Quạt mini giá rẻ và nguy cơ cháy nổ

Nhiều người chuộng quạt mini vì giá thành rẻ, nhưng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Theo báo Dân trí, không chỉ học sinh, sinh viên, nhiều người lao động, kinh doanh tự do thường xuyên phải ở ngoài đường cũng sử dụng những chiếc quạt mini.

Do giá của những chiếc quạt này cũng khá “mềm”, loại rẻ nhất chỉ khoảng 40 - 50 nghìn đồng, còn loại quạt có chức năng phun sương cũng chỉ dao động từ 190 - 200 nghìn đồng.

Những chiếc quạt như vậy thường sạc điện qua cổng USB nên khá tiện lợi. Quạt cũng có 3 mức gió. Một số loại còn được thiết kế để ít tạo ra tiếng ồn, không ảnh hưởng tới các lớp học.

Theo một người bán hàng trên chợ mạng, nếu khách có nhu cầu thì ngoài hàng Trung Quốc giá rẻ, khách có thể lựa chọn quạt Hàn Quốc với giá cao hơn 3 - 4 lần.

quat-mini-gia-re-va-nguy-co-chay-no

 Quạt mini được ưa chuộng vì giá rẻ. Ảnh: Báo Dân Trí

Tuy nhiên theo anh L.V.D. (Thượng Đình, Hà Nội), một người chuyên đánh hàng Trung Quốc, đa phần các loại quạt này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Quạt cầm tay đã có từ vài năm nay, năm nào đến hè khách của tôi cũng order nhập với số lượng rất lớn. Giá nhập vào của một số loại quạt này cũng rất rẻ, chỉ vài tệ một cái, tương đương 26 - 27 nghìn đồng", anh D. cho biết.

Bên cạnh những lợi ích mà quạt mang lại thì theo Infonet, quạt mini cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn cho người sử dụng. Bởi hầu hết quạt mini giá rẻ có chất lượng thấp, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

quat-mini-gia-re-va-nguy-co-chay-no

 Quạt mini phát nổ. Ảnh: Infonet

Chia sẻ trên mạng xã hội mới đây, chị Hân (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, có rất nhiều bố mẹ mua cho con chiếc quạt này để cầm đi học, đút vào balo rất tiện nên chị cũng mua cho con 2 chiếc quạt mini ở hàng tạp hoá gần nhà với giá 70.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày thì 1 chiếc bỗng dưng phát nổ sau khi sạc điện được 30 phút.

"Con tôi cắm sạc xong rồi đi ngủ, khoảng 30 phút sau khi sạc thì quạt nổ tanh bành khắp nhà. May mà lúc đó tôi chạy ra xử lý ngắt nguồn điện kịp thời nếu không thì không biết chuyện gì xảy ra", chị Hân chia sẻ với Infonet.

Sau khi chứng kiến quạt cầm tay của con phát nổ khét lẹt, chị Hân khuyến cáo các bậc phụ huynh khi mua quạt mini cầm tay cho con nên tìm hiểu kỹ về chất lượng.

Trước đó, có không ít trường hợp cũng gặp cảnh tương tự, đang sạc thì quạt bỗng xì khói, bốc mùi khét. Có người cắm quạt sạc qua cổng USB máy tính suýt nữa thì hỏng luôn cả máy tính.

Theo các thợ điện máy, một chiếc quạt với giá chỉ vài chục nghìn thì nguyên vật liệu khó có chất lượng tốt. Vì thế người dùng nên tìm các mẫu quạt sạc mini có nhãn hiệu, thay vì mua trôi nổi trên thị trường; không nên vừa sạc vừa sử dụng hoặc sạc qua đêm để tránh hiện tượng nóng pin, chập mạch gây cháy nổ.

Hà Thúy (T/h)

Theo VietQ

----

Xem thêm:

+Cẩn trọng "tiền mất tật mang" vì tính năng làm lạnh của quạt điều hòa

+'Bóc mẽ' gian thương chỉ với một chi tiết trên kem ốc quế 2.000 đồng đang được bán rầm rộ

+Đột kích một cơ sở kinh doanh nước giặt Comfort giả

----