Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax ngừa Covid-19

 Sáng 26-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax tại Học viện Quân y. Đây là vắc-xin Covid-19 đầu tiên do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất.

Sáng 26-3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng). Trong quá trình này, ông trò chuyện vui vẻ với cán bộ y tế.

Sau khi tiêm, Phó Thủ tướng đã ở lại theo dõi sức khỏe thêm 30 phút. Sau đó, ông đi thăm hỏi các tình nguyện viên đến tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y. Trước đó ngày 26-2, đã tiêm mũi 1 vắc-xin này.

Cùng thời điểm này, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cũng tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tiem-mui-2-vac-xin-nano-covax-ngua-covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vắc -xin Nano Covax mũi 2 sáng 26-3. Ảnh: Đình Nam

GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết mục tiêu của giai đoạn 2 là thử nghiệm với số lượng mẫu lớn hơn, làm trên 60 tình nguyện viên và tiếp tục làm thử nghiệm… đa trung tâm, tiếp tục đánh giá tính an toàn và chú trọng hơn việc đánh giá hiệu quả sinh kháng thể và khả năng diệt virus của kháng thể.

"Giai đoạn 1 cho kết quả rất an toàn, đều tạo ra được kháng thể tốt, đều có nghiên cứu thử nghiệm khả năng trung hòa virus rất tốt. Mẫu chưa lớn nhưng biến chủng của Anh cũng đều diệt được"- GS Quyết nói.

Theo GS Đỗ Quyết, với tiến độ thử nghiệm hiện nay, dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7, đơn vị có thể trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học xem xét, đánh giá, cấp phép tiêm vắc-xin diện rộng. "Chúng tôi đang nỗ lực để có vắc-xin cho người Việt Nam một cách an toàn, hiệu quả. Thời gian rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, an toàn" - GS Quyết khẳng định.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tiem-mui-2-vac-xin-nano-covax-ngua-covid-19

Tiêm thử nghiệm vắc-xin Nano Covax

GS Quyết cho biết trong nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin theo quy định thế giới, điều quan trọng nhất là phải đánh giá và bảo vệ người dân không bị lây nhiễm trong môi trường có thể có lây nhiễm ở cộng đồng.
 
Còn điều kiện nữa là khi đã có 1 vắc-xin được thế giới công nhận, ở đây là AstraZeneca thì có thể cho phép thử nghiệm hơn kém, tức là so sánh với vắc-xin đó xem hiệu lực bảo vệ của sinh kháng thể, khả năng diệt virus của chúng ta có kém hơn, nếu tương đương thì cấp phép được. 

Vì thế, thử nghiệm số lượng có thể rút lại, giai đoạn 3 chỉ cần trên 10.000, trong đó 5.000 người thử nghiệm vắc-xin AstraZeneca , 5.000 người thử nghiệm Nanocovax.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tiem-mui-2-vac-xin-nano-covax-ngua-covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các tình nguyện viên thử nghiệm vắc-xin

"Chúng ta hoàn toàn có cơ sơ khoa học để so sánh tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn và hiệu quả sinh kháng thể và hiệu quả diệt virus. Tôi tin rằng với phương pháp như thế, chúng ta hoàn toàn có thể sớm có vắc-xin, thậm chí với diễn biến này, khả năng có sớm rất cao”- ông nói.

Nano Covax là vắc-xin Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển. Vắc-xin được đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ giữa tháng 12-2020.

Giai đoạn 1 có 60 người tình nguyện, tuổi từ 18 đến 50, chia làm 3 nhóm thử nghiệm 3 mức liều gồm 25, 50 và 75 mcg. Giai đoạn 2 thử nghiệm trên 560 người ở độ tuổi 18-75, một số có bệnh lý nền.

Những người này được chia thành 4 nhóm gồm 80 người tiêm giả dược, 480 người chia đều vào 3 nhóm tiêm các liều vắc-xin 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg.

Theo NLD