Nước mắt người vợ mang nỗi oan bán tạng chồng lấy trăm triệu!

Chồng qua đời vì tai nạn lao động, chị Giang ký vào đơn hiến tạng chồng, cứu nhiều người khác. Tiếng oan bán tạng lấy tiền đeo bám chị và 3 đứa con.​

Hôm 9/10, tròn 8 ngày từ khi bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức rút ống thở anh Ngọ Văn Soái (SN 1982, quê Bắc Giang) tiến hành lấy tạng của người đàn ông xác định chết não này, để ghép cho nhiều người khác.

8 ngày qua, chị Nguyễn Thị Giang (32 tuổi) chưa một giấc tròn, thất thần hết nhìn di ảnh chồng đến nhìn 3 đứa con còn quá nhỏ. Chị không muốn, thậm chí không dám ra ngoài. Nỗi đau mất chồng, mất bố đột ngột chưa biết bao giờ nguôi, giờ, còn một nỗi đau miệng đời đeo bám 4 mẹ con chị. Ở ngoài ngõ kia, người ta xì xào, cay nghiệt chuyện nhà chị.

"Họ nói sao anh ngã nhẹ vậy mà cũng chết não, chắc gia đình đã bán tạng được mấy trăm triệu", chị Giang đớn đau...

Người mẹ già 86 tuổi ôm nỗi đau "đầu bạc tiễn đầu xanh" thấu trời, bó gối khóc nghẹn. Chồng bà vừa mất năm ngoái. Nay con trai cũng bỏ bà mà đi. Đêm dài, khi các con say giấc, hai người phụ nữ đau khổ ấy chỉ biết nhìn nhau, khóc nấc.

nuoc-mat-nguoi-vo-mang-noi-oan-ban-tang-chong-lay-tram-trieu

Chị Giang (áo trắng) và người thân trong tang lễ sau khi hiến tạng chồng để cứu người. Ảnh: T.M

Chị Giang, anh Soái có 3 người con. Đứa lớn nay học lớp 7. Cậu út mới 4 tuổi. Cô con gái thứ 2 đi học lớp 5 bị bạn bè châm chọc những thông tin sai sự thật mà chúng nghe được từ người lớn "Bố mày bị lấy mất tạng...". Cô bé buồn, chỉ biết về ôm mẹ.

"Bố mày chết rồi!", đám bạn nói với cậu con trai lớp 7 của chị Giang. Cậu bé sắp bước vào tuổi dậy thì, gân cổ cãi. Rồi cậu bé đánh nhau với bạn. Chị Giang nói, bé không muốn tới trường nữa.

Chị Giang chưa biết lựa để nói với con thế nào cho con hiểu. Người phụ nữ 32 tuổi chỉ biết động viên các con cố gắng vượt qua nỗi đau này, rằng "Bố vẫn còn sống, luôn dõi theo các con"...

Ngày còn sống, anh Soái làm công việc lắp điện dân dụng. Công việc chân tay ấy giúp anh nuôi vợ con và một mẹ già 86 tuổi.

Ngày 29/9, khi đang đi mua đồ làm công trình cho khách, người đàn ông trụ cột gia đình ấy bị tai nạn tự ngã, đâm vào gồ bê tông chắn xe lớn đi vào đường làng, chấn thương sọ não.

Anh được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bác sĩ bệnh viện tỉnh giải thích không còn nhiều cơ hội sống, gia đình đã đưa anh về nhà để lo hậu sự.

Không chấp nhận nỗi đau, gia đình tiếp tục đưa anh lên Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội, hy vọng có phép màu.

Sau 2 ngày hồi sức, tình trạng anh Soái không có biến chuyển gì khá hơn. Bác sĩ nói anh đã chết não. Nhận kết quả, chị Giang khóc ngất. Cả gia đình chị sẽ sống như thế nào nếu thiếu anh? Làm sao cho anh được "sống tiếp", để cả 4 mẹ con có niềm tin, chỗ dựa?

Nhiều người đã bàn phương án giờ ngày đưa anh từ viện trở về nhà để lo hậu sự ở Bắc Giang một cách nguyên vẹn. Nhưng khi được nhân viên y tế chia sẻ về những bệnh nhân đang chờ chết vì không có tạng để ghép, chị Giang khựng lại.

nuoc-mat-nguoi-vo-mang-noi-oan-ban-tang-chong-lay-tram-trieu

1 tim, 1 gan, 2 thận, 2 giác mạc, 10 gân và 3 đoạn mạch máu đã được gia đình anh Soái hiến, cứu người xa lạ

Chị suy nghĩ thật lâu. Hiến tạng? Chồng mình vẫn sống tiếp đâu đó trên cõi đời này, chỉ là trong hình hài người khác? Có nên không? Chồng mình có trách không? Các con sẽ nói gì....

May mắn, anh Chinh (anh trai của chồng) nói: "Hãy nghĩ đến 3 đứa con em ạ! Dù bố cháu đã mất nhưng ai mong các cháu được tự hào về bố mình, để một lúc nào đó các cháu được thấy hình ảnh của bố mình, vơi nỗi nhớ bố hơn".

Câu nói của anh Chinh khiến chị Giang và nhiều người mau chóng đưa ra quyết định hiến tạng chồng. Ngày 1/10, khi anh Soái được rút ống thở cũng là lúc 4 kíp mổ hoạt động liên tục. Trong đó, một trái tim, lá gan và 2 quả thận được ghép cho 4 bệnh nhân xa lạ.

Ngoài ra, 2 giác mạc của anh Soái đang được lưu trữ tại Ngân hàng mắt, sẽ ghép cho 2 người mù lòa giúp họ được nhìn thấy ánh sáng. 10 gân và 3 đoạn mạch máu cũng đang được lưu trữ tại Ngân hàng mô (Bệnh viện Việt Đức) để ghép cho những bệnh nhân khác.

Theo GiaDinh