Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đến khi trở thành tỷ phú, doanh nhân này chỉ tiêu không quá 450.000/ngày

Sở hữu khối tài sản nhiều tỷ đôla nhưng tỷ phú này gần như không chi tiêu gì cho bản thân, ngoài thuốc lá và trà.

Tống Khánh Hậu, sinh năm 1945, người từng đứng đầu các tỷ phú Trung Quốc về sự giàu có đi lên đỉnh cao từ gánh hàng nước giải khát bán cho học sinh.

Tạp chí Bloomberg đánh giá trong số các tỷ phú châu Á, chỉ có nhà phát triển bất động sản ở Hong Kong Lý Khả Sinh, Lý Triệu Cơ và tỷ phú số một Ấn Độ Mukesh Ambani là giàu có hơn Tống.

Ông là người sáng lập Tập đoàn Hàng Châu Wahaha - công ty nước giải khát hàng đầu Trung Quốc.

sinh-ra-trong-mot-gia-dinh-nong-dan-ngheo-den-khi-tro-thanh-ty-phu-doanh-nhan-nay-chi-tieu-khong-qua-450-000-ngay

Tỷ phú Tống Khánh Hậu.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Chiết Giang, Tống Khánh Hậu không được học hành đầy đủ. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, ông phải bỏ dở việc học hành để đi kiếm tiền bằng cách làm việc ở trại muối Zhoushan.

Ông trở lại quê vào năm 1979, song do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên lại phải phiêu dạt tới Hàng Châu để tìm việc. Nhưng ông chỉ kiếm được các công việc lặt vặt ở một trường học địa phương, do học vấn thấp.

Ông khởi nghiệp chậm, mãi đến năm 42 tuổi mới cùng với 2 giáo viên về hưu vay 140.000 nhân dân tệ (khoảng 400 triệu đồng lúc bấy giờ) để lập Công ty Wahaha Hàng Châu sản xuất, phân phối sữa và sau đó là các loại nước giải khát có gas, thực phẩm dinh dưỡng và sữa bột dành cho trẻ em.

Việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt trong thời kỳ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng phi mã với tốc độ GDP mở rộng trên 10% mỗi năm.

sinh-ra-trong-mot-gia-dinh-nong-dan-ngheo-den-khi-tro-thanh-ty-phu-doanh-nhan-nay-chi-tieu-khong-qua-450-000-ngay

Tống không tiếc tiền đầu tư cho các hạng mục kỹ thuật để nâng cao hiệu suất công việc. Ông cũng nghiện công việc đến mức mua sắm thứ gì cho văn phòng, kể cả mua một cây chổi, ông đều tự mình duyệt. Sau này, trở thành ông chủ lớn, ông vẫn duyệt các khoản mua sắm quan trọng.

Tuy nhiên, khác với đa số tỷ phú Trung Quốc khác, vị Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng Châu Wahaha, công ty nước giải khát hàng đầu tại Trung Quốc có lối sống rất tiết kiệm.

Chủ tịch Tống của Wahaha thường ngủ ở tầng 6 trụ sở tập đoàn tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Một ngày làm việc của ông bắt đầu từ 7 giờ sáng. Ông Tống ăn sáng ở công ty. Đến bữa trưa, ông Tống xuống căng tin như các nhân viên khác, ăn thức ăn giống mọi người. 23h là lúc ông Tống kết thúc công việc thường ngày.

"Khi bạn nghèo, bạn phải nghĩ mọi cách để cuộc sống tốt đẹp hơn. Trải nghiệm đó giúp tôi chịu đựng mọi thứ", ông Tống nói, nhắc lại thời ông đứng bán thuốc lá bên ngoài trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh.

"Tôi không có sở thích nào đặc biệt ngoài hút thuốc lá và uống trà", ông Tống nói trong một lần trả lời phỏng vấn BBC.

Trong một lần đi công tác, Tống chỉ bỏ ra 19,5 tệ (khoảng 65 nghìn đồng) để mua đồ lót và cho rằng chất lượng rất tốt là được rồi. Tống không có quần áo hàng hiệu. "Cả ngày chạy ở bên ngoài, khoác jacket là thoải mái nhất", ông nói.

sinh-ra-trong-mot-gia-dinh-nong-dan-ngheo-den-khi-tro-thanh-ty-phu-doanh-nhan-nay-chi-tieu-khong-qua-450-000-ngay

Trừ những trường hợp đặc biệt ra, tỷ phú luôn chỉ thích khoác một chiếc áo khoác màu tối và đi giày da trơn, do Trung Quốc sản xuất. Ông chỉ mua giày mới khi đôi đang đi đã cũ. Thứ xa xỉ nhất trên người ông là chiếc đồng hồ Vacheron Constantin giá 48.000 đô la, ông mua để thay chiếc Rolex cũ.

Tống thường trả lời mọi người rằng ông không biết tiêu tiền và cũng không có thời gian để tiêu tiền. "Lúc nhỏ, gia đình tôi ăn bữa này thì mất bữa khác. Sau này lúc mới kinh doanh, tôi cũng nếm không ít khổ cực. Tiền đều là do bản thân vất vả kiếm ra được, nhưng quả thực, tôi không phải là người biết hưởng thụ", Tống trả lời phóng viên Yuedu.

Theo Gia đình và xã hội