Quan hệ nhiều lần nhưng vẫn bị đau, đi khám người phụ nữ giật mình về lý do

Mỗi lần vợ chồng làm “chuyện ấy” chị lại thấy đau đớn vô cùng. Khi đi khám chị mới bất ngờ biết được nguyên nhân. Bác sỹ nói phụ nữ bị bất thường như chị sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sinh dục cũng như khả năng có con.

Bất ngờ biết mình mang tử cung đôi và hai buồng trứng

Kết hôn đã 9 tháng nhưng mỗi khi giao hợp, chị D.T.T 20 tuổi (Sóc Sơn, Hà Nội) lại bị đau. Điều này khiến chị vô cùng sợ chuyện chăn gối. Khi đi khám và làm các cận lâm sàng, chị mới giật mình biết được nguyên nhân. Chị T có 2 tử cung, 2 buồng trứng, 2 cổ tử cung và vách ngăn âm đạo hoàn toàn.

quan-he-nhieu-lan-nhung-van-bi-dau-di-kham-nguoi-phu-nu-giat-minh-ve-ly-do

BS Nguyễn Duy Phương đang khám cho bệnh nhân

BS Nguyễn Duy Phương - Chuyên Khoa Sản, BVĐK Medlatec cho biết, đây là trường hợp đặc biệt. Bệnh nhân bị tử cung đôi, hai buồng trứng. Sự bất thường này do trong quá trình biệt hóa từ phôi thai dẫn đến dị thường về sinh dục. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh dục và việc sinh đẻ của bệnh nhân.

Về việc bệnh nhân thấy đau khi giao hợp là do có vách ngăn âm đạo, ngăn đường ống âm đạo thành 2 phần, mỗi phần có một cổ tử cung và tử cung riêng nên khi giao hợp, vách ngăn này đã gây cản trở làm bệnh nhân bị đau nhiều. Hơn nữa, mỗi lần xuất tinh có thể xuất vào bên này hoặc bên kia, nếu trong trường hợp xuất tinh vào phải mà trứng rụng ở bên trái thì bệnh nhân khó có con và ngược lại.

Theo BS Phương dị dạng cơ quan sinh dục nữ không phải là hiếm, nhưng vấn đề này ít người nghĩ rằng mình có thể mắc phải. Đa phần các bệnh nhân khi đi khám phụ khoa mới phát hiện dị dạng cơ quan sinh sản, trong đó trường hợp của chị T. là một tiêu biểu.

Những dị dạng cơ quan sinh dục hay gặp

+ Màng trinh không thủng

Bình thường màng trinh của nữ giới không kín, thường có lỗ để kinh nguyệt hàng tháng thoát ra. Nhưng có không ít trường hợp màng trinh không có lỗ. Đây là một trong các nguyên nhân khiến nữ giới không thấy có kinh hàng tháng dù vẫn có dấu hiệu của có kinh nguyệt như đau tức bụng dưới, mỏi lưng, căng tức ngực.

+ Dính môi sinh dục

Trường hợp này có thể che khuất âm đạo, khiến nữ giới khó giao hợp hoặc không thể giao hợp và ảnh hưởng đến việc sinh con.

+ Dị dạng âm đạo như không có âm đạo, teo âm đạo bẩm sinh, vách ngăn ngang âm đạo.

+ Dị dạng tử cung như không có tử cung. Người thì bị tử cung đôi. Có thể có hai tử cung trong tiểu khung. Chúng có thể chung nhau một âm đạo hoặc mỗi tử cung có một âm đạo riêng biệt. Nếu chức năng của một trong hai tử cung hoàn toàn bình thường thì phụ nữ này vẫn có thể mang thai.

Loại dị dạng tử cung thường gặp nhất (chiếm khoảng 40%) là tử cung có vách ngăn. Những trường hợp này có thể phát hiện nhờ siêu âm, chụp X-quang, soi ổ bụng. Hai tử cung có thể dính với nhau bằng một vách ngăn không hoàn toàn hoặc vách ngăn hoàn toàn. Những trường hợp này có thể ảnh hưởng đến việc mang thai, dễ gây sảy thai hoặc thai kém phát triển.

Nhiều phụ nữ gặp kết hợp cả 2, 3, 4 cơ quan sinh dục cùng bị dị dạng. Những trường hợp như vậy, cần được can thiệp ngoại khoa càng sớm càng tốt. Phụ nữ bị bất thường này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sinh dục, cũng như khả năng có con.

Bởi vậy, BS Phương khuyên, để không ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng làm mẹ, chị em trước khi kết hôn nên đi khám tiền hôn nhân để phát hiện bất thường và có can thiệp ngoại khoa kịp thời.

Theo GiaDinh