Rộ những cú điện lừa bán điện thoại dỏm giá cao



Từ dịp lễ 30/4 và 1/5 tới nay, tình trạng gọi điện thoại đến người dùng để lừa bán điện thoại dỏm giá cao lại rộ lên.

Để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đối tượng thường tự xưng là nhân viên của các chuỗi bán lẻ điện thoại và hàng công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Rao bán giá rẻ bất ngờ…

Anh T - chủ cửa hàng chăn ga gối nệm V.P trên đường Quang Trung (Phường 10, Gò Vấp) ngay sát dịp lễ 30.4 nhận vài cú điện thoại. Người gọi tự xưng là nhân viên gọi từ cửa hàng Samsung trong Vivo City (địa chỉ 1058 Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Quận 7, TP.HCM), thông báo anh T. nằm trong danh sách 10 khách hàng may mắn quay số ngẫu nhiên trúng voucher giảm giá tới 80% điện thoại Galaxy Note 8. Giá chiếc điện thoại này trên thị trường hiện hơn 12 triệu đồng, anh T. sẽ được giảm 80%, chỉ còn phải trả hơn 3 triệu đồng.

ro-nhung-cu-dien-lua-ban-dien-thoai-dom-gia-cao

Quả lừa bán điện thoại dỏm giá cao, sau khi khui hàng mới hỡi ôi.

Tuy nhiên, khi anh T. phản ánh với PV, PV đã tới tận cửa hàng Samsung trong Vivo City tìm hiểu thì được biết đó là những cú điện thoại lừa. Trên thực tế, cửa hàng không hề có chương trình quay số trúng thưởng nào như thế, và mẫu điện thoại Galaxy Note 8 cũng không còn bán tại đây.

Nữ nhân viên M.K của cửa hàng cho biết: “Tình trạng gọi điện lừa bán điện thoại dỏm như vậy diễn ra liên tục và hàng ngày. Những ngày thường, cửa hàng tiếp nhận từ 1-2 trường hợp khách hàng đến hỏi về chương trình khuyến mãi lừa này. Nhưng từ dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, số trường hợp tới tìm hiểu vì nghi ngờ lên đến gấp đôi, gấp ba. Tổng cộng từ trước lễ tới thời điểm này đã có gần 100 trường hợp người tiêu dùng tới cửa hàng để tìm hiểu, xác minh thông tin và trong đó cũng có không ít trường hợp đã bị lừa.

Theo nhân viên Đ.T của cửa hàng này, những mẫu điện thoại được mang ra làm “bánh vẽ” để lừa người tiêu dùng thường là các dòng máy tầm trung và cận cao cấp có giá từ 8-12 triệu đồng, “được khuyến mãi, trúng thưởng voucher giảm giá tùy trường hợp từ 30-80% thành ra rất rẻ so với giá thực tế trên thị trường nên nhiều người rất dễ bị lừa”.

… nhưng thực tế trả giá đắt cho điện thoại dỏm

Sau khi anh T. phản ánh và chúng tôi xác minh, đối tượng lừa đảo gọi lại cho anh viện ra lí do rằng cửa hàng đang dịp nghỉ lễ, nếu anh cần mua thì sẽ vận chuyển hàng tới tận nơi.

Đó là chiêu thức phổ biến của những đối tượng lừa đảo gọi bán điện thoại dỏm. Thường chúng sẽ tự xưng là nhân viên của các chuỗi bán lẻ uy tín hay các hãng điện thoại lớn để tạo niềm tin. Tuy nhiên sau đó, để ngăn người tiêu dùng đến tận các cửa hàng chúng mượn danh sẽ phát hiện vấn đề, đối tượng sẽ lấy lí do là cửa hàng đang rất đông và chen lấn, hoặc đang tạm ngưng tiếp nhận tại quầy, thậm chí là nghỉ lễ…

Từ đó, đối tượng "lái" người tiêu dùng sang hướng đặt mua và chuyển hàng theo phương thức COD (nhận hàng mới trả tiền).

ro-nhung-cu-dien-lua-ban-dien-thoai-dom-gia-cao

Thay vì là điện thoại Galaxy A8 như rao bán thì hàng trao đến người mua là chiếc Uphone dỏm lạ hoắc, kèm theo dòng chữ không cho khui xem hàng trước.

Tuy nhiên, theo nhân viên M.K, nhiều nạn nhân mắc bẫy lừa tới cửa hàng phản ánh, đối tượng lừa đảo yêu cầu nhân viên giao hàng không cho khách hàng khui hộp xem hàng, chỉ khi nào trả tiền rồi mới được xem.

Một trong các trường hợp cửa hàng này tiếp nhận, đối tượng lừa đảo đã “treo đầu dê bán thịt chó”. Nghĩa là rao bán điện thoại Galaxy A8 với giá được giảm chỉ còn hơn 3 triệu đồng trong khi giá thị trường hơn 8 triệu đồng. Nhưng khi người mua trả tiền xong, khui hàng ra xem thì đó là “UPhone”, một thương hiệu lạ hoắc không có trên thị trường.

Theo chia sẻ của ông chủ chuỗi cửa hàng điện thoại tại TP.HCM trên Facebook, đó là điện thoại dỏm, mua với giá hơn 3 triệu vẫn là quá đắt.

Theo Lao Động