Phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc Covid-19, TP HCM cảnh báo "nóng"

 Đây là trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP HCM. Vấn đề đặt ra là nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì nguy cơ tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây.

Chiều cuối ngày 14-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) phát đi cảnh báo "nóng" mới về tình trạng nhập cảnh trái phép - nguy cơ lây lan Covid-19 tại TP HCM

Theo đó, cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố TP HCM có thêm 1 trường hợp mắc Covid-19 mới là bệnh nhân 912. Bệnh nhân này quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người.

Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP HCM và bị phát hiện, chuyển cách ly tập trung vào ngày 30-7. Kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này 3 lần đều âm tính.

Ngày 12-8, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, 7 trường hợp còn lại âm tính. Bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của TP.

phat-hien-nguoi-trung-quoc-nhap-canh-trai-phep-mac-covid-19-tp-hcm-canh-bao-nong

TP HCM cảnh báo cần có giải pháp mạnh đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép

Đây là trường hợp mắc Covid-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP. Vấn đề đặt ra là nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì nguy cơ tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây.

Và khi đó công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Đây thực sự là nguy cơ của TP và cả nước nếu không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Theo HCDC, tính từ tháng 5 đến nay, TP đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

"Đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Cần phải có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Phải có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, cần xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép. Phải ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với Covid -19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép"- HCDC báo động.

Theo NLD

----

Xem thêm:

8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép 'dạo chơi' công viên Hoàng Văn Thụ

Theo ghi nhận ban đầu của cơ quan chức năng, 8 người Trung Quốc thừa nhận nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch từ phía Bắc, sau đó đi xe hơi vào TP.HCM để tránh dịch COVID-19 và kiếm việc làm.

Tối 30-7, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online xác nhận cơ quan chức năng quận Tân Bình, TP.HCM đã phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thông tin ban đầu vào sáng cùng ngày, tổ công tác Công an phường 2, quận Tân Bình tuần tra phát hiện 8 người (6 nam, 2 nữ) nghi vấn là người có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại công viên Hoàng Văn Thụ.

Qua kiểm tra giấy tờ tùy thân, 6 người xuất trình được hộ chiếu nhưng chưa có dấu nhập cảnh của cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam, 2 người còn lại chưa xuất trình được giấy tờ tùy thân.

Lực lượng chức năng đã đưa 8 người trên đến địa chỉ số 3 Nguyễn Hiến Lê (phường 13, quận Tân Bình) để cách ly theo quy định.

Trước đó, sáng cùng ngày cơ quan chức năng quận Tân Phú đã phát hiện 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép. Cả 11 người này đã được đưa đến số 28 Chế Lan Viên (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) để cách ly theo quy định.

Phát hiện 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép ở quận Tân Phú, TP.HCMTTO – Ngày 30-7, cơ quan chức năng đã đưa 11 người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép đến số 28 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM để cách ly theo quy định.

Theo Tuổi Trẻ

Xem thêm:

+1 ca tái mắc Covid-19 nhập cảnh, thêm 1 bệnh nhân t.ử v.ong

+Kẻ giúp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lĩnh án

+1 ca tái mắc Covid-19 nhập cảnh, thêm 1 bệnh nhân t.ử v.ong