Sau vụ bỏ 61 triệu đồng mua iPhone 12 nhận về 2 hộp sáp màu, khách hàng cần lưu ý điều gì?

2 ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao về sự việc một khách hàng ở Hà Tĩnh đặt mua 2 iPhone 12 Pro Max tại Di Động Việt nhưng hàng được chuyển tới lại là 2 hộp bút sáp màu. Sự việc này đã đặt ra những lưu ý cho khách hàng khi đặt hàng giá trị lớn qua hình thức trực tuyến.

Cụ thể, ngày 9/12/2020, anh Chu Quang Toàn (sinh năm 1989) thường trú ở thôn Ngư Tịnh, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã đặt mua 2 chiếc iPhone Pro Max tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt. 

Khi shipper là anh Trường giao hàng đến cho anh Toàn, anh đã yêu cầu được bóc hàng kiểm tra và phát hiện bên trong là 2 hộp sáp màu thay vì 2 chiếc điện thoại anh đã đặt, thậm chí tem niêm phong còn bị xé rách. Ngay sau đó, anh Toàn lập tức liên hệ trực tiếp với phía giao hàng và yêu cầu lời giải thích. Tuy nhiên anh Toàn cho biết đơn vị vận chuyển Best Express từ chối chịu trách nhiệm và đề nghị khách hàng giải quyết với cửa hàng bán điện thoại.

sau-vu-bo-61-trieu-dong-mua-iphone-12-nhan-ve-2-hop-sap-mau-khach-hang-can-luu-y-dieu-gi

Hình ảnh khi gỡ hai vỏ bọc iPhone 12 của anh Chu Quang Toàn tại Hà Tĩnh.

Anh Chu Quang Toàn đã gọi cho chủ cửa hàng Di Động Việt và quay trực tiếp lại toàn bộ sự việc. Anh cho biết đặt mua 2 chiếc điện thoại với số tiền 61.180.000 đồng, cộng thêm phí vận chuyển 300.000 đồng là 61.480.000 đồng.

Chia sẻ lý do yêu cầu bóc hàng kiểm tra, anh Toàn nói rằng anh mua 2 chiếc máy điện thoại để làm quà tặng, mặt khác cửa hàng Di Động Việt rút kinh nghiệm vụ việc cô gái đặt mua iPhone nhưng nhận được miếng gạch bọc xốp mới xảy ra đã dặn khách hàng kiểm tra kĩ trước khi ký nhận.

Vào lúc 13 giờ 19 phút ngày 12/12/2020, anh Toàn đã đăng tải thông tin về sự việc trên trang cá nhân Facebook có tên là "Rút Không Kịp" kèm theo clip nhân viên của Di Động Việt đóng gói hàng kĩ lưỡng và quá trình kiểm tra hàng 3 ngày trước. Sự việc được đăng tải khiến nhiều người hoang mang về sự an toàn khi đặt mua hàng qua mạng, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị lớn.

Trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội, ông Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc Hệ thống bán lẻ thiết bị di động Di Động Việt, đơn vị cung cấp độc quyền chính hãng iPhone 12 tại Việt Nam đã đưa ra một số góp ý cho khách hàng: "Điều đầu tiên khách hàng phải làm ngay khi nhận hàng là kiểm hàng. Nếu như khách hàng không thể nhận hàng ngay lúc đó thì từ chối nhận, chắc chắn phải trực tiếp nhận hàng, không nhờ người nhận hộ. 

Trước khi ký vào biên nhận hàng, khách hàng cần mở hàng ra để kiểm tra sản phẩm nhận được có đúng và đủ mặt hàng đã đặt mua hay không. Sản phẩm từ cửa hàng đến tay người nhận phải qua rất nhiều khâu trung gian, không ai biết được chuyện gì xảy ra nên tốt nhất khách hàng nên kiểm tra hàng thật kỹ trước khi ký nhận".

sau-vu-bo-61-trieu-dong-mua-iphone-12-nhan-ve-2-hop-sap-mau-khach-hang-can-luu-y-dieu-gi

Trước đó, một cô gái tại Đồng Tháp cũng đã nhận được một cục đá khi đặt mua iPhone 12.

Theo anh Đạt, mọi người tuyệt đối không được chủ quan. Trường hợp khách hàng không thể trực tiếp nhận hàng và nhờ người nhà nhận rất dễ gây rắc rối cho người tiêu dùng nếu sự việc không như ý muốn. Nếu bất đắc dĩ phải nhờ người nhà nhận hàng giúp, khách hàng cần nhắc người nhà mở hàng ra kiểm tra.

Nếu trường hợp giống như sự việc của cô gái ở Đồng Tháp, khi không trực tiếp nhận hàng và xảy ra sự cố khi nhận cục gạch khi đặt Iphone 12 thì còn phải tùy thuộc vào đơn vị giao hàng và cửa hàng bồi thường cho khách hàng ở mức độ nào, và phải có rất nhiều khâu kiểm tra trước khi được bồi thường.

Còn về vụ việc khách hàng ở Hà Tĩnh nhận bút chì màu khi đặt iPhone 12, khách hàng đã chủ động giám sát, quay clip nhận hàng và không ký nhận hàng khi thấy bất thường thì rất dễ xử lý. Đương nhiên, bên giao hàng sẽ phải bồi thường.

Anh Đạt cho biết, Di Động Việt trước đây cũng đã từng không dám bán hàng giá trị cao qua thương mại điện tử vì đã xảy ra rất nhiều vụ việc tương tự.

Gần đây, Di Động Việt mới tiếp tục hình thức giao hàng này. Anh Đạt nhận định việc hình thức bán hàng qua thương mại điện tử có thể tạo niềm tin đến khách hàng là rất khó. 

Để thị trường online phát triển an toàn hơn, những người tham gia vào chuỗi cung ứng này phải có trách nhiệm với công việc, quy trình đóng gói hàng cũng như kiểm hàng, vận chuyển hàng phải thật chặt chẽ. Đặc biệt, khách hàng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng hàng hóa trước khi ký nhận hàng để tránh xảy ra các tình huống đáng tiếc.

Theo GiaDinh