Nuốt bi nam châm trong lúc xem ti vi, bé trai 6 tuổi bị thủng dạ dày

Bé L đã  ngậm 3 viên bi của mô hình lắp ráp trong miệng rồi xem tivi, trong lúc xem, bé giật mình rồi nuốt bi nam châm vào bụng làm thủng dạ dày và hồi tràng.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) sáng nay cho biết vừa thực hiện ca mổ thành công, cứu sống cháu bé N.H.L, 6 tuổi, quê ở Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Được biết cháu N.H.L nhập viện ngày 18/2 vừa qua trong tình trạng bụng đau, trướng to. Mẹ bé cho biết trước đó 6 ngày, bé L trong lúc nằm đã ngậm 3 viên bi nam châm của mô hình lắp ráp trong miệng rồi xem tivi, trong lúc xem, bé giật mình rồi nuốt bi vào bụng.

Kết quả chụp X- Quang cho thấy, 1 viên bi ở dạ dày, 2 viên còn lại nằm tại ruột non của bé L. Cả 3 viên bi nam châm hít vào nhau khiến dạ dày và ruột non dính chặt, đang bắt đầu hoại tử. Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã kiểm tra và quyết định phẫu thuật cho bé L để loại bỏ dị vật.

nuot-bi-nam-cham-trong-luc-xem-ti-vi-be-trai-6-tuoi-bi-thung-da-day

3 viên bi bị rỉ sét sau khi được các bác sĩ lấy từ cơ thể cháu bé L. Ảnh: BVCC

Ca mổ do bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 chủ trì. Sau khi loại bỏ các viên bi đã bị rỉ sét, ê-kíp mổ đã khâu lại các vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương cho bé, may mắn phúc mạc không bị ảnh hưởng.

Những viên bi đã gây ra hậu quả nặng nề đó là làm thủng dạ dày và hồi tràng của cháu L. Theo các bác sĩ, rất may cháu L chưa bị viêm phúc mạc (bệnh lý nặng trong ngoại khoa và có tỷ lệ tử vong cao, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị sớm).

Đến sáng nay, tình trạng sức khỏe của bé L đã tiến triển, dần hồi phục, được theo dõi tổn thương, tiếp xúc tốt. Tuy nhiên bé L vẫn phải theo dõi và tiếp tục điều trị.

nuot-bi-nam-cham-trong-luc-xem-ti-vi-be-trai-6-tuoi-bi-thung-da-day

Bé N.H.L đang được mẹ chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: Phạm An.

Theo chị Ngô Thị Thanh Lịch (34 tuổi, mẹ bé L.), 12/2, bé L. thấy bạn chơi mô hình lắp ráp bằng viên bi nam châm nên đòi bố mua cho chơi. Do bé L. có thói quen ngậm đồ chơi nên chị Lịch thường quan sát và nhắc nhở bé mỗi khi L. ngậm bi. Ngày hôm sau, bé L. than đau bụng, nôn ói, nên chị nghi ngờ bé đã nuốt bi. Tuy nhiên, bé L. sợ không dám nói.

Tuy nhiên, suốt 6 ngày, bé L đi ngoài liên tục mà viên bi vẫn không ra ngoài được nên chị Lịch đã đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu.

nuot-bi-nam-cham-trong-luc-xem-ti-vi-be-trai-6-tuoi-bi-thung-da-day

Các phụ huynh cần tránh cho trẻ nhỏ dưới 7 tuổi chơi trò chơi bi nam châm bởi tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe con. Ảnh minh họa.

Thực tế cho thấy, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác. Bất kì vật gì nhỏ có thể đi qua được vùng hầu họng cũng có thể bị nuốt vào. 

Dị vật có thể là đồng xu, đồ chơi, cúc áo, bi sắt, đồ ăn hay như trường hợp trên là bi nam châm gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, các bậc phụ huynh phải đặc biệt lưu ý và tránh cho con nhỏ chơi những trò chơi không phù hợp và tiềm ẩn nguy hiểm. Như trong trường hợp trên, bé L. chỉ mới 6 tuổi, nhưng bi sắt nam châm được khuyến cáo chỉ dành cho trẻ 7 tuổi trở lên.

Theo GiaDinh