Quảng cáo và buôn bán chất tẩy rửa để điều trị Covid-19 là vi phạm pháp luật

4 người đàn ông tại Mỹ đang đối mặt với đơn kiện do hành vi quảng cáo, buôn bán chất tẩy rửa như phương pháp điều trị Covid-19.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vẫn chưa đến hồi kết. Hiện chưa có thuốc điều trị dứt điểm nên rất nhiều thông tin, lời đồn sai lệch về các phương pháp chữa bệnh. Trong số đó, một trong những thông tin gây nguy hiểm cho mọi người là sử dụng hoá chất tẩy rửa có thể diệt được virus.

Một người đàn ông cùng 3 con trai ở Florida đã bị buộc tội do bán hỗn hợp hóa chất độc hại như một phương thuốc thần kỳ để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 và các bệnh khác, các công tố viên liên bang cho biết.

Theo đơn kiện hình sự, Mark Grenon (62 tuổi) và các con trai Jonathan (34 tuổi), Jordan (26 tuổi) và Joseph (32 tuổi) được cho là đã quảng cáo và bán Miracle Mineral Solution (MMS) toàn bộ thông qua Giáo hội Sức khoẻ và Chữa bệnh Genesis II.

quang-cao-va-buon-ban-chat-tay-rua-de-dieu-tri-covid-19-la-vi-pham-phap-luat

 Hình ảnh của virus SARS-CoV-2.

Thẩm phán liên bang ở Miami đã ra lệnh cho nhà thờ ngừng bán chất này vào tháng 4, nhưng nhà thờ đã phớt lờ, các nhà chức trách cho biết. "Không chỉ sản phẩm MMS này độc hại, mà việc phân phối, sử dụng nó có thể ngăn những người bị bệnh nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp pháp mà họ cần và đáng được hưởng.

Tòa án Quận đã ra lệnh cho các bị cáo ngừng phân phối sản phẩm này, chúng tôi sẽ không ngồi yên để các cá nhân cố tình vi phạm lệnh của Tòa án và khiến công chúng gặp nguy hiểm", Ariana Fajardo Orshan, luật sư của Công tố Liên bang, Quận Nam Florida, nói.

Bị cáo Grenons đã hướng dẫn khách hàng của họ tiêu thụ MMS trực tiếp bằng miệng, khiến nó trở thành clo dioxide, một chất tẩy rửa mạnh thường được sử dụng để xử lý nước công nghiệp hoặc tẩy trắng trong công nghiệp dệt, bột giấy và giấy, theo đơn khiếu nại.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết, uống MMS cũng giống như uống thuốc tẩy và có thể gây nôn mửa nghiêm trọng, tiêu chảy, huyết áp thấp đe dọa tính mạng người dùng. Một số người uống MSS đã phải nhập viện, gặp các tình trạng đe dọa đến tính mạng và tử vong.

Trước khi nó được bán trên thị trường như là một phương pháp điều trị COVID-19, Grenons thậm chí còn bán nó như một phương thuốc chữa bệnh tự kỷ, ung thư và HIV/AIDS, đơn khiếu nại viết. "Việc đưa ra tuyên bố rằng các loại thuốc chưa được nghiên cứu chứng minh, đặc biệt là các sản phẩm điôxit clo nguy hiểm, có thể chữa khỏi, ngăn ngừa COVID-19 hoặc bất kỳ bệnh nào khác là không thể chấp nhận được.

"Giáo hội Sức khỏe và Chữa bệnh Genesis II đã chủ động và cố tình khiến người tiêu dùng gặp nguy hiểm sức khoẻ với Miracle Mineral Solution. Đây là hành vi lừa đảo và người Mỹ đang mong đợi và xứng đáng được điều trị y tế theo những cách khoa học chứng minh là an toàn và hiệu quả", Catherine Hermsen, trợ lý ủy viên Văn phòng Điều tra Tội phạm của FDA cho biết. Khiếu nại ban đầu cho biết Grenons đồng ý tuân theo lệnh của Thẩm phán Kathleen Williams rằng họ ngừng bán các sản phẩm này, trước khi thay đổi thái độ trong podcast và email cho chính thẩm phán.

"Chúng tôi không tham gia vào bất kỳ buổi triệu tập nào. Tôi đã nhắc lại tất cả điều này nhiều lần. Toà án không có thẩm quyền đối với Giáo hội của chúng tôi”, email của Mark Grenon viết. Grenons và các con của ông bị buộc tội âm mưu lừa đảo, vi phạm Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang, khinh miệt và chống đối cơ quan chức năng, theo đơn khiếu nại.

Theo VietQ