Sàm sỡ: Tây phạt 33 triệu, ta xử 200 ngàn?

Vụ người đàn ông Estonia quấy rối 1 phụ nữ trong thang máy đã bị xử phạt 200 ngàn đồng, trong khi đó ở Estonia là mức phạt là 33 triệu.

Hành vi sàm sỡ, quấy rối phụ nữ Việt Nam của người đàn ông Estonia trong thang máy.

Một người đàn ông 44 tuổi, quốc tịch Estonia vỗ mông một phụ nữ Việt Nam trong thang máy chung cư - khiến cộng đồng mạng xôn xao vài ngày qua. Trước đó, ngày 11/7/2020, chị H.L. đi vào thang máy để trở về căn hộ tại một chung cư trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP.HCM), thì bị một người đàn ông ngoại quốc vỗ mông khi rời thang máy.

Dù hai người có quen biết nhau từ trước, chị L. cho rằng hành vi của người đàn ông này là không thể chấp nhận và đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Theo tố cáo của chị L., người đàn ông này là M.J. (44 tuổi, quốc tịch Estonia). Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của chị L., Công an phường An Phú (quận 2, TP.HCM) đã xử phạt vi phạm hành chính người đàn ông này với mức phạt là… 200.000 đồng.

Đã có nhiều vụ việc quấy rối, sàm sỡ phụ nữ đã được xử phạt với mức 200.000 đồng này. Báo chí, dư luận đã từng lên tiếng rất nhiều yêu cầu phải thay đổi hình thức xử phạt này để bảo vệ quyền lợi, danh dự và nhân phẩm của nạn nhân các vụ sàm sỡ.

Trong cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, những người biết M.J. tỏ ra bất ngờ trước hành động của người đàn ông này, đồng thời, ngạc nhiên trước mức xử phạt của Việt Nam cho hành vi quấy rối nơi công cộng.

Theo ông Đỗ Văn Mười, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Estonia tại TP.HCM, với hành động tương tự ở Estonia, mức phạt cao nhất có thể lên tới 1.200 euro (khoảng 33 triệu đồng).

Trao đổi trên báo Zing, ông Mười cho biết: “Người Estonia rất dễ thương và lịch sự, tôn trọng phụ nữ, luật pháp cũng rất nghiêm. Ở Estonia hay các quốc gia như Phần Lan, Na Uy, chỉ cần ai đó đi sau một người phụ nữ và có những lời nói xúc phạm, chưa cần động chạm đến cơ thể, cảnh sát cũng có thể bắt giam 30 ngày.

Theo luật pháp hiện hành của Chính phủ Estonia, tùy theo mức độ vi phạm, mức phạt tối thiểu cho hành vi này là 12 euro (khoảng 330.000 đồng) và tối đa là 1.200 euro (khoảng 33 triệu đồng).

Tuy nhiên, mức phạt bình quân áp dụng cho hành động tương tự phụ thuộc vào cách tiếp cận là 100-300 euro (từ 275.000 đồng đến hơn 8 triệu đồng) và có thể bị tạm giam đến 30 ngày”.

Được biết, Luật Xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua quy định mức phạt 30 triệu đồng cho hành vi quấy rối, sàm sỡ phụ nữ, trẻ em, nhưng quy định này đến đầu năm 2022 mới có hiệu lực.

Mi An

Theo Đất Việt