Phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai: Y án 5 năm tù với bị cáo Lê Tùng Vân

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân cùng nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai.

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 3/11 (Ảnh: X.H).

 

Ngày 2-3/11, TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

18h45 ngày 3/11, HĐXX tuyên phạt các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai y án sơ thẩm . Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi), có vai trò chủ mưu, bị tuyên 5 năm tù. 5 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3-4 năm tù.

Cụ thể, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc mức án 3 năm tù.

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Các bị cáo liên tục cho rằng mình vô tội tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: X.H).

 

HĐXX xác định, từ năm 2016, các bị cáo từ nhiều nơi về sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Bị cáo Lê Tùng Vân đặt tên cho nơi đây là Tịnh thất Bồng Lai, sau này đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ, không đăng ký với cơ quan chức năng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ năm 2019 đến 2021, bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Tất cả các clip trước khi đăng tải đều được bị cáo Lê Tùng Vân xem và duyệt nội dung.

Cả nhóm có 5 clip tự dàn dựng, quay phim, diễn xuất, đăng tải lên mạng xã hội có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm uy tín, danh dự một số tổ chức, cá nhân.

Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm tội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh các bị cáo phạm tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

Từ những chứng cứ thu thập được, lời khai của các bị cáo và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng cần cách ly bị cáo Lê Tùng Vânvà các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa hành vi phạm tội.

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Bị cáo Lê Tùng Vântại phiên tòa sơ thẩm (vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm) được xác định có vai trò chủ mưu (Ảnh: H.L).

Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp sức cho bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp...

Tại phiên tòa phúc thẩm , các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Quá trình điều tra đã làm đúng quy định pháp luật, khách quan. Việc giám định các chứng cứ cũng xác định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa như các bị cáo khiếu nại.

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Bà Cao Thị Cúc được xác định có vai trò đồng phạm (Ảnh: X.H).

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND tỉnh Long An cũng xác định bị cáo Lê Tùng Vân là người cầm đầu, các bị cáo khác có vai trò đồng phạm, thực hiện phạm tội nhiều lần như cáo trạng quy kết.

Ngoài những tình tiết đã đưa ra tranh luận ở phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo không đưa ra được bằng chứng mới khi kháng cáo. Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai.

Khi nói lời sau cùng, các bị cáo tiếp tục đồng loạt kêu oan, cho rằng mình vô tội.

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Các bị cáo tỏ ra khá mệt mỏi sau 2 ngày dự tòa phúc thẩm (Ảnh: X.H).

phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-5-nam-tu-voi-bi-cao-le-tung-van

Tháng 7/2022, TAND huyện Đức Hòa xét xử sơ thẩm đối với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo buộc, nhóm người sinh sống ở Tịnh thất Bồng Lai được ông Lê Tùng VVânchỉ đạo đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc. Việc này nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo…

Chứng cứ trong vụ án là 5 clip đã đăng tải công khai trên 2 kênh Youtube do nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai lập ra, quản lý và sử dụng...

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Tùng VVân(90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, bị tuyên 5 năm tù; còn lại 5 bị cáo nhận mức án từ 3-4 năm tù. Cụ thể, Lê Thanh HHoànNguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc mức án 3 năm tù.

Sau đó, 6 bị cáo đều kháng cáo kêu oan.

 

Theo GiaDinh