Sai lầm trong ăn uống rất dễ tăng cân, béo phì nhiều người đang mắc mà không biết

Thừa cân béo phì có thể xảy ra với bất kỳ ai. Dấu hiệu dễ nhận thấy của béo phì là gia tăng trọng lượng và tích tụ mỡ khắp cơ thể, đặc biệt tại vùng eo, bụng, đùi...

Nguyên nhân chính của thừa cân béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Các chất dinh dưỡng được cung cấp quá nhiều mà sự tiêu hao lại quá ít dẫn đến tình trạng tích lũy mỡ.

Béo phì làm cơ thể mất cân đối, nặng nề, chậm chạp... Hậu quả của béo phì là sức khỏe kém, năng suất lao động giảm và chất lượng cuộc sống không thoải mái. Cùng với việc làm mất đi vẻ thẩm mỹ, người bị tăng cân và đang gặp tình trạng thừa cân béo phì sẽ có tỷ lệ bệnh tật cao hơn ở người bình thường, đặc biệt là các bệnh mạn tính không lây nguy hiểm.

Để giảm tác hại của bệnh tật khi thừa cân béo phì, bạn cần thay đổi lối sống, tập luyện và chế độ ăn giảm cân hợp lý. 

Trong đó cần tuyệt đối tránh những sai lầm trong ăn uống như sau:

sai-lam-trong-an-uong-rat-de-tang-can-beo-phi-nhieu-nguoi-dang-mac-ma-khong-biet

Ảnh minh họa

Thường xuyện bỏ bữa, gộp bữa

Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng, hoặc không đói bỏ bữa để ăn gộp với bữa sau. Đây là một trong những lý do sai lầm khiến cơ thể tăng cân. Bởi bỏ bữa ăn sáng khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng và sẽ ăn nhiều hơn vào hai bữa sau đó là bữa trưa và bữa tối. Lúc này cơ thể không tiêu thụ được hết lượng thức ăn nạp vào, vì vậy dễ tích tụ mỡ thừa.

Thường xuyên ăn vặt

Nếu chúng ta ăn vặt là các loại trái cây tươi, ít đường thì cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể và không gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu lựa chọn các loại thức ăn vặt như kẹo, bánh thì đây là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Bởi trong các thực phẩm ăn vặt bày bán trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi thường chứa nhiều calo, chất béo và đường đơn.

Ăn no ngay trước giờ ngủ

Sau bữa ăn tối no nê, nếu bạn leo lên giường đi ngủ là điều không nên. Đôi khi, việc ăn quá no cho bữa tối, càng làm bạn khó vào giấc ngủ hơn.

Tốt nhất, hãy ăn cách giờ ngủ khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Ngủ đủ và ngủ ngon đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng, cân bằng bộ các hormone… giúp giảm cân hiệu quả.

Ăn kiêng bằng hoa quả ngọt

Rất nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ, ăn nhiều hoa quả thì sẽ không bị béo, hoặc những người bị thừa cân béo phì lại nhịn ăn cơm, thay bằng hoa quả để giảm cân. Nhưng thực tế, rất nhiều người vẫn không hề giảm được chút cân nặng nào mà cân nặng cứ dần tăng lên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều quả chín có hàm lượng đường cao, khi ăn các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Ví dụ: nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200 – 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm. Vì vậy, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì tăng cân là chuyện đương nhiên.

Ngoài ra, lười vận động, hay ngồi lì một chỗ cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng. Chính vì vậy, mọi người nên vận động, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Cảnh báo bệnh khi tăng cân béo phì

Sai lầm trong ăn uống rất dễ tăng cân, béo phì nhiều người đang mắc mà không biết - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

- Bệnh xương khớp: Người thừa cân béo phì dễ bị thoái hóa khớp, loãng xương, đau nhức triền miên do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh gout.

Bệnh lý tim mạch: Hiện tại, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đang đứng đầu trong các nguyên nhân, trong đó rất nhiều ca là biến chứng của bệnh béo phì.

Bệnh tiểu đường: Bệnh béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường týp 2 do gây đề kháng insulin (hormon điều hòa đường huyết và đưa nhanh glucose vào tế bào để sử dụng) nên là nguyên nhân trực tiếp gây ra đái tháo đường týp 2 ở người béo phì.

Bệnh lý đường tiêu hóa: Do béo phì làm cho lượng mỡ dư bám vào các quai ruột gây táo bón, dễ sinh ra bệnh trĩ. Sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa dễ sinh bệnh ung thư đại tràng. Lượng mỡ dư tích tụ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh xơ gan... Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.

Bệnh lý đường hô hấp: Hoạt động của cơ hoành, khí phế quản của người béo phì thường hạn chế do "mỡ bám", người béo phì thường bị rối loạn nhịp thở, ngáy, ngừng thở khi ngủ, béo phì càng nặng rối loạn nhịp thở càng nhiều…

Theo GiaDinh