Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông: Tiểu thương than trời vì bày hàng ra chẳng ai mua

Hàng quán trong khu vực không chỉ đóng cửa để tránh ô nhiễm từ Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, mà nhiều tiểu thương bán hoa quả, thực phẩm tươi sống cũng than trời vì bày hàng ra chẳng ai mua.

Đã gần 20 ngày kể từ khi xảy ra vụ cháy, quầy hàng thực phẩm xanh của bà Liên ngày nào cũng trong tình trạng ế ẩm. Rau xanh, củ quả bày ra rất ít người mua.

Bà Liên (69 tuổi, tiểu thương ở ngõ 85 Hạ Đình) bức xúc: "Rau xanh, gạo được tôi mang từ quê ra đây còn không bán được. Ngày xưa mỗi ngày bán hết cả gần trăm mớ rau, bây giờ mãi đến trưa mới đi được một vài mớ.

Ngày nào chẳng ế hàng. Mấy hôm trước có mưa lớn, nhiều bó rau không bán được cũng bị thối rữa. Thời điểm mới xảy ra cháy, tôi không dám bán hàng gì cả vì sợ ảnh hưởng sức khỏe và hàng hóa, nhưng bây giờ, sau nhiều trận mưa tôi mới bày ra thì cũng rất khó bán".

sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-tieu-thuong-than-troi-vi-bay-hang-ra-chang-ai-mua

Quầy hàng thực phẩm xanh của bà Liên ngày nào cũng trong tình trạng ế ẩm.

Bà Mới (38 tuổi, tiểu thương ở phố Hạ Đình) cho biết: "Từ ngày xảy ra vụ cháy, người dân ở khu vực này còn không đi lại qua khu vực xảy ra cháy. Họ bảo đi qua đây là có nguy cơ nhiễm độc. Thịt lợn của tôi không phải được nuôi ở gần Rạng Đông, mà tôi mua ở nơi khác về đây bán cho những người còn bám trụ lại. Thế mà ngày nào bày hàng ra cũng ế ẩm".

Cũng theo bà Mới, thời điểm trước khi xảy ra vụ cháy, mỗi ngày bà có thể cung ứng cả tạ thịt lớn cho người dân, sức mua của người dân luôn giữ nhịp cao. Tuy nhiên, từ ngày xảy ra cháy, bà Mới không dám nhập ¼ con lợn.

sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-tieu-thuong-than-troi-vi-bay-hang-ra-chang-ai-mua

Quầy hàng thực phẩm tươi sống của bà Mới cũng ế ẩm.

Những ngày đầu xảy ra vụ cháy, chị Oanh (chủ cửa hàng thực phẩm đông lạnh tại đầu ngõ 342 Khương Đình) chưa bao giờ nghĩ rằng vụ cháy có thể gây nguy độc đến sức khỏe. Cho đến khi, văn bản khuyến nghị của UBND phường Hạ Đình bị thu hồi vì không đủ thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, chị Oanh gần như lơ mơ hiểu ra vấn đề.

Vừa nhanh tay mở cửa hàng, chị Oanh cho biết: "Đi ở chỗ khác mấy hôm, bây giờ mới dám quay về xem cửa hàng".

Chị Oanh khẳng định: "Thực phẩm đông lạnh thì không bị chất độc xâm nhiễm nhưng khí thở ở đây khiến người tôi khó ở nên phải đóng cửa hàng một thời gian".

Cũng trong tình trạng ảnh hưởng sức khỏe nhưng vì hoạt động kinh doanh, anh Tài, chủ cửa hàng thiết bị điện đối diện Công ty Rạng Đông vẫn "bất đắc dĩ" bám trụ lại.

sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-tieu-thuong-than-troi-vi-bay-hang-ra-chang-ai-mua

Anh Tài trao đổi với PV khi đang buộc hàng lên xe để nhân viên giao cho khách.

"Bán hàng không thể dừng được vì liên quan đến thu nhập của cả gia đình, tôi bắt buộc phải dùng khẩu trang để đối phó tạm thời. Nhà tôi đang bán hàng của Rạng Đông, từ ngày xảy ra cháy đến giờ, sản phẩm của Rạng Đông tuyệt nhiên rất khó bán. Một vài khách được tư vấn mua bóng đèn Rạng Đông để thay thế thì lắc đầu nhưng nhiều khách dễ tính vẫn không từ chối", anh Tài cho hay.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông (thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) xảy ra đã hơn 10 ngày, cuộc sống của người dân quanh khu vực tâm cháy bị đảo lộn hoàn toàn.

Không chỉ di dời tìm nơi ở mới để tránh nguy cơ gây độc từ đám cháy, mà những cửa hàng, quán ăn trong khu vực cũng trong tình trạng đóng cửa nhưng số ít người vẫn cố gắng bám trụ tại đây.

Họ là những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ mặt hàng tạp hóa, thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, ngoài những tâm lý lo lắng về sức khỏe, việc kinh doanh của họ cũng chẳng thuận lợi gì, vì hàng hóa ế ẩm, bày ra chẳng ai mua.

Những người dân đã di dời buộc phải thuê nhà ở nơi khác cũng rất tốn kém. Tuy nhiên, họ còn một nỗi lo khác nữa là nếu xét nghiệm sức khỏe có vấn đề họ sẽ được đền bù như thế nào? Đây là những thiệt hại, tổn thất mà người dân bị ảnh hưởng từ vụ cháy.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ những quyết định của cơ quan chức năng. Đối với bà con, nếu như việc đi khám mà có những kết luận liên quan đến hoạt động của công ty thì chúng tôi sẽ cam kết chịu trách nhiệm".

Theo GiaDinh