Sách lớp 6 khan hiếm, phụ huynh Hà Nội nháo nhác tìm mua: Nhà xuất bản lý giải

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đang điều chuyển sách từ vùng khác về nơi thiếu, dự kiến sẽ cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh vào cuối tuần này.

Dù năm học mới đã bắt đầu nhưng không ít phụ huynh ở Hà Nội có con học lớp 6 vẫn chạy đôn chạy đáo tìm mua những đầu sách giáo khoa còn thiếu.

Theo nhân viên Cửa hàng sách và thiết bị trường học Hà Nội (45B Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) khoảng 1 tuần trở lại đây, khu vực bày bán sách giáo khoa lớp 6 luôn nườm nượp phụ huynh đến hỏi mua. Thế nhưng tất cả phụ huynh đều thất vọng ra về vì cửa hàng đã bán hết sách từ 10 ngày nay, đợt sách mới chưa rõ khi nào sẽ có.

Đại diện Nhà sách Tiền Phong cho biết, theo báo cáo, hiện tất cả hệ thống cửa hàng của nhà sách trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã hết các đầu sách giáo khoa lớp 6. Theo thông báo của nhà xuất bản, đến cuối tuần sách sẽ về. 

Lý giải về hiện tượng khan hiếm sách, đại diện Nhà sách Tiền Phong thông tin, thường từ cuối năm học trước, phụ huynh đã mua sách giáo khoa cho con để phục vụ năm học tiếp theo. Các nhà sách thường dựa vào đó để đăng ký với đại lý phát hành của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tuy nhiên, năm học 2020-2021 là năm cuối cùng lớp 6 dùng sách giáo khoa chương trình hiện hành nên tâm lý chung của nhà xuất bản giảm số lượng phát hành so với năm học trước. Vì vậy mà số lượng sách lớp 6 phát hành ra của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam không dồi dào.

Đại diện nhà xuất bản này thừa nhận có tình trạng khan hiếm một số đầu sách giáo khoa lớp 6. Hiện nhà xuất bản có kế hoạch điều chuyển sách từ các vùng khác về nơi đang thiếu.

 Dự kiến sách giáo khoa sẽ cung ứng đủ cho phụ huynh vào cuối tuần này tại hệ thống cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục.

Chuyên gia thẩm định sách giáo khoa lớp 6.

Dù con trai đã đi học được nửa tuần nay nhưng chị Nguyễn Thanh Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa lớp 6 để học. Việc khan hiếm sách này xảy ra trước ngày khai giảng năm học mới một tuần. Chị Hương đi hỏi rất nhiều cửa hàng sách đều thông báo đã hết sách lớp 6.

"Tôi không bao giờ nghĩ ngay cả Hà Nội lại thiếu sách. Tôi sẽ đi thêm hiệu sách khác để tìm mua đủ bộ sách cho con đi học", chị Hương nói.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Lê Thị Nga (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn đang kiên trì lật từng chồng sách tham khảo, sách bài tập tiếng Anh lớp 6 với hy vọng sẽ tìm được cuốn sách còn sót lại. Mọi năm thấy sách bày bán rất nhiều nên gia đình chị Nga vô tư đợi khi con sắp nhập học mới mua.

Tuy nhiên, một tuần nay, ngày nào chị cũng đi từng cửa hàng văn phòng phẩm, thậm chí nhờ cả gia đình em trai của mình của tỉnh Vĩnh Phúc mua hộ cũng đều không có.

Chị vô cùng lo lắng khi con đã đi học mà sách tiếng Anh chưa có, trong khi thư viện nhà trường cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu cho học sinh mượn. Chị đang tính phương án photo tạm sách cho con học trong khi chờ có sách in thêm từ nhà xuất bản.

Hà Cường

Theo VTC