Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Sau khi tiêm vaccine COVID-19, sức khoẻ tôi hoàn toàn bình thường"

Cơ thể cũng có phản ứng như các bác sĩ đã dự liệu - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ cuối giờ chiều 1/4 về thông tin liên quan sức khoẻ của ông sau khi tiêm 2 mũi vaccine Nano Covax.

Cụ thể, sau khi tiêm mũi thứ nhất Phó Thủ tướng chỉ bị phản ứng rất nhẹ, hầu như không đáng kể, chỉ hơi váng đầu một chút, không bị sốt. 

"Khi tiêm mũi thứ hai mức độ phản ứng rõ hơn. Tôi bị sốt nhẹ hơn 1 ngày. Đầu cũng cảm thấy vang váng rõ hơn, nhưng 2 ngày sau là hết" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với báo chí.

Theo Phó Thủ tướng, trước khi tiêm các bác sĩ đã nói rất rõ về những phản ứng có thể diễn ra. Thậm chí mọi người được lấy ven tĩnh mạch để đề phòng có sốc phản vệ sau khi tiêm thì cấp cứu ngay. "Nhưng theo tôi biết tới nay tất cả các tình nguyện viên không ai bị phản ứng tới mức phải cấp cứu như vậy" - Phó Thủ tướng nói.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-suc-khoe-toi-hoan-toan-binh-thuong

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời phỏng vấn báo chí về tình hình sức khỏe sau khi tiêm thử nghiệm vaccine NanoCovax. Ảnh: VGP

Trước khi tiêm thử nghiệm 2 mũi vaccine Nano Covax hôm 26/2 và 26/3, Phó Thủ tướng cho hay ông "có suy nghĩ có còn đắn đo thì không". Ngay từ đầu năm 2020, Việt Nam đã xác định là phải hết sức khẩn trương, quyết tâm thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. 

"Tôi đã xác định là một khi vaccine đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người là tôi sẽ xin tham gia" - ông chia sẻ.

Về ý kiến cho rằng việc tiêm thử nghiệm vaccine quá rủi ro về sức khỏe, vì thế lãnh đạo cấp cao không nên tham gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay mỗi người có đều suy nghĩ, đánh giá của mình. 

"Tôi thì nghĩ đã là sức khỏe thì sức khỏe của ai cũng quý như nhau. Tôi là Phó Thủ tướng nhưng trước hết và mãi mãi là một người dân Việt Nam. Là Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tôi cần làm tất cả những gì có thể để chúng ta có thể có vaccine một cách sớm nhất" - ông nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vaccine vẫn đang được thử nghiệm. Kết qua thử nghiệm đến giờ phút này được báo cáo là tốt.  

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-suc-khoe-toi-hoan-toan-binh-thuong

Phó Thủ tướng cho biết sau khi tiêm mũi thứ nhất, cơ thể ông sinh kháng thể ở mức tốt. Ảnh: TL

"Sau khi tiêm mũi thứ nhất, cơ thể tôi sinh kháng thể ở mức tốt" - ông nói và cho rằng tất cả đang trong quá trình thử nghiệm, vì thế không thể nói chắc chắn được là bao giờ Việt Nam có vaccine. Nhưng nếu các điều kiện thuận lợi thì cũng phải hết quý III, đầu quý IV mới có vaccine chính thức sản xuất được. 

Vì vậy, trước mắt chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như từ trước đến nay chúng ta vẫn làm. Đó là thông điệp 5K cộng với vaccine.

Theo GiaDinh