Ô tô tiền tỷ khác xe vài trăm triệu như thế nào: Riêng bộ loa giá đã bằng Kia Morning

Một chiếc ô tô đắt tiền khác những chiếc xe giá rẻ vài trăm triệu đồng như thế nào? Sự khác nhau nằm phần lớn ở trang thiết bị trên xe.

Có khi nào bạn tự hỏi tại sao một chiếc xe ô tô có thể có giá lên tới vài chục tỷ đồng, và tò mò muốn biết bên trong xe có gì mà đắt đỏ như vậy? Câu trả lời nằm ở trang thiết bị trên xe.

Theo Vnexpress, xe sang đắt tiền thường đi kèm đầy đủ các tính năng, trang bị cao cấp phục vụ tối đa cho người điều khiển cũng như hành khách đi cùng. Tuy nhiên, có những tính năng buộc người dùng phải chi tiền để trang bị thêm. Nhiều “option” tưởng chừng nhỏ nhặt, đơn giản, nhưng chi phí bỏ ra có thể lên tới hàng trăm triệu.

Ví dụ chiếc Porsche Cayenne S 2018 giá tiêu chuẩn khoảng 4, 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu khách chọn đầy đủ các trang bị đi kèm khác, giá lên đến hơn 7, 4 tỷ (bao gồm VAT), riêng tiền phụ kiện có giá 2, 7 tỷ.

Số tiền chi cho một số tuỳ chọn đơn lẻ trên xe sang ở mức gần tương đương một xe con phổ thông đủ để che mưa, che nắng theo tiêu chí của nhiều người. Tuy nhiên, những người mua xe sang có suy nghĩ khác biệt, hài lòng với việc chi thêm tiền để tận hưởng những gì mình thích.

Vietnamnet giải thích thêm, cụm từ tiếng Anh “full option” (đầy đủ tùy chọn, trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất) trở nên phổ biến với người Việt Nam từ cách đây hơn chục năm, khi thị trường xe nhập khẩu ở đỉnh cao sôi động, nhộn nhịp.

Các mẫu ô tô mới “ra lò” hay những chiếc xe phiên bản đầy đủ các tùy chọn trang bị dễ dàng được nhập về bày bán ở các showroom tư nhân.

o-to-tien-ty-khac-xe-vai-tram-trieu-nhu-the-nao-rieng-bo-loa-gia-da-bang-kia-morning

 Nội thất đen và đỏ Bordeaux giá lên tới 250 triệu đồng trên Porsche Panamera 4S

Nếu như phiên bản tiêu chuẩn là những chiếc xe có các trang bị cơ bản nhất, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho khách hàng thì những chiếc xe "full option”, tức phiên bản đầy đủ là những chiếc xe cao cấp nhất của dòng xe khi có đủ các tùy chọn, trang bị tiện ích nhất của nhà sản xuất. Đi kèm với đó, giá trị của những xe nhiều "option" cũng có nghĩa sẽ đắt tiền hơn xe bình thường.

"Option" trong tiếng Anh mang nghĩa là "sự lựa chọn", nhưng khi gắn với thế giới xe tại Việt Nam, danh từ này được mở rộng nghĩa theo hàm ý bao gồm "những trang bị bổ sung cho xe".

Hiện nay, chính sách nhập khẩu ô tô ở Việt Nam không còn ưu ái người nhập xe nhỏ lẻ nữa dẫn đến người tiêu dùng ít có lựa chọn "option" với những dòng xe phổ thông hoặc tầm trung bởi các nhà phân phối thường chạy theo số đông.

Với những thương hiệu xe sang, vẫn có sự khác biệt khi đơn vị bán sẵn sàng nhập xe có thêm "option" để phục vụ khách VIP. Thậm chí nhiều trung tâm nâng cấp, làm đẹp ô tô cũng có cung cấp gói độ "option", miễn là khách hàng chịu chi.

Một số "option" có thể kể đến trong cuộc chơi nâng tầm xế hộp là việc đặt mâm bánh xe. Ở đẳng cấp xe sang, siêu xe, siêu sang, những bộ mâm thường được tính bằng đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Có thể lấy ví dụ mâm 21 inch RS Spyder Design do Porsche cung cấp giá lên tới hơn 310 triệu đồng (chưa VAT), loại rẻ hơn là mâm 21 inch RS Spyder Design cũng gần 200 triệu đồng.

Thứ 2 là màu nội thất đặc biệt. Nói đến màu nội thất, người chơi xe vẫn thường nghe tới việc bọc chất liệu Alcantara, da bò hay ốp gỗ tần bì, óc chó, bọc carbon với chi phí lên tới vài ngàn USD cho một số khu vực của xe. Thế nhưng vẫn có những màu nội thất đi theo bộ, giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng.

Điển hình trong số này phải kể đến các "option" của Porsche. Chiếc Porsche Panamera 4S phiên bản kỷ niệm 10 năm bán tại Việt Nam vào cuối năm 2017 có giá khoảng 4,2 tỷ đồng dạng tiêu chuẩn, nhưng nếu cộng thêm các "option" cao cấp hơn sẽ có giá hơn 6,2 tỷ đồng.

Trong những trang bị đắt đỏ có màu nội thất đen và đỏ Bordeaux giá lên tới 250 triệu đồng (chưa VAT). Tương tự, chiếc Porsche Cayenne 2018 giá tiêu chuẩn chỉ hơn 3,9 tỷ đồng, khi cộng các "option" giá lên gần 6 tỷ và riêng gói nội thất hai tông màu be/đen đã ngốn 222 triệu đồng (chưa VAT) của chủ xe.

Có thể tham khảo gói tuỳ chọn phụ kiện của chiếc Porsche Cayenne S dưới đây để biết rõ sự khác nhau cơ bản giữa xe ô tô đắt tiền và xe giá rẻ là gì: 

o-to-tien-ty-khac-xe-vai-tram-trieu-nhu-the-nao-rieng-bo-loa-gia-da-bang-kia-morning

 Ảnh: Vnexpress

Theo VietQ