% cho mỹ phẩm smart clean nước rửa tay



Nước rửa tay smart clean nước rửa tay chỉ có tác dụng làm sạch da tay nhưng lại được quảng cáo là sạch khuẩn tới 99,9%. Việc quảng cáo "nổ" đang khiến hàng loạt khách hàng phản ứng vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

Nước rửa tay smart clean nước rửa tay chỉ có tác dụng làm sạch da tay nhưng lại được quảng cáo là sạch khuẩn tới 99,9%. Việc quảng cáo "nổ" đang khiến hàng loạt khách hàng và người tiêu dùng phản ứng vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới.

Qua những phản ứng của khách hàng và người tiêu dùng, PV nhận thấy cần thông tin để làm rõ thêm về tính pháp lý liên quan sản phẩm mỹ phẩm “smart clean nước rửa tay”.

so-y-te-long-an-khong-cap-cum-tu-sach-khuan-999-cho-my-pham-smart-clean-nuoc-rua-tay

Sản phẩm smart clean nước rửa tay 500 ml quảng cáo sạch khuẩn đến 99,9% trên trang https://quantumcare.vn/shop/nuoc-rua-tay-smart-clean/

Cụ thể, trong khi nhà sản xuất in trên bao bì của sản phẩm cụm từ “sạch khuẩn 99,9%” tuy nhiên trao đổi với phóng viên một chuyên viên phòng nghiệp vụ dược sở Y tế Long An khẳng định không cấp cấp cụm từ sạch khuẩn 99,9% cho mỹ phẩm smart clean nước rửa tay mà đây chỉ là mỹ phẩm có tính năng làm sạch tay.

Như vậy với những thông tin mà nhà sản xuất cùng các trang web, fanpage đang rầm rộ quảng cáo là: Sạch khuẩn; Giúp làm sạch khuẩn bám trên bề mặt vật dụng trong nhà và xe ô tô; Giúp khử mùi do vi khuẩn sinh ra… là chưa đúng với phiếu công bố số: 0124/20/CBMP-LA của sở Y tế Long An cấp.

Theo những thông tin trên nhãn sản phẩm thì chế phẩm smart clean nước rửa tay thuộc nhóm chế phẩm diệt khuẩn tay dùng trong gia dụng và được quản lý theo quy định tại Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Trước khi sản xuất, đơn vị sản xuất phải thực hiện việc công bố đủ điều kiện sản xuất tại sở y tế nơi đặt nhà máy sản xuất. Sau đó, nếu muốn lưu hành chế phẩm trên thị trường Việt Nam, thì đơn vị sản xuất phải thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký lưu hành mới chế phẩm.

Trong quá trình đăng ký lưu hành mới, chế phẩm phải được kiểm nghiệm để xác định hàm lượng, thành phần hoạt chất trong chế phẩm; khảo nghiệm để đánh giá hiệu lực và an toàn của chế phẩm đối với người sử dụng.

Sau khi có kết quả khảo nghiệm và kiểm nghiệm bổ sung vào hồ sơ, Cục Quản lý môi trường y tế sẽ thẩm định để cấp hoặc không cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành cho chế phẩm.

Tuy nhiên khi phóng viên rà soát thì sản phẩm “smart clean nước rửa tay” chưa được Cục Quản lý môi trường y tế cấp phiếu chứng nhận để lưu hành.

Thực chất sản phẩm “smart clean nước rửa tay” chỉ được đăng ký công bố là mỹ phẩm. Đối với khái niệm về mỹ phẩm, ở Thông tư số: 06/2011/TT-BYT đã quy định rõ: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Như vậy khi nhà sản xuất ghi những công dụng không đúng với phiếu công bố, phải chăng phía nhà sản xuất đang vi phạm quy định của pháp luật.

Tại điểm đ, điều 45, chương IX, của Thông tư số 06/2011/TT-BYT cũng quy định, mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy khi: “Mỹ phẩm l­ưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”

Nhiều bạn đọc cho rằng: Một sản phẩm chưa đăng ký lưu hành, nhãn mác có thể gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng trong phòng chống dịch thì việc thu hồi là cần thiết. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Một tháng từ khi dịch Covid-19 được ghi nhận ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, sản phẩm Smart Clean của dòng sản phẩm Quantum Care được Công ty ResHP Việt Nam sản xuất đã xuất hiện trên thị trường với quảng cáo ứng dụng công nghệ nano thông minh có khả năng tiêu diệt 99,99% các loại vi khuẩn và virus.

Công ty ResHP Việt Nam cũng khẳng định sản phẩm Quantum Care dựa trên phương pháp sản xuất chế phẩm Nano bạc chứa chấm lượng tử Graphen trên nền Chitosan được Cục sở hữu trí tuệ thuộc bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế - giải pháp hữu ích cho Công ty CP Ứng dụng Công nghệ Nano bạc thông minh Việt Nam.

Trên chính trang giới thiệu sản phẩm Quantumcare.vn, sản phẩm Smart Clean được quảng cáo đặc biệt tiêu diệt 99,99% đối với virus Corona. Với tâm lý lo sợ đại dịch Covid-19, lời quảng cáo này của Smart Clean khiến sản phẩm trở nên “vượt trội” so với các loại nước rửa tay khác, vốn chỉ có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn thông thường.

 

 Theo Thương Trường/VietQ