Sau giãn cách xã hội, nhiều ô tô không được đăng kiểm do dính phạt nguội

Nhiều doanh nghiệp vận tải và chủ xe ô tô lo lắng sau khi hết giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm sẽ vỡ trận vì quá tải…

Chưa cần hoạt động hết công suất

Trong 2 ngày đầu tiên (23-24/3) sau khi hết thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, các đơn vị đăng kiểm đã hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, một số trung tâm đông xe nhất cũng chỉ đạt trên dưới 50 xe (tương đương 70% công suất đối với trung tâm 2 dây chuyền kiểm định xe con). Còn hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều ít xe, phương tiện đến được kiểm định ngay.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Cục đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc xây dựng phương án hoạt động để đảm bảo tiếp tục phòng dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và địa phương sau khi hết thời gian cách ly xã hội.

"Các trung tâm đăng kiểm phải hoạt động đầy đủ nhân lực và bình thường, giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhu cầu người dân, doanh nghiệp. Chủ động liên hệ với chủ phương tiện có phương tiện đến hạn kiểm định để đặt lịch kiểm tra. Trường hợp đông xe đến đăng kiểm cần phát số, hẹn giờ chủ phương tiện để đảm bảo công bằng, thuận lợi cho khách hàng", ông Khanh nói.

sau-gian-cach-xa-hoi-nhieu-o-to-khong-duoc-dang-kiem-do-dinh-phat-nguoi

Các trung tâm đăng kiểm đã trở lại hoạt động sau khi hết cách ly xã hội. ẢNH: PV

Tuy nhiên theo khảo sát của PV tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và một số địa phương khác trong giai đoạn cách ly xã hội, hầu hết trung tâm đăng kiểm chỉ bố trí nhân sự đủ để thực hiện một dây chuyền đăng kiểm nhằm đáp ứng các trường hợp kiểm định xe phục vụ vận chuyển hàng, dịch vụ thiết yếu.

Thời gian này, số lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm đều vắng. Các phương tiện đều được tiếp nhận kiểm định ngay, không phải chờ đợi, xếp hàng.

Do vậy đến thời điểm hết thực hiện cách ly xã hội, tại các trung tâm đăng kiểm chưa xuất hiện tình trạng dồn ứ. Mặt khác, hiện nay số lượng trung tâm đăng kiểm khá nhiều, có thể lựa chọn bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để kiểm định phương tiện nên không xảy ra dồn ứ cục bộ.

Ông Đỗ Tràng Hưng, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03V chia sẻ, Trung tâm tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với lái xe, khi đến Trung tâm phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và giữ khoảng cách với người khác.

Trường hợp không thực hiện, Trung tâm sẽ không tiếp nhận kiểm định phương tiện. Sau mỗi ngày làm việc, Trung tâm phun thuốc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, phòng chờ khách hàng, tay nắm cửa, văn phòng làm việc sau.

Nhiều chủ xe "tá hỏa" bị phạt nguội khi đi đăng kiểm

sau-gian-cach-xa-hoi-nhieu-o-to-khong-duoc-dang-kiem-do-dinh-phat-nguoi

Hệ thống camera xử phạt nguội được CSGT Hà Nội triển khai hiệu quả trong mùa dịch COVID-19.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, hầu hết các địa phương đều có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn trường hợp xe ô tô đến hạn đăng kiểm định kỳ nhưng chưa đến đăng kiểm, trong đó phổ biến là xe tải, quá hạn đăng kiểm từ 1 - 3 tháng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải có thể là nguyên nhân dẫn đến gia tăng xe bỏ đăng kiểm định kỳ trong thời gian này.

Các trường hợp xe hết hạn đăng kiểm bị nghiêm cấm tham gia giao thông và bị phạt nặng nếu vi phạm (phạt 2 - 3 triệu đồng nếu quá hạn dưới 1 tháng; phạt 4 - 6 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nếu quá hạn từ 1 tháng trở lên).

Trường hợp khi đăng kiểm trở lại sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian bỏ đăng kiểm.

Đại diện một số trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, trong thời gian này, đơn vị đăng kiểm phải từ chối nhiều phương tiện do bị phạt nguội.

Theo quy định, khi cơ quan công an gửi danh sách các xe vi phạm sang, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống và các trung tâm đăng kiểm khi nhập thông tin về xe kiểm định sẽ biết được chiếc xe có trong diện cảnh báo hay không.

Sau khi chủ xe nộp phạt sẽ mang biên lai và biên bản phạt tới nộp cho trung tâm đăng kiểm để tiến hành đăng kiểm phương tiện. Khi mọi thủ tục đăng kiểm toàn tất, trung tâm phải gửi thông tin lên Cục Đăng kiểm Việt Nam để xoá thông tin cảnh báo trên hệ thống.

Theo số liệu của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, sau 3 tuần thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống camera của đơn vị đã phát hiện hàng trăm xe ô tô vượt đèn đỏ.

Chỉ huy Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết, trong số hơn 400 lái xe vi phạm này có những phương tiện vi phạm nhiều lần. Tất cả những trường hợp này sẽ được CSGT gửi thông báo về cho lái xe, chủ sở hữu sau khi hết quy định cách ly xã hội.

Cũng theo thông tin PV nhận được, nhiều chủ phương tiện trong danh sách bị phạt nguội khi đưa phương tiện đi đăng kiểm mới "tá hỏa" vì nhận được thông tin và buộc phải đến cơ quan công an nộp phạt theo quy định mới tiếp tục được đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có hơn 200 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Nếu các trung tâm được xây dựng như đã đăng ký, đến hết năm 2020 sẽ có thêm hơn 30 trung tâm đăng kiểm nữa đi vào hoạt động.

3 tháng đầu năm 2020, cả nước có hơn 735.000 lượt xe ô tô vào kiểm định, tăng 34.000 lượt xe so với năm trước.

Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, có hơn 30 trung tâm đi vào hoạt động nên cung vượt cầu (trung bình mỗi trung tâm đáp ứng 3.000 xe/tháng) nên nhiều trung tâm đăng kiểm giảm mạnh lượng xe đến kiểm định.

Theo GiaDinh