Phan Văn Anh Vũ và cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị 25-27 năm tù

Sáng nay (7/1), đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã đề nghị mức án dành cho bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến (2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) và Phan Văn Anh Vũ.

phan-van-anh-vu-va-cuu-chu-tich-da-nang-bi-de-nghi-25-27-nam-tu

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (ảnh TTXVN).

Bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị tuyên 17-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; từ 8-9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tổng hợp hình phạt từ 25-27 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị 13-14 về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 5-6 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 18 -20 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị tuyên 17-18 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí; từ 8-9 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tổng hợp hình phạt từ 25-27 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn 7 – 8 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 10 – 12 năm.

Bị cáo Phan Xuân Ít từ  10- 11 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 4 – 5 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ  14 -  16 năm.

Bị cáo Nguyễn Quang Thành 4 - 5 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 7 - 9 năm.

Bị cáo Phan Minh Cương  4 - 5 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và 3 - 4 năm tù tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 7 – 9 năm.

7 người bị đề nghị về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, gồm:

Bị cáo Nguyễn Thanh Sang (cựu phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng): 8 – 9 năm

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà (cựu giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng): 7 – 8  năm

Bị cáo Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng): 9 – 10 năm

Bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng): 2 – 3 năm

Bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu tổng giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng): 2 – 3 năm

Bị cáo Trần Phi (cựu tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng): 2- 3 năm

Bị cáo Lê Anh Tuấn (nguyên tổng giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng): 2- 3 năm.

7 người bị đề nghị về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, gồm:

Bị cáo Nguyễn Điểu (cựu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng): 5 – 6 năm

Bị cáo: Trần Văn Toán (cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng): 4 – 5 năm

Bị cáo Lê Cảnh Dương (cựu phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng): 4 – 5 năm

Bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng): 3 – 4 năm

Bị cáo Đào Tấn Bằng (cựu phó chánh văn phòng UBND Đà Nẵng):  3- 4 năm

Bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh (cựu trưởng phòng Quản lý đô thị): 3 – 4 nămBị cáo Nguyễn Đình Thống (cựu giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng): 4 – 5 năm.

Trước đó trong phần luận tội đối với trường hợp Phan Văn Anh Vũ, đại diện VKS cho biết, tại CQĐT cũng như phiên tòa, Phan Văn Anh Vũ vẫn ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng việc mua các nhà đất công sản là bình thường, vì Vũ và các công ty của Vũ kinh doanh BĐS, nên việc mua bán là theo thỏa thuận, bán như thế nào thuộc trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng.

Nhưng với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định giữa bị cáo và Trần Văn Minh (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) và các bị cáo khác trong vụ án này có sự thống nhất cùng nhau thực hiện hành vi trái pháp luật, vì bị cáo Vũ biết rõ bản thân và các công ty của mình không thuộc diện mua chỉ định nhà đất công sản nhưng bị cáo lợi dụng mối quan hệ với Minh để đề nghị mua chỉ định các dự án nhà đất công sản.

Ngoài ra, Vũ còn móc nối với một số công ty về việc mua chỉ định nên bàn bạc với các giám đốc của những công ty này đứng tên xin mua nhà đất công sản, xin giảm hệ số sinh lợi, từ đó ăn chia lợi ích với nhau.

Sau đó, Vũ thâu tóm bằng cách dùng thủ đoạn nộp tiền đặt cọc trước khi có các quyết định cho phép bán nhà, chuyển quyền sử dụng cho các công ty này. Tiếp đó, các công ty chuyển tên người sử dụng đất sang cho Vũ với lý do Vũ và các công ty của Vũ là người nộp tiền.

Cơ quan công tố xác định bị cáo Trần Văn Minh đã ký các công văn, quyết định để tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ tại 18/22 dự án nhà đất công sản có giá trị rẻ hơn rất nhiều, gây thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng. Trong đó, Vũ và các công ty của Vũ mua 15/22 nhà đất công sản, gây thiệt hại hơn 1.700 tỉ đồng.

Hành vi này của Vũ phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, tại các dự án bất động sản, Vũ lợi dụng quen biết để câu kết với Trần Văn Minh thực hiện các dự án BĐS không qua đấu giá tiền sử dụng đất hoặc áp dụng với giá thấp hơn thị trường, gây thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng như cáo trạng truy tố.

Các bị cáo khác trong vụ án dù biết chủ trương trên là trái pháp luật, nhưng trong suốt thời gian dài, Vũ đã tác động thông qua hành vi ký các tờ trình, nộp tiền đặt cọc trước… Hành vi này gây thiệt hại cho nhà nước hơn 18.000 tỉ đồng, phạm vào tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo đại diện VKS, tại tòa, bị cáo chưa khai nhận hành vi của mình nên cần xem xét khi có hình phạt.

Theo DanViet