Phát hiện nhóm hợp chất có thể phá vỡ các phân tử virus HIV/AIDS

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện một nhóm các hợp chất có khả năng phá vỡ các phân tử của virus HIV, khiến chúng bị vô hiệu hóa.

Theo kênh BGNES, một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia tuyên bố đã phát hiện ra một nhóm hợp chất phá vỡ các phân tử virus HIV và khiến chúng bị vô hiệu hóa. Đây là một phát hiện rất tình cờ khi nhóm nghiên cứu đang phát triển các nguyên tử khác vòng polysulfur để điều trị tế bào ung thư.

Thông báo của trường Đại học bang South Ural (SUSU) cho biết, phát hiện này sẽ cho ra đời một loạt thuốc kháng sinh virus mới có khả năng chống lại nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có HIV.

phat-hien-nhom-hop-chat-co-the-pha-vo-cac-phan-tu-virus-hiv-aids

UNAIDS đang tìm cách loại bỏ hoàn toàn căn bệnh HIV AIDS vào năm 2030.

Giáo sư Oleg Rakitin, một trong những nhà khoa học của nhóm, giải thích rằng cơ chế tiêu diệt HIV về cơ bản là tách nguyên tử kẽm khỏi các phân tử virus HIV, khiến chúng không thể hoạt động nữa.

Qua nghiên cứu, nhóm nhà khoa học đã phát hiện ra các loại thuốc có tiềm năng chống virus mạnh mà không gây hại các tế bào gốc khỏe mạnh, làm giảm tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh.

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã coi tác dụng chống ung thư của nhóm thuốc này là ưu tiên hàng đầu. Nhưng thật bất ngờ, các hợp chất này hoạt động cao và có tác dụng hơn cả dự đoán. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu" - Rakitin nói.

Theo thống kê mới nhất, hiện có 37,9 triệu người trên thế giới hiện đang sống chung với HIV vào năm 2018. Số ca mắc HIV đã giảm từ năm 1998 và tỷ lệ tử vong liên quan đến AIDS giảm từ năm 2004. UNAIDS đang tìm cách loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này vào năm 2030.

Hy vọng rằng, tương lai không xa sẽ có một loại thuốc chống được virus HIV để có thể thay đổi cuộc đời của hàng chục triệu người nhiễm HIV/AIDS.

Theo GiaDinhVietNam