Sau khi gây sốc cho cổ đông với kết quả sau kiểm toán, HAGL của bầu Đức lập tức "giãi bày"

Nhà đầu tư của bầu Đức đã có phen hú vía khi nhận được báo cáo tài chính soát xét bán niên của HAGL.

Bên cạnh việc khoản lỗ tăng gấp ba lần so với báo cáo công ty tự lập, nghiêm trọng hơn, kiểm toán còn nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và lưu ý khả năng thu hồi nợ của nhóm công ty An Phú lên tới 5.601 tỷ đồng.

Sau khi gây sốc cho cổ đông với kết quả sau kiểm toán, HAGL của bầu Đức lập tức

Trước thông tin này, HAGL của bầu Đức đã ngay lập tức có phản hồi giải thích với các cổ đông. Cụ thể:

Về khả năng thu hồi số nợ 5.601 tỷ đồng của nhóm công ty An Phú

HAGL giải thích rằng nguyên nhân chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư. Điều này dẫn đến rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho Tập đoàn.

HAGL tin khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan này đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn và kiểm toán viên sẽ có đủ thông tin để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn bộ.

Về việc nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn do các yếu tố trọng yếu

HAGL nhấn mạnh, trong 5.429 tỷ đồng chênh lệch nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, thì có khoản nợ phải trả ngắn hạn khác đối với Ô tô Trường Hải (Thaco, THA) thông qua cá nhân ông Đoàn Nguyên Đức với số tiền là 1.557,5 tỷ đồng, đây là khoản tiền mượn tạm và đã được hoàn trả trong tháng 8 năm 2018 từ nguồn trái phiếu chuyển đổi. Theo thỏa thuận Đầu tư và Hợp tác toàn diện thì trái chủ là Thaco cam kết sẽ chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào ngày đáo hạn là ngày 3/8/2019.

Sau khi gây sốc cho cổ đông với kết quả sau kiểm toán, HAGL của bầu Đức lập tức

Vườn chanh dây của HAGL

Mặt khác, số chênh lệch còn lại sẽ được nhóm Công ty dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để bổ sung, cụ thể:

Với mảng cây ăn trái: Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trái cây đạt 1.871 tỷ đồng. HAGL tiếp tục đẩy mạnh khai thác những loại cây đến tuổi thu hoạch, đem lại doanh thu cao như thanh long, chuối. Công ty này hi vọng sẽ có nguồn thu lớn từ xoài, bơ, sầu riêng... khi các loại cây này đến tuổi khai thác.

Với mảng cao su: HAGL dự kiến sẽ thu hoạch lớn từ diện tích cao su đến tuổi khai thác. Tại thời điểm 30/6/2018, HAGL trồng được 49.916 ha cao su, trong đó đã khai thác là 20.129 ha.

Còn đối với việc vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu tại các ngân hàng

HAGL cho biết tại thời điểm lập BCTC bán niên 2018 được soát xét, Tập đoàn đã được một số ngân hàng xác nhận không thu nợ trước hạn đối với các khoản vay bị vi phạm và HAGL cho biết vẫn tiếp tục làm việc với các ngân hàng còn lại về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của các hợp đồng vay và tài sản thế chấp có liên quan.

Sau khi gây sốc cho cổ đông với kết quả sau kiểm toán, HAGL của bầu Đức lập tức

Bầu Đức và tỷ phú USD Trần Bá Dương bắt tay làm nông nghiệp

Bên cạnh đó, ngày 3/8/2018, Thaco đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty để đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản. Thaco cam kết rót hàng chục ngàn tỷ đồng để HAGL cơ cấu lại các khoản nợ vay, huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc và mở rộng mảng cây ăn trái, dược liệu và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án Myanmar.

Ngoài ra, vào ngày 16/8/2018, cổ đông của HAGL đã thông qua phương án chào bán 185 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 7.200 đồng/cp. Nếu phát hành thành công sẽ đem lại cho HAGL nguồn tiền lớn trong tương lai để cơ cấu lại tài chính và các khoản nợ.

Với những luận điểm trên, HAGL tin rằng Tập đoàn sẽ vượt qua được khó khăn và tiếp tục lập BCTC hợp nhất bán niên 2018 đã được soát xét trên cơ sở hoạt động liên tục.

Theo DanViet