Ô tô nổ như bom nếu tài xế để những vật dụng này trên ô tô ngày nắng nóng

Nhiều tài xế thường có thói quen đặt những vật dụng trên xe như bình xịt thơm, chai dầu gội khô, chai nước... lên ô tô nhưng không biết rằng chúng chính là "thủ phạm" dễ gây cháy nổ nhất mùa nắng nóng.

Để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, ngoài trang bị cho mình những kiến thức lái xe an toàn là điều rất cần thiết, thói quen khi sử dụng như đặt một số đồ đạc trên xe nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó lường.

Ở nước ta, thời tiết mùa hè rất nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời rất cao nên hiện tượng kích nổ các vật đựng chất lỏng rất dễ xảy ra. Với nhiệt độ cao có thể khiến nhiều vật dụng trên xe ô tô có nguy cơ xảy ra biến dạng, cháy nổ,… Vì vậy theo các chuyên gia khuyến cáo cấm kỵ đặt những đồ dễ tăng áp suất trong xe để đảm bảo an toàn. 

Dù đã được khuyến cáo tuy nhiên không ít tài xế vẫn không làm theo chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất nên đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

o-to-no-nhu-bom-neu-tai-xe-de-nhung-vat-dung-nay-tren-o-to-ngay-nang-nong

Hình ảnh hai chiếc ô tô bị nổ tung nóc kính, biến dạng do sử dụng vật dụng dễ cháy nổ trên xe ô tô ngày nắng nóng 

Theo trang BBC, một tài xế đã xịt quá nhiều nước thơm khử mùi bên trong xe, sau đó châm lửa hút thuốc. Và đó là một quyết định sai lầm khủng khiếp vì điếu thuốc đã đốt cháy hơi nước xịt thơm trong xe và gây ra một vụ nổ. Một nhân chứng ở trong quán bar gần đó cho biết đã có một tiếng nổ lớn.

Sau sự cố trên chiếc hatchback đã bị biến dạng sau vụ nổ, tất cả cửa kính vỡ toang. Cửa ra vào, nóc và đuôi xe móp méo. Theo trang BBC, vụ nổ còn làm vỡ cửa kính của các hộ kinh doanh gần đó. May mắn là vụ nổ chỉ làm tài xế bị chấn thương nhẹ và đã tự ra được khỏi xe.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố nổ bên trong xe do bình xịt. Mới đây, một cô gái trẻ 19 tuổi sống tại thành phố St. Louis, bang Missouri, Mỹ đã phát hiện thấy một lỗ hổng lớn trên nóc xe ô tô mà nguyên nhân là do chai dầu gội khô gây ra.

Được biết, trước khi lái xe cô gái đã để chai dầu gội khô trong chiếc hộp tay vịn trong xe sau đó đỗ tại bãi xe giữa trời nắng gắt. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nắp của hộp tay vịn bị đóng kín nên chai dầu gội khô đã phát nổ lớn và văng xa ra khỏi xe 15m.

Theo các chuyên gia về ô tô, thật ra trên nhiều loại chai xịt, theo chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất đều đưa ra lời cảnh báo người sử dụng không được để sản phẩm tại những nơi trên 48 độ C.

Theo lý giải, nhiệt độ cao sẽ khiến áp suất trong bình xịt lên cao. Khi vượt qua mức độ chứa của bình, chúng sẽ phát nổ. Vì thế, với bất kỳ loại chai xịt nào từ keo xịt tóc, dầu gội khô cho tới xịt kem béo cũng không nên để trên ô tô để tránh được mối hiểm họa.

Một sự cố nghiêm trọng hơn từng xảy ra cách đây hai năm, khi một chủ xe Kia Sorento đóng gói vỉ nướng BBQ nhưng quên không tắt bình ga. Khí ga đã rò rỉ khắp bên trong xe và phát nổ khi có người châm thuốc.

Bên cạnh những vật dụng trên thì theo khuyến cáo của các chuyên gia ô tô, bia, nước ngọt có ga như Cocacola, Pepsi,…cũng là những loại nước được rất nhiều người yêu thích nên thường mang theo trên xe để giải khát.

Tuy nhiên, các loại nước này lại chứa một lượng ga rất lớn trong lon hoặc chai. Nếu để chúng trên xe dưới tác động của nhiệt độ cao quá lâu sẽ khiến khí ga trong đó nở ra, áp suất tăng dẫn tới nguy cơ xì ga hoặc nổ.

Đặc biệt là trong điều kiện trong ô tô đóng kín kính thì càng khiến cho những loại nước này dễ nổ hơn gây nguy hiểm cho người trên xe. Tuyệt đối nên tránh mang theo những loại nước có ga trên xe dưới thời tiết quá nắng nóng. Nếu muốn mang theo bạn nên luôn bảo quản chúng ở nhiệt độ lạnh.

Đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng thì chúng ta nên tuyệt đối tránh để bật lửa ga trên ô tô. Bởi bật lửa ga tuy bé nhưng thành phần chủ yếu bên trong là ga nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Khi xe di chuyển có thể khiến bật lửa bị xóc, va đập kết hợp với nhiệt độ cao trong xe do nắng nóng sẽ khiến khí ga giãn nở gây cho bật lửa phát nổ. Việc bật lửa phát nổ, xì ga trên xe ô tô gây ra rất nhiều nguy hiểm như cháy thiết bị nội thất hoặc cửa kính bị vỡ thậm chí là gây hại tới con người.

Nhà sản xuất các sản phẩm bật lửa cũng có các khuyến cáo, không nên để bật lửa ở trong môi trường nhiệt độ cao, có thể gây chay nổ, nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng.

Theo VietQ