Sinh mổ ảnh hưởng đến tiến hóa của con người

Việc thai phụ thường xuyên sử dụng biện pháp sinh mổ (caesarean section) sẽ ảnh hướng đến quá trình tiến hóa của con người.

Việc thai phụ thường xuyên sử dụng biện pháp sinh mổ (caesarean section) sẽ ảnh hướng đến quá trình tiến hóa của con người. Kết luận này mới được các nhà khoa học Áo công bố trên tạp chí chuyên ngành của Mỹ Biên bản Viện Khoa học quốc gia (PNAS). Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Philipp Mitteroecker, giảng viên khoa Sinh học lý thuyết Đại học Vienna (Áo) đứng đầu, cho thấy: ngày càng nhiều thai phụ nhờ đến phẫu thuật để sinh nở do thai nhi quá lớn.

Nhóm nghiên cứu ước tính tỷ lệ các trường hợp thai nhi không đi lọt khung chậu của mẹ trên toàn cầu là 3%. Sau hơn nửa thế kỷ qua, tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 3,3-3,6%, đạt 36 trường hợp trong 1.000 ca sinh. Đó là con số tăng khoảng 10-20% so với tỷ lệ ban đầu, do ảnh hưởng của tiến hóa.

Sinh mổ ảnh hưởng đến tiến hóa của con người
Ảnh minh họa.

Theo tiến sĩ Mitteroecker, nếu không có sự can thiệp y tế tiên tiến, hẹp khung chậu khi sinh thường gây chết người, điều này xét về quan điểm tiến hóa, là một sự chọn lọc. “Những phụ nữ có khung xương chậu hẹp 100 năm trước đây sẽ không sống sót sau khi sinh nở, bây giờ họ sẽ vượt qua được và truyền cho con gái của mình mã hóa gien khung xương chậu hẹp”, ông Mitteroecker nói.

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một mô hình toán học sử dụng các dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nghiên cứu quy mô lớn về sinh nở của con người, và phát hiện các lực đối lập về tiến hóa. Lực chọn lọc đối lập - xu hướng thai nhi nhỏ hơn để dễ sinh sẽ mất đi do người mẹ sinh mổ, tiến sĩ Mitteroecker nói và nhấn mạnh: “Mục đích của chúng tôi không phải chỉ trích sự can thiệp y tế, nhưng phải thừa nhận điều này đã ảnh hưởng đến tiến hóa”.

Theo Thanh Hiền/phunonline