Rau sống hay rau nấu chín loại nào tốt hơn để ăn khi giảm cân?

rong khi rau nấu chín có thể giúp chúng ta tiếp cận với nhiều chất dinh dưỡng hơn, thì rau sống cung cấp nhiều chất xơ hơn. Vậy, rau sống hay nấu chín sẽ tốt hơn cho việc giảm cân?

Rau là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn để giảm cân vì chúng có hàm lượng calo thấp so với các loại thực phẩm khác.

Rau sống hay nấu chín tốt hơn để giảm cân?

Kate Coufal, chuyên gia dinh dưỡng tại Human nutrition cho biết : "Rau sống có ít calo hơn so với rau nấu chín do hàm lượng nước cao hơn. Quá trình nấu sẽ làm bay hơi nước, làm cho rau nấu chín đậm đặc hơn về lượng calo, có nghĩa là chúng có nhiều calo hơn trên mỗi gram. Tuy nhiên, sự khác biệt không đáng kể."

rau-song-hay-rau-nau-chin-loai-nao-tot-hon-de-an-khi-giam-can

Rau là một trong những loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm cân. Ảnh: NHẬT LINH

Mặc dù rau sống chứa nhiều vitamin B và C hơn so với khi nấu chín và một số chất dinh dưỡng hòa tan trong nước này có thể bị mất trong quá trình nấu nướng, nhưng nó không đủ để làm cho thực phẩm trở nên vô giá trị.

Nhìn chung, sự khác biệt giữa rau nấu chín và rau sống không đáng kể trong việc giảm cân. Điều quan trọng nhất là bổ sung rau vào chế độ ăn uống của bạn. Vì vậy, hãy tập trung vào việc ăn các loại rau bạn thích, được chế biến theo cách mà bạn sẽ thực sự thích ăn chúng.

Nguy hiểm của việc chỉ ăn rau không có tinh bột để giảm cân

Mặc dù chỉ ăn rau không chứa tinh bột có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng, nhưng chuyên gia dinh dưỡng Coufal cảnh báo rằng điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Cô nói: "Hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến năng lượng thấp và thiếu chất dinh dưỡng đầy đủ".

Nó cũng có thể gây ra cảm giác thiếu hụt chất dinh dưỡng, cuối cùng có thể dẫn đến ăn quá nhiều hoặc ăn vô độ về sau, điều này sẽ chỉ gây ra tăng cân. Cân bằng là chìa khóa để đạt được mức thâm hụt calo trong khi vẫn cảm thấy no.

Loại rau nào tốt nhất để giảm cân?

Chuyên gia dinh dưỡng Kate Coufal giải thích rằng, các loại rau củ không chứa tinh bột như bông cải xanh, rau lá xanh, ớt, cà rốt và súp lơ có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại rau củ giàu tinh bột như ngô và khoai tây.

Đối với mục đích giảm cân, bạn có thể tiêu thụ một lượng lớn các loại rau không chứa tinh bột trong khi vẫn duy trì lượng calo thấp hơn so với các loại rau có tinh bột.

Một số loại rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, súp lơ trắng, măng tây và cải bruxen cũng chứa một lượng lớn chất xơ. Kate Coufal cho biết, hàm lượng chất xơ cao đặc biệt giúp no lâu, duy trì lượng đường trong máu và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

rau-song-hay-rau-nau-chin-loai-nao-tot-hon-de-an-khi-giam-can

Không có nhiều sự khác biệt giữa rau sống và rau nấu chín trong việc hỗ trợ giảm cân. Ảnh: NHẬT LINH

Về việc chế biến, dù là ăn rau sống hay nấu chín, nếu giảm cân đang là mục tiêu của bạn thì không nên sử dụng rau của mình kết hợp với các thành phần có hàm lượng calo cao như bơ, kem, pho mát hoặc dầu.

Để tối đa hóa hiệu quả giảm cân, hãy sử dụng giấm hoặc nước cốt chanh vào món salad, thêm rau thơm hoặc gia vị để tạo hương vị cho món rau hấp và nướng rau trên giấy bạc hoặc silicone để có thể bỏ qua hoặc giảm lượng dầu.

Nên ăn bao nhiêu loại rau?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất 5 khẩu phần rau mỗi ngày. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn nhiều như vậy, một cách để đảm bảo bạn ăn được rau của mình là ăn theo đĩa 50/50 , trong đó một nửa đĩa là loại rau ít calo hơn, không chứa tinh bột như salad, cà rốt, cà chua, súp lơ hoặc bí xanh... Hoặc thêm rau vào các công thức bạn đã làm như trộn bông cải xanh vào nước sốt mì ống hoặc thêm cà rốt vào bột yến mạch. Điều này giúp giảm mật độ calo trong bữa ăn, giúp giảm cân và duy trì giảm cân lâu dài.

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại rau đều chứa cùng một lượng vitamin và khoáng chất, vì vậy hãy chọn các loại rau củ nhiều màu sắc khác nhau càng tốt.

Cho dù bạn thưởng thức chúng nấu chín hay sống, rau vẫn là một yếu tố quan trọng đối với lượng thức ăn hàng ngày của chúng ta, theo PopSugar.

Theo Pháp luật TP HCM