Rộn ràng tuyển sinh lớp 6 trường hot ở Hà Nội, phí giữ chỗ lên tới 20 triệu đồng

Giai đoạn này, các phụ huynh Hà Nội bắt đầu chuẩn bị “cuộc đua” giành suất vào lớp 6 các trường THCS hot - có số hồ sơ nộp vào hằng năm vượt nhiều lần chỉ tiêu.

Cũng chính vì vậy, thông tin tuyển sinh của các trường học này được nhiều ông bố, bà mẹ quan tâm ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Năm học 2022-2023, Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội tuyển sinh lớp 6 với 7 lớp, mỗi lớp 34 học sinh.

Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2022 – 2023, bên cạnh việc xét tuyển thông qua đánh giá năng lực, Trường này cũng tuyển thẳng những học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc, giành giải thưởng cao tại các kì thi trong nước và quốc tế.

Việc xét tuyển qua đánh giá năng lực căn cứ vào kết quả kỳ thi học bổng Ngôi Sao ngày 12/3/2022. Riêng các học sinh đang học lớp 5 tại Trường Liên cấp Tiểu học, THCS Ngôi Sao Hà Nội sẽ được ưu tiên cộng 1 điểm/1 môn khi xét tuyển.

Việc xét tuyển thẳng sẽ diễn ra vào tháng 1 và 2/2022 với các học sinh giành HCV, Cup quốc tế, giải Nhất cấp thành phố, cấp quốc gia các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh và Nghệ thuật, Thể thao (do các đơn vị có uy tín tổ chức) thuộc diện được xem xét tuyển thẳng.

Phí hồ sơ dự tuyển vào trường là 500.000 đồng/học sinh.

Còn Trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết, năm nay, trường tuyển 25 lớp 6 với 750 học sinh. Thời gian phát hành hồ sơ, đăng ký dự tuyển lớp 6 năm học 2022-2023 từ 10/2/2022. Trường xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

Việc xét điểm tuyển sinh dựa trên tổng điểm tính theo kết quả xếp loại cuối năm từ lớp 1 đến lớp 4 ở tiểu học và điểm kiểm tra cuối học kỳ 1 các bộ môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh năm học lớp 5; Điểm khuyến khích (được quy đổi từ các giải của các cuộc thi trong năm học lớp 4 - 5 gắn liền với các hoạt động dạy và học cấp thành phố, quốc gia, quốc tế).

Việc kiểm tra đánh giá năng lực thông qua dự kiểm tra 3 môn: Tiếng Việt-Toán-Tiếng Anh. Học sinh làm bài kiểm tra ứng với từng loại hình lớp được đăng ký ở nguyện vọng 1 ghi trong đơn dự tuyển. Lệ phí tuyển sinh của trường này là 500.000 đồng/học sinh.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu tuyển 210 chỉ tiêu vào lớp 6.

Nhà trường sẽ tiến hành xét tuyển và đánh giá năng lực đầu vào. Việc xét tuyển gồm đánh giá nguyện vọng của gia đình và mục tiêu giáo dục của nhà trường; quá trình học tập trong một cấp học và sức khỏe của học sinh; năng lực trí tuệ cảm xúc (EQ) thông qua bài trắc nghiệm tâm lý dành cho học sinh.

Việc kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào gồm Tiếng Anh, Năng lực tổng hợp (có cả bài kiểm tra bằng Tiếng Anh và Tiếng Việt). Hệ thống đăng ký trực tuyến của trường Nguyễn Siêu bắt đầu đợt 1 từ ngày 09/11/2021 dành cho học sinh Tiểu học Nguyễn Siêu.

Đợt 2 sẽ từ ngày 1/03/2022 và dành cho học sinh trường khác.

ron-rang-tuyen-sinh-lop-6-truong-hot-o-ha-noi-phi-giu-cho-len-toi-20-trieu-dong

Ảnh: Thanh Hùng.

Năm nay, Trường THCS Archimedes Academy tuyển sinh lớp 6 với 600 chỉ tiêu thông qua chương trình tổng rà soát kiến thức cấp tiểu học.

Đại diện nhà trường cho biết, ở Vòng 1 bài cơ bản, các học sinh phải vượt qua phần kiểm tra kiến thức các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.

Đợt 1 của vòng này đã diễn ra trực tuyến ngày 16/1.

Đợt 2 của vòng này có thể diễn ra hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến vào ngày 20/3/2022.

Còn ở Vòng 2 bài nâng cao, các thí sinh sẽ vượt qua phần kiểm tra Toán nâng cao, Tiếng Anh nâng cao và Khoa học bằng Tiếng Anh vào ngày 17/4/2022.

Theo một số phụ huynh, họ nhận được email đề nghị phí giữ chỗ trúng tuyển vào lớp 6 là 20 triệu đồng. Nếu các học sinh hoàn thành hồ sơ nhập học vào lớp 6 sẽ... “được nhận gói quà tặng đầu năm” gồm: set đồng phục trị giá 3,5 triệu đồng; bộ sách theo quy định của trường (gồm SGK, sách Tiếng Anh, sách tham khảo lớp 6); phí cơ sở vật chất (năm thứ nhất) trị giá 3 triệu đồng và phí hoạt động năm (năm thứ nhất) 1 triệu đồng, khóa học hành trang vào lớp 6 từ 9 đến 12 triệu đồng...

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho biết, phương thức tuyển sinh lớp 6 vào trường năm học 2022-2023 nhiều khả năng không có gì thay đổi so với mùa tuyển sinh năm 2021-2022.

Tuy nhiên, trường vẫn chưa chốt được kế hoạch, thời gian tuyển sinh.

“Nhà trường phải chờ bởi năm học 2021-2022 này kết thúc đúng theo kế hoạch vào 31/5 hay phải kéo dài hơn nữa vì lý do dịch bệnh vẫn chưa chắc được. Vẫn có khả năng năm học này sẽ phải kéo dài sang tháng 6, thậm chí là tháng 7”, ông Khang nói.

“Phụ thuộc vào thời điểm kết thúc năm học. Bởi trường chúng tôi muốn thi tuyển vào lớp 6 với phương thức như những năm trước, ví dụ làm một bài trắc nghiệm Toán, một bài Tiếng Anh thì cũng phải khi học sinh đã kết thúc năm học, khi đó các em mới có thể làm được”.

Ông Khang cho hay, nhà trường sẽ không thu lệ phí tuyển sinh, không thu phí giữ chỗ khi học sinh trúng tuyển.

“Đành rằng dưới góc độ nào đó, lệ phí giữ chỗ cũng được hiểu là sự thỏa thuận, cam kết giữa phụ huynh, học sinh và nhà trường. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định không thu phí này và nếu vì bất cứ lý do gì mà học sinh muốn rút hồ sơ thì nhà trường sẽ hoàn trả cùng tất cả các khoản tiền đã nộp (như học phí,..). Tôi nghĩ rằng vì một lý do nào đó mà phụ huynh tìm một cơ hội khác thuận lợi hơn thì chúng tôi cũng muốn tạo điều kiện. Về hồ sơ đã đành, về tiền cũng chẳng giữ lại để làm gì, bởi số tiền đó nếu giữ lại, cho vào bất cứ cái quỹ gì, kể cả quỹ khuyến học, cũng vẫn cảm thấy áy náy khi con em họ không học ở trường mình. Chúng tôi không có gì thắc mắc hay buồn phiền gì đối với phụ huynh khi họ rút hồ sơ của con”, ông Khang nói.

Theo GiaDinh