Phật giáo chung tay nhận tro cốt miễn phí, cầu siêu cho người t.ử v.ong vì COVID-19

Để chia sẻ bớt phần nào nỗi đau mất mát và bảo đảm công tác phòng chống dịch, thực hiện trọn vẹn, chu đáo hậu sự với người tử vong vì COVID, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị các chùa nhận miễn phí hũ tro cốt, cầu siêu cho người tử vong vì COVID-19. Hiện nhiều chùa đã sẵn sàng tiếp nhận.

Giáo hội Phật giáo chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Dịch bệnh COVID-19 do biến chủng Delta đã làm lây nhiễm diện rộng ở nhiều tỉnh, thành phố với tốc độ nhanh. Số ca F0 tăng cao, nhiều bệnh nhân không thể qua khỏi. Trong bối cảnh các tỉnh, thành phố đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội nên việc tổ chức tang lễ cho những người thân đã mất vì dịch bệnh COVID-19 của các gia đình, thân nhân không thể diễn ra theo tâm nguyện, chưa thể lo hậu sự vẹn tròn.

Để chia sẻ nỗi mất mát của người dân có thân nhân không may qua đời trong lúc dịch dã nhiều khó khăn hiện nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước thiết lập trai đàn cầu siêu cho các vong linh nạn nhân tử vong vì COVID-19 được siêu sinh tịnh độ theo nghi lễ trang nghiêm. Đồng thời, đề nghị các chùa có tháp thờ tro cốt tiếp nhận miễn phí, thờ phụng trang nghiêm, quản lý chặt chẽ, có danh sách cụ thể các hũ tro cốt của các nạn nhân tử vong do COVID-19 trong thời gian này.

phat-giao-chung-tay-nhan-tro-cot-mien-phi-cau-sieu-cho-nguoi-t-u-v-ong-vi-covid-19

Nhiều món quà được chuyển đến người dân ảnh hưởng COVID-19

Hiện phần lớn các chùa trên địa bàn TP HCM cũng như các tỉnh phía Nam đều sẵn sàng tiếp nhận miễn phí hũ tro cốt, đồng thời cầu siêu cho những bệnh nhân COVID-19 khiến cho người dân phần nào yên lòng hơn về mặt tâm linh. Chùa Long Hoa là một trong những tự viện thuộc GHPGVN ở trung tâm TP.HCM đầu tiên được chọn làm nơi thờ tạm tro cốt của người dân qua đời vì COVID-19 chưa có thân nhân tiếp nhận, hoặc thân nhân đang ở trong các khu phong tỏa, cách ly, điều trị.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, ngoài việc cung cấp các suất ăn cả chay và mặn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh… sẵn sàng hỗ trợ áo quan miễn phí, không chỉ cho người qua đời vì COVID-19 mà còn cho cả người dân không may qua đời trong lúc thực hiện giãn cách xã hội không có người thân, hoặc người thân đang ở trong các khu phong tỏa, cách ly và điều trị COVID-19.

Chùa Long Hưng ở Đông Anh, Hà Nội (chi nhánh của chùa Vĩnh Nghiêm) đóng cửa không đón tiếp Phật tử trong những ngày dịch bệnh, nhưng hàng ngày vẫn đọc Kinh cầu siêu cho những linh hồn ra đi trong đại dịch.

Sau khi kết thúc 49 ngày tụng Kinh Dược Sư cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Long Hưng đã tổ chức Trì tụng 1 triệu biến Chú Đại bi cầu nguyện dịch bệnh được tiêu trừ, đồng thời hồi hướng siêu sinh cho nạn nhân tử vong vì dịch bệnh COVID thu hút hàng nghìn phật tử cùng nhau tham gia lễ trực tuyến. Mùa Vu lan tháng 7 cũng thực hiện cầu siêu cho tất cả các hương linh, nạn nhân bị tử vong trong đại dịch.

phat-giao-chung-tay-nhan-tro-cot-mien-phi-cau-sieu-cho-nguoi-t-u-v-ong-vi-covid-19

Nhà chùa thực hiện Trì tụng 1 triệu biến Chú Đại bi cầu nguyện dịch bệnh được tiêu trừ, đồng thời hồi hướng siêu sinh cho nạn nhân tử vong vì dịch bệnh COVID. Ảnh PT

Đại đức Thích Quảng Lâm – Phó Trụ trì chùa Long Hưng cho biết: "Chung tay trong cuộc chiến chống COVID, Phật giáo không nằm ngoài cuộc chiến ấy. Thời gian qua nhà chùa đã quyên góp, kêu gọi để nấu những bữa ăn cho người nghèo, chia sẻ cho những công nhân, sinh viên… Thực hiện lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhà chùa sẵn sàng nhận giữ tro cốt miễn phí giúp thân nhân người mất trong đại dịch COVID. Với diện tích 35.000 m2, nhà chùa cũng xác định cả những khu nếu Nhà nước cần trưng dụng làm địa điểm cách ly người nhiễm bệnh".

Nơi lưu trữ tro cốt chùa Long Hưng được xây dựng theo mô hình Nhà Tro Cốt kiểu mới, với quy mô rất rộng và hiện đại. Tất cả các tro cốt quản lý đều có mã QR để kết nối với hệ thống máy tính. Trong khu lưu giữ tro cốt còn có cả hệ thống chống cháy và hút ẩm, hút mùi để nơi đó lúc nào cũng được sạch sẽ, trang nghiêm. Điều này sẽ giúp cho những thân nhân của người quá vãng được an lòng khi gửi vào chùa.

Trọn vẹn với người đã khuất

Đại đức Thích Quảng Lâm cũng nhấn mạnh, việc nhà chùa chung tay tạm lưu giữ và thờ tự tro cốt miễn phí giúp thân nhân người mất trong dịch COVID- 19 là việc làm cần thiết cho cả người còn sống và người chết. Trước tiên, điều này làm an lòng cho người còn sống. Nếu chẳng may có người thân qua đời trong hoàn cảnh dịch COVID-19 mà không biết để đâu, lo thờ tự ra sao vẹn tròn hậu sự sẽ rất lo lắng. Khi họ biết được thân nhân của mình được đưa vào một ngôi chùa, hàng ngày được các thầy tụng kinh niệm Phật, và cúng lễ hồi hướng hẳn người còn sống sẽ an lòng.

Việc làm này cũng tốt cho người quá vãng. Bởi về mặt tâm linh, mất đi về dịch bệnh không được gặp người thân, bà con, gặp ai là điều vô cùng đau khổ. Trong hoàn cảnh bơ vơ được nương tựa cửa chùa là điều vô cùng quý. Hàng ngày, các hương linh này được hưởng các năng lượng lành, sớm tối được các quý Thầy tụng kinh niệm Phật và hồi hướng. Dù thân nhân của người đã mất chưa thể làm tròn bổn phận, nhưng người ra đi có lẽ cũng an lòng khi nhà chùa - nơi của sự từ bi giờ lại trở thành ngôi nhà cuối cùng cho họ an nghỉ.

Theo GiaDinh