Phát hiện thêm 6 người ở ổ dịch Công ty Trường Sinh mắc COVID-19, Việt Nam có 194 ca nhiễm

Tới 6h sáng nay, 30/3, Việt Nam ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc COVID-19 mới tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai.
 
Bộ Y tế cho biết, tới 6h sáng nay, 30/3, đã ghi nhận thêm 7 trường hợp mắc mới tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, nâng tổng số người mắc COVID-19 của Việt Nam lên 194 người.
phat-hien-them-6-nguoi-o-o-dich-cong-ty-truong-sinh-mac-covid-19-viet-nam-co-194-ca-nhiem

Việt Nam đã ghi nhận 194 người mắc COVID-19

CA BỆNH 189 (BN189): Bệnh nhân nữ, 46 tuổi, địa chỉ tại Tân Quang, Nông Cống, Thanh Hóa, là nhân viên thuộc bộ phận chuyển phát nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh tại các khoa/phòng Bệnh viện Bạch Mai. 

Bệnh nhân ở cùng nhà với 2 trường hợp làm cùng công ty dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân không đi đâu xa khỏi khuôn viên bệnh viện. 

Ngày 25/3, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, đau họng và sốt. Ngày 28/3, bệnh nhân được chuyển vào cách ly tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

CA BỆNH 190 (BN190): bệnh nhân nữ, sinh năm 1971;

CA BỆNH 190 (BN191): bệnh nhân nữ, sinh năm 1984;

CA BỆNH 192 (BN192): bệnh nhân nữ, sinh năm 1997;

CA BỆNH 193 (BN193): bệnh nhân nữ, sinh năm 1999;

CA BỆNH 194 (BN194): bệnh nhân nữ, sinh năm 1978.

Như vậy, tới nay, chỉ riêng Công ty Trường Sinh đã phát hiện 15 người mắc COVID-19 trên tổng số 194 ca mắc bệnh này ở Việt Nam. Đã có 25 bệnh nhân ở nước ta bình phục, ra viện, 65 bệnh nhân âm tính lần 1, 53 ca âm tính từ 2-4 lần.

Võ Thu

Theo GiaDinh

-----------------

Xem thêm:

2 nguồn lây nhiễm cần đặc biệt chú ý tại Bệnh viện Bạch Mai - ổ dịch lớn và nguy hiểm nhất

Điều tra dịch tễ cho thấy ngoài nguồn lây từ nhân viên y tế, từ bệnh nhân và người nhà, còn có nguồn lây nguy hiểm khác là từ nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần trong bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ cung cấp một số điện thoại 8889 để những ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay nhắn tin thông báo, hoặc bất kể ai biết thông tin về những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian nêu trên có thể nhắn tin phản ánh. Số 8889 đi vào hoạt động từ 7h00 sáng 29/3/2020.

Chia sẻ về quá trình điều tra dịch tễ ở Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp của Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế) cho hay, lúc đầu các chuyên gia tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế nhưng sau khi xét nghiệm thì thấy "chưa thuyết phục". Đường lây nhiễm thứ hai đã có dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp theo cho thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Cụ thể công ty cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai đã có nhiều người nhiễm. 

"Ngoài ra, các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp" - ông Phu nói và cho rằng nguy cơ lây nhiễm những người này là rất nguy hiểm vì họ di chuyển qua nhiều bệnh viện. 

"Tới đây, không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này" - PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

UBND TP Hà Nội đề nghị tạm dừng các dịch vụ hiện có tại Bệnh viện Bạch Mai, trừ dịch vụ tang lễ. Nếu có bệnh nhân tử vong tại bệnh viện thì thực hiện tang lễ theo đúng quy định trong thời điểm có dịch, mỗi đám tang không nên có quá 20 người tham dự.

Người nhà bệnh nhân đang ở trong Bệnh viện Bạch Mai nhưng không cần thiết ở lại sẽ được di chuyển đến các khu cách ly tập trung theo quy định. Con số này hiện nay là khoảng 730 người.

Các bệnh nhân còn lại trong Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp tục được điều trị. Trường hợp được điều trị khỏi phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về dịch tễ mới được xuất viện.

Các y bác sỹ thực hiện chế độ cách ly tập trung trong bệnh viện, trường hợp cần thiết phải luân phiên, thì những người vào thay cũng phải cách ly tập trung như vậy, còn người ra ngoài cũng ở trong cơ sở cách ly tập trung dân sự.  

Theo GiaDinh

-------------

Xem thêm:

+Sức khoẻ bác gái bệnh nhân 17 diễn biến rất nặng giờ ra sao sau hơn 10 ngày đặt ECMO?

+Choáng: Malaysia thất thủ khi ổ dịch đền thờ lây lan tới cấp F5, Philippines thêm hơn 300 ca

Việt Nam lên 188 ca nhiễm, nỗi lo nhà báo nhiễm bệnh không biết gặp bao người