Phòng tránh điện giật từ bình nóng lạnh rò rỉ, người dùng cần biết sử dụng đúng cách

Người dân cần sử dụng bình nóng lạnh đúng cách, nên tắt điện khi tắm, tránh điện giật tử vong.

Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người nhà phát hiện nạn nhân nằm bất động trên nền nhà tắm, tay cầm vòi hoa sen còn mở. Khi vào viện, toàn thân trẻ tím tái, SpO2 không thể đo, đồng tử hai bên giãn. Các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn (ngừng tim, ngừng thở) nhưng không hiệu quả.

Theo thông tin từ bệnh viện, người nhà bệnh nhi cho rằng nguyên nhân có thể do trẻ bị điện giật. Trước đó, người thân sờ vào vòi hoa sen đã có cảm giác tê tê ở tay và nghi điện hở truyền xuống từ bình nóng lạnh, nhưng chưa kịp sửa thì xảy ra sự việc đáng tiếc.

Trước đó, cơ quan chức năng P. Phước Hòa, TP. Tam Kỳ, Quảng Ngãi cũng cho biết, bà Nguyễn Thị Thu M (SN 1967, trú P.An Sơn, TP.Tam Kỳ), trong lúc đang cầm vòi sen để tắm, bà M bị điện giật tử vong. Tiếp đến, hai mẹ con tại TP Vũng Tàu cũng bị điện giật do rò rỉ điện từ bình nóng lạnh xuống vòi hoa sen. 

phong-tranh-dien-giat-tu-binh-nong-lanh-ro-ri-nguoi-dung-can-biet-su-dung-dung-cach

Thận trọng khi dùng bình nóng lạnh, tránh điện giật. Ảnh minh họa 

Qua những trường hợp trên, bác sĩ Vũ Hữu Thời, Trung tâm Nhi khoa cảnh báo, ước tính hàng năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ được khoảng gần 1 triệu sản phẩm bình nước nóng. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của sản phẩm tiện dụng này, nhất là trong mùa lạnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều trường hợp sử dụng bình nước nóng không đúng cách, gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng như bị giật do rò rỉ điện, bình nóng lạnh bị cháy nổ, chập điện, rỉ sét... Ngoài ra, việc sử dụng nước nóng sai cách vào mùa lạnh cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng như gặp các vấn đề về da, nguy cơ bị cảm lạnh, đột quỵ khi tắm...đặc biệt là bị điện giật.

Do đó khi tắm người dân nên tắt các thiết bị nóng lạnh trước khi tắm và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của thiết bị này. Trường hợp phát hiện thiết bị bị rò điện, cần xử lý sớm, tránh sự việc đáng tiếc. Không nên để trẻ em tắm một mình khi không có người lớn ở nhà. Ngoài ra, các công tắc điện nên lắp đặt cao, tránh nguy cơ dính nước.

Với tình huống bị điện giật, đầu tiên, cần tách nạn nhân khỏi nguồn điện. Tiếp đó, thực hiện ép tim nếu bệnh nhân ngừng tim, đồng thời gọi cấp cứu đưa nạn nhân đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7898:2018- Bình đun nước nóng có dự trữ dùng cho mục đích gia đình- Hiệu suất năng lượng

Tiêu chuẩn này áp dụng cho bình đun nước nóng bằng điện có dự trữ dùng trong gia đình và các mục đích tương tự có dung tích đến 50 lít.

Theo đó, Tiêu chuẩn này không áp dụng cho: Các dụng cụ đun nước nóng để uống; bình đun nước nóng sử dụng nguồn năng lượng khác (ví dụ năng lượng mặt trời); bình đun nước nóng có nhiều thể tích gia nhiệt; bình đun nước nóng không có hệ thống cách nhiệt; bình đun nước nóng có hệ thống gia nhiệt kiểu bơm nhiệt.

Tiêu chuẩn quy định bình đun nước nóng có dự trữ: Thiết bị lắp đặt tĩnh tại dùng để đun và chứa nước nóng trong bình chứa và có cơ cấu để khống chế nhiệt độ của nước.

Hiệu suất năng lượng (energy efficiency): Lượng điện năng tiêu thụ để duy trì nhiệt độ quy định cho 1 lít nước trong 24 h.

Hiệu suất năng lượng tối thiểu (minimum energy performance standard - MEPS): Lượng điện năng tiêu thụ tối đa theo quy định để duy trì nhiệt độ quy định cho 1 lít nước trong 24h.

Về lắp đặt bình đun nước nóng, Tiêu chuẩn cũng quy định bình đun nước nóng được lắp đặt theo quy định trong Điều 9 của TCVN 11326 (IEC 60379).

Về chế độ đặt bộ điều nhiệt phải theo quy định trong Điều 11 của TCVN 11326 (IEC 60379).

Xác định dung tích thực tế của bình đun nước nóng phải được đổ đầy nước lạnh theo cách thông thường rồi ngắt nguồn cấp nước. Xác định dung tích thực tế của bình, theo quy định trong Điều 13 của TCVN 11326 (IEC 60379).

Xác định năng lượng tiêu thụ trong 24 h, E: Bình đun nước nóng được đổ đầy nước lạnh. Sau đó, đóng điện nguồn cấp trong vài chu kỳ làm việc của bộ điều nhiệt cho tới khi đạt được điều kiện ổn định. Bắt đầu và kết thúc tại thời điểm ngắt điện bộ điều nhiệt, đo năng lượng tiêu thụ E1 trong thời gian t1 (giờ) trong khoảng thời gian không nhỏ hơn 48 h.

 

Theo VietQ