Sau khi Hà Nội nới lỏng một số dịch vụ, hoạt động: Nhiều người xuất hiện tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch

Hiện Hà Nội đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19. Các hoạt động ăn uống, thể thao, vui chơi giải trí… dần được nới lỏng để người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể bùng phát trong cộng đồng nếu Hà Nội không kiên quyết, đưa ra các biện pháp mạnh đối với những vi phạm từ người dân, chủ các cơ sở kinh doanh...

sau-khi-ha-noi-noi-long-mot-so-dich-vu-hoat-dong-nhieu-nguoi-xuat-hien-tam-ly-chu-quan-trong-phong-chong-dich

Một số quán ăn vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 sau khi mở cửa trở lại. Ảnh: Lê Bảo

Tín hiệu vui của Thủ đô

Đợt dịch lần thứ tư bùng phát, Hà Nội không thực hiện giãn cách xã hội, nhưng cơ quan chức năng đã dừng hàng loạt dịch vụ, hoạt động như: Karaoke, massage, quán game, rạp chiếu phim, phòng gym, sân tập golf, dịch vụ cắt tóc - gội đầu, quán ăn uống… 

Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tại Thủ đô, từ 0h ngày 22/6 vừa qua, Hà Nội cho phép mở cửa trở lại một số dịch vụ như: Cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 nguời, đóng cửa trước 21h hằng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về). 

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hằng ngày.

Từ 0h ngày 26/6, UBND TP Hà Nội cho phép một số hoạt động như: Thể dục, thể thao ngoài trời; sân tập golf, sân golf được mở cửa trở lại khi đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, đối với sân tập golf, chủ cơ sở và nhân viên phải lập danh sách người đến chơi hàng ngày, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với người đến chơi; hoạt động thể dục thể thao ngoài trời không được tụ tập quá 20 người trong 1 khu vực. 

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch; tổ chức tuyên truyền, có biện pháp phù hợp, không để tình trạng tụ tập đông người đối với các hoạt động thể dục, thể thao tại các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên.

sau-khi-ha-noi-noi-long-mot-so-dich-vu-hoat-dong-nhieu-nguoi-xuat-hien-tam-ly-chu-quan-trong-phong-chong-dich

Quán cà phê không thực hiện lắp tấm chắn cho khách.

Việc các hoạt động trên được nới lỏng trong tình hình mới đã khiến đông đảo người dân Thủ đô thấy được tín hiệu vui từ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hầu hết người dân khi được hỏi đều mong muốn, trong thời gian tới, các hoạt động, dịch vụ tiếp tục được mở cửa lại khi dịch được khống chế. 

Nói về điều này, chị Nguyễn Thu Hồng (32 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy) cho biết: "Hiện các tỉnh miền Bắc đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19, hi vọng trong thời gian tới TPHCM và các tỉnh thành khác sớm đẩy lùi dịch để cuộc sống trở lại bình thường. Tại Hà Nội, tôi mong các hoạt động, dịch vụ sắp tới sẽ được nới lỏng như mở lại trường mầm non, hoạt động gym…".

Chủ quan, lơ là khi nhiều dịch vụ nới lỏng

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, những ngày qua khi các dịch vụ ăn uống, thể dục thể thao được phép hoạt động trở lại, bên cạnh những chủ cơ sở đã chấp hành nghiêm quy định của UBND TP Hà Nội thì nhiều chủ cơ sở và người dân vẫn lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Một số cơ sở kinh doanh ăn uống vi phạm quy định về giãn cách, không bố trí vách ngăn, không thực hiện đóng cửa đúng thời gian quy định.

sau-khi-ha-noi-noi-long-mot-so-dich-vu-hoat-dong-nhieu-nguoi-xuat-hien-tam-ly-chu-quan-trong-phong-chong-dich

Khách vào quán phở ăn sáng đông đúc.

Tại một quán phở thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, lúc 7h30 sáng, lượng khách khá đông, chỗ ngồi không được đảm bảo việc giãn cách, không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Một thực khách chia sẻ: "Do lượng người vào quán quá đông nên không đảm bảo khoảng cách, số lượng khách tối đa cho phép".

Tại một quán ăn sáng khác trên địa bàn quận Cầu Giấy, việc đảm bảo giãn cách cho thực khách cũng không đảm bảo. Thậm chí, quán cũng không lắp đặt tấm chắn vách ngăn cho mỗi bàn.

Nhiều quán cà phê khi được mở cửa trở lại cũng không thực hiện việc đảm bảo an toàn cho khách. Tại một quán cà phê trên địa bàn quận Nam Từ Liêm lúc 8h sáng, khách ngồi tràn ra hiên nhà, khoảng cách giữa các bàn không có tấm chắn vách ngăn.

Khi được hỏi, một vị khách cho biết: "Quán chỉ thực hiện việc lắp tấm chắn trong nhà, riêng phía hiên nhà không được lắp vách ngăn nên chúng tôi chỉ ngồi tầm 20-30 phút sẽ rời đi".

Hiện TP Hà Nội chưa cho phép các quán ăn ven đường, quán trà đá vỉa hè hoạt động trở lại nhưng thực tế cho thấy, nhiều địa điểm vẫn "lén" hoạt động.

Hầu hết các quán trà đá vỉa hè hoạt động đều nằm trong hẻm, ngõ sâu. Các quán trà đá này đều vi phạm quy định giữ khoảng cách cho khách, thậm chí không ít nơi người dân ngồi chen chúc trò chuyện, uống trà. Ngoài những vi phạm trên, một số hàng quán ăn uống còn "câu giờ" hoạt động thêm.

Chia sẻ với PV, Thượng tá Bùi Văn Đang (Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, công an 18 phường trên địa bàn đã được quán triệt kiểm tra, giám sát hoạt động của các cửa hàng ăn uống theo quy định của thành phố.

Theo GiaDinh