Sai lầm của người Việt khi ăn trứng: Làm giảm dinh dưỡng, dễ rước bệnh

Nhiều người lựa chọn cách ăn trứng lòng đào, thậm chí là trứng sống vì nghĩ rằng, càng ít chế biến nhiệt, trứng sẽ càng giữ lại nhiều dưỡng chất.

Theo các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trứng là một loại thực phẩm hoàn hảo, có chứa đến 60 loại dưỡng chất. Đặc biệt, lòng đỏ trứng chứa nguồn chất béo cholesterol tốt nhất mà con người có thể tìm thấy ở các loại thực phẩm.

Các cholesterol tốt (HDL-C) có trong lòng đỏ trứng có khả năng vận chuyển cholesterol từ máu về gan, đồng thời đưa cholesterol ra khỏi mảng xơ vữa thành mạch. Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch cũng như các biến cố về tim mạch khác.

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng còn được các chuyên gia nhận định là chứa thành phần albumin tốt nhất trong các loại thực phẩm, nằm trên cả thịt bò. Trong khi đó, giá thành của trứng lại rẻ hơn rất nhiều.

sai-lam-cua-nguoi-viet-khi-an-trung-lam-giam-dinh-duong-de-ruoc-benh

Nhiều người lựa chọn cách ăn trứng lòng đào, thậm chí là trứng sống vì nghĩ rằng, càng ít chế biến nhiệt, trứng sẽ càng giữ lại nhiều dưỡng chất. Ngược lại, cũng có không ít gia đình nấu trứng thật chín vì lo nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật. Vậy phương pháp nào mới là tối ưu nhất?

Theo phân tích của TS Chu Thị Tuyết, Phụ trách Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), khi ăn trứng sống, trong lòng trắng trứng sống còn có một chất gây cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H). Vitamin H là một dưỡng chất không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và đường - bột, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

"Do đó, khi ăn trứng sống trong một thời gian dài gây ra tình trạng mất ngủ, rụng tóc", TS Tuyết phân tích.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, chất đạm trong trứng sống ít kích thích dịch mật làm giảm khả năng tiêu hóa của cơ thể.

Đáng nói, thói quen ăn trứng sống làm tăng nguy cơ mắc vi khuẩn samonella. Đây là loại vi khuẩn đường ruột gây tiêu chảy.

"Tương tự, khi ăn trứng chần hoặc trứng lòng đào, nếu trứng không sạch, chúng ta cũng có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn, ví dụ như vi khuẩn salmonella. Vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai", TS Tuyết nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, khi ăn trứng chín quá cũng không tốt vì làm giảm một số vi chất dinh dưỡng như vitamin A, axit béo, chất chống oxy hóa.

sai-lam-cua-nguoi-viet-khi-an-trung-lam-giam-dinh-duong-de-ruoc-benh

Theo TS Tuyết, để đảm bảo hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng cũng như hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn, khi chế biến trứng nên làm chín lòng trắng trứng, có thể ăn tái lòng đỏ.

"Cách ăn này giữ được giá trị dinh dưỡng của quả trứng nhưng chú ý khi ăn trứng lòng đào cần ăn trứng sạch, vỏ trứng không được nứt, có lỗ và vết bẩn trên vỏ trứng", TS Tuyết phân tích.

Hiện nay, khuyến cáo dành cho những người bình thường, không mắc bệnh lý đặc biệt ở nhiều nước trên thế giới là ăn 1 quả trứng mỗi ngày.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, theo chuyên gia này, nên ăn 5-6 quả trứng/tuần, để đảm bảo cho việc phát triển não bộ. Với những người có lượng cholesterol trong máu cao, vẫn có thể ăn 1 quả trứng/tuần chứ không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn.

Theo GiaDinh